ข่าว

ศึกไข่เจียว พิมรี่พาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการตอกกลับ "พิมรี่พาย" เด็กๆ บนดอยรู้จักไข่เจียวนะคะ แต่บนดอนเค้าเรียก "ไข่ทอด" ต่างหาก แถมโพสต์ภาพโชว์หรา กับข้าวในถาดหลุม ขณะที่อีกโพสต์ ยืนยันอาหารหลักบนดอย "ไข่เจี้ยว-น้ำพริก-ปลากระป๋อง"

จากกรณี “พิมรี่พาย” หรือ พิมพ์พรรณ สรัลรัชญ์ แม่ค้าออนไลน์ และยูทูปเบอร์ชื่อดัง พร้อมทีมงานได้เข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ บนดอยสูง ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยมีการทำโรงเพาะผัก และนำโทรทัศน์ พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ ไปมอบให้กับเด็กๆ บนดอยสูง

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกตีแพร่ออกไป ทำให้ประชาชนทั่วไปต่างมีการแสดงความคิดเห็นถึงแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่แม่ค้าออนไลน์ และยูทูปเบอร์ชื่อดังรายนี้ ได้มีการสอบถามเด็กหญิงภายในบ้าน โดยมีการระบุว่า “หนูเคยกินไข่เจียวหรือไหม” เป็นต้น

 

ศึกไข่เจียว พิมรี่พาย

ต่อมาในโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพและข้อความ ซึ่งโพสต์โดย นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สำนักงาน กศน. กระทรวงศึกษาธิการ ในขณะที่เด็กๆ บนดอยสูงแห่งนี้ กำลังนั่งรับประทานอาหารริมระเบียง โดยภาชนะที่ใช้รับประทานนั้น เป็นถาดหลุมแสตนเลส พร้อมด้วยข้าวกล้อง ไข่เจียว และแกงไก่ใส่มะเขือ โดยมีขนมวางอยู่ด้านข้างเป็นปลาเส้น

 

ศึกไข่เจียว พิมรี่พาย

ทั้งนี้ นักวิชาการผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว ยังได้อธิบายด้วยว่า ขออธิบายใน 2 ประเด็นหลักนะคะ 

ประเด็นที่ 1 เด็กในพื้นที่ ที่เขาไม่รู้จัก “ไข่เจียว” เนื่องจากเขาเรียกกันว่า “ทอดไข่”

ประเด็นที่ 2 ถ้าเด็กๆไม่รู้จักวิธีปลูกผัก เขาจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไร ถ้าไม่มีผักรับประทาน

 

 

 

**และยังมีประเด็นอื่นๆ ที่น่าคิด เช่น ในคลิปบอกว่าในหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ การศึกษาเข้าไม่ถึง แต่ในคลิปของยูทูปเบอร์ท่านนั้น ที่ถ่ายตอนต้นคลิป(มุมสูง) ยังมีจานดาวเทียมตั้งตระง่านอยู่ในหมู่บ้านเลย คือ??

ศึกไข่เจียว พิมรี่พาย

*** อยากให้ทุกท่านได้เข้าไปดูในเพจของ ศศช.บ้านแม่เกิบ จะช่วยอธิบายอะไรหลายๆอย่าง เพื่อความเป็นกลางค่ะ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ

 

ศึกไข่เจียว พิมรี่พาย

นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการอีกหลายท่าน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งบางช่วงบางตอน ได้มีการระบุว่า ผมขึ้นดอยฯ ทุกเดือนนะ อาหารหลักที่ได้กินกันคือ ไข่เจี้ยว+น้ำพริกปลากระป๋อง โรงเรียน กศน. (แม่ฟ้าหลวง) ทุกโรงเรียนมีโซลาร์เซลล์ ยิ่งถ้าเป็น ร.ร.ตชต นี่ มีไฟใช้ทั้งคืน แต่อาจปิดปิดเป็นเวลา ชาวบ้านก็เริ่มติดตั้งโชล่าร์เซลลใช้เอง มีจาน psi แต่สัญญาณโทรศัพท์มีบางช่วงต้องอาศัยหาคลื่นตามยอดดอย

 

พวกผมทำกันมาตลอด แต่ไม่ใช่เน็ตไอเด้า มันเลยไม่เป็นข่าวอย่างเขา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ