ข่าว

รอง ผบ.ตร.เผยพบ จนท.รัฐเอี่ยวขบวนการขนแรงงานต่างด้าว 33 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผบ.ตร. เผยจนท.รัฐเอี่ยวขนแรงงานต่างด้าว 33 ราย สัปดาห์หน้าออก 8 หมายจับเครือข่ายสมุทรสาคร ส่วนตร.มีเอี่ยวชัดๆ กว่า 20 นาย หลักฐานชี้โทษได้ทั้งโทษวินัย-อาญา แต่ต้องโยงหน่วยงานอื่นร่วมดำเนินการ จ่อเสนอ ผบ.ตร.ตั้งคกก.กลาง ฟันทุกหน่วยงานบนฐานความผิดอาญา

วันที่ 14 มกราคม 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 2019 (โควิด-19) ใน จ.กาญจนบุรีว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบขบวนการขนแรงงานต่างด้าว มีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดเสนอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบ

เบื้องต้นประมาณ 33 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 กว่าราย ที่เหลือไม่ขอเอ่ยถึงเป็นหน่วยไหน บางคนมีหลักฐานที่สามารถดำเนินคดีอาญาได้ ส่วนหนึ่งหลักฐานอาจลงโทษทางวินัยหรือปกครอง และเนื่องจากมีหน่วยอื่นมาเกี่ยวข้องด้วยต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เสนอ ผบ.ตร.ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ตร.มีระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธานและมีผมคอยกำกับดูแล 

นอกจากนี้ จะมีคณะของจเรตำรวจ และจากส่วนกลางเข้าไปช่วยตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อนำข้อเท็จจริงที่ได้ไปดำเนินการ เช่น บางส่วนที่ต้องดำเนินคดีอาญาก็ต้องดำเนินไป บางส่วนหลักฐานไม่ถึงก็ต้องดำเนินทางวินัย ถ้าเกี่ยวพันหน่วยอื่นก็จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อไปเชื่อมโยงกับคณะที่นายกฯ จะแต่งตั้ง

โดยการตรวจสอบครั้งนี้ พบเส้นทางขบวนการแรงงานต่างด้าว สัปดาห์หน้าจะออกหมายจับประมาณ 8 ราย เป็นเครือข่ายที่นำเข้าแรงงาน จ.สมุทรสาคร ส่วนตำรวจที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้ บางส่วนเป็นการปล่อยปละละเลย และเกี่ยวข้องในขบวนการขนแรงงานต่างด้าว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สอบสวนตำรวจกลุ่มดังกล่าว เพียงแต่เราพบพยานหลักฐานจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสอบในรายละเอียดให้เขาได้ชี้แจง ซึ่งตำรวจที่สอบสวนพบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการแรงงานต่างด้าว มีทั้งตำรวจชั้นสัญญาบัตรและตำรวจชั้นประทวน ยศสูงสุดระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การเสนอ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่ามีขึ้นวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ไม่เฉพาะตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยอะไรที่เป็นความผิดอาญาตำรวจต้องดำเนินการ ช่วงนี้เน้นการสกัดกั้นไม่ให้แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามา ซึ่ง ผบ.ตร. อยู่ระหว่างลงนามออกคำสั่งให้จัดทำแผนแต่ละพื้นที่ตามแนวชายแดนให้รัดกุมโดยมอบหมายให้ผู้ช่วย ผบ.ตร.ไปกำกับดูแลอีกชั้นหนึ่ง

ส่วนพื้นที่ อ.แม่สอด จ.เชียงราย อยู่ระหว่างสอบสวน แต่เชื่อว่ามีคล้ายๆ กันกับพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยตอนนี้ขบวนการต่างๆ ได้หยุดชั่วคราว เราได้พยายามรวบรวมพยานหลักฐานที่มีในอดีตมาประมวล ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 มกราคม) จะมีการผ่อนผันให้แรงงานมาทะเบียนขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องได้กำชับไปยัง สตม.และ ตชด. เพิ่มความเข้มข้น เกรงว่าจะมีการลักลอบเข้ามาใช้สิทธิลงทะเบียนโดยร่วมบูรณาการกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ