ข่าว

ผบช.ก.ชี้ การระงับเหตุ ต้องใช้กำลังเหมาะสม แก้ปัญหาเก่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง แจงปัญหาการระงับเหตุ ที่สร้างความสูญเสีย เกิดจากกำลังพลจำกัด กลายเป็นความเสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่ แม้มีการรอบรม แต่มักรั่วไหลจากการปรับย้ายตำแหน่ง ชี้สิ่งสำคัญ การใช้กำลังที่เหมาะสม และการตัดใจในพื้ืนที่

วันที่ 22 มกราคม 2564 เวลา 16.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.)  กล่าวถึงกรณีการเข้าระงับเหตุการณ์ ชายที่มีอาการคุ้มคลั่ง ลงมือฆาตกรรมมารดาตนเองในพื้นที่ สน.บางเสาธง เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ได้นำเรื่องนี้หารือกับพล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ต่างเห็นตรงกันว่า ปัญหาการระงับเหตุไม่ใช่ตำรวจขาดทักษะ แต่เนื่องจากกำลังพลมีจำกัด ทำให้เมื่อได้รับแจ้งเหตุแล้ว จึงมีตำรวจสายตรวจไม่กี่นายไปตรวจสอบ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายในการระงับเหตุ 

ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)เองก็มีการเปิดฝึกอบรม เพิ่มทักษะตำรวจในแต่ละ สน. อยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าในแต่ละปี จะมีการโยกย้ายข้าราชการตำรวจออกนอกหน่วย ทำให้กำลังพลตรงส่วนนี้ขาดแคลนไป

นอกจากนี้ ยังมองไปถึงปัญหาการขาดประสบการณ์ในการบัญชาการเหตุการณ์ของผู้บังคับหน่วยในท้องที่เกิดเหตุด้วย ส่วนการแก้ปัญหาโดยการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วหรือกำลังสนับสนุน

ขอยืนยันว่า ตำรวจสอบสวนกลางพร้อมให้การสนับสนุนในทุกภารกิจอยู่แล้วหากได้รับการร้องขอ แต่หากเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้าในลักษณะคดีที่เกิดขึ้น ควรต้องเป็นการตัดสินใจแก้ปัญหาของตำรวจในพื้นที่ โดยมีกำลังพลตำรวจที่เหมาะสมในการออกปฏิบัติหน้าที่มากกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ