ข่าว

อ้างตัวขอข้อมูลชื่อ-บัตรปชช.ลงทะเบียนเยียวยาโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกขอชื่อ-บัตรประชาชนลงทะเบียนเยียวยาโควิด-19 หลังมีกลุ่มคนอ้างตัวขอข้อมูลชาวบ้านชุมชนย่านบางพลัดระบุส่งให้หน่วยงานระหว่างประเทศ รู้ตัวผู้ก่อเหตุเป็นอดีตหัวหน้าชุมชน เร่งติดตามตัวดำเนินคดี

วันที่ 27 มกราคม ที่ สน.ลาดพร้าว พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมารับเเจ้งจากชาวบ้านในชุมชนแห่งหนึ่งย่านบางพลัด ว่ามีอดีตผู้นำชุมชน มาขอชื่อนามสกุลและเลขบัตรประจําตัวประชาชน ของชาวบ้านในชุมชน อ้างว่าจะนำไปมอบให้กับหน่วยงานองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศ องค์การสหประชาชาติ UN  เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าว มีโครงการเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รายละ 5,000 บาท

 อ้างตัวขอข้อมูลชื่อ-บัตรปชช.ลงทะเบียนเยียวยาโควิด-19

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ บอกอีกว่า ภายหลังได้รับแจ้งได้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงแล้ว โดยได้รับคำยืนยันว่าไม่เคยส่งเจ้าหน้าที่ไปขอรับข้อมูลส่วนตัวจากชาวบ้าน หรือมีการทำโครงการดังกล่าว จึงเกรงว่าข้อมูลที่ชาวบ้านให้ไป อาจถูกนำไปใช้ก่อคดีอาชญากรรมได้ จึงสั่งการให้ฝ่ายสืบสวน เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมกับเร่งติดตามนำตัวบุคคลที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานองค์การระหว่างประเทศ มาสอบสวน

 

"ส่วนการตรวจสอบประวัติอดีตผู้นำชุมชนที่นำเรื่องนี้ไปบอกกับชาวบ้าน ก็พบว่ามีประวัติเกี่ยวกับคดีฉ้อโกง ส่วนชาวบ้านที่หลงเชื่อและให้ข้อมูลไป เบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 30 คน ทั้งนี้ขอฝากเตือนไปยังประชาชนทั้งในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่อื่นๆ หากพบบุคคลที่มาแอบอ้างเรื่องโครงการเยียวยาในลักษณะนี้ อย่าหลงเชื่อ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที" พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ