ข่าว

อย. - กสทช. เล็งเอาผิดสื่อทีวีปล่อยโฆษณาถั่งเช่าอวดสรรพคุณเกินจริง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุ โฆษณาสินค้าถั่งเช่าเกินจริง เคยดำเนินคดีไปแล้วครึ่งร้อยราย แต่ไม่เข็ดกลับมาทำใหม่ ซึ่งจะร่วมมือกับกสทช.เอาผิดกับสถานีโทรทัศน์ ที่นำเสนอโฆษณาเหล่านี้

     เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 21 มกราคม ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยถึงกรณีโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่าซึ่งมีบุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซนเตอร์นั้น ว่าขณะนี้ทาง อย.กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน จะมีการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าลักษณะนี้ ทาง อย. เคยดำเนินคดีไปแล้วถึง 58 ราย บางรายยังไม่เข็ดหลาบ ก็กลับมาทำใหม่ ซึ่งทาง อย. ได้ร่วมมือกับทาง กสทช.เอาผิดกับสถานีโทรทัศน์ ที่นำเสนอโฆษณาเหล่านี้    

     ทั้งนี้การรวบรวมพยานหลักฐานต้องละเอียดรอบครอบ ต้องตรวจสอบรายละเอียดการออกอากาศทุกอย่าง อย่างไรก็ตามการดำเนินการกับทางผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ทาง อย.จะเป็นผู้ดำเนินการปรับเอง หากมีโทษถึงขั้นจำคุก จะต้องมอบหมายให้ทาง บก.ปคบ.เป็นผู้ดำเนินการต่อไป รวมไปถึงต้องแยกความผิดเป็นรายไป

 

     ขณะที่ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. ระบุว่า ขณะนี้ทาง อย. ยังไม่ได้ส่งเรื่องมาให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ดำเนินการแต่อย่างใด มีเพียงคดีเก่าที่มีความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่บุคคลแวดวงบันเทิง ออกมาโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า แล้วทาง บก.ปคบ.ได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหา จนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายไปแล้ว   

 

     สำหรับกรณีการกลับมาอีกครั้งของผลิตภัณฑ์นี้ หากทาง อย.ส่งเรื่องมาแล้วนั้น ทางตำรวจ บก.ปคม.ยืนยัน จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างจริงจังเช่นเดิม โดยจะต้องทำการรวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นออกหมายเรียก ให้มารับทราบข้อกล่าวหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ