ข่าว

นครบาล ทยอยออกหมายเรียก 200 คดี ย้ำทุกการกระทำผิด ไม่รอดสายตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยะ ต๊ะวิขัย" รอง ผบช.น. แจงภายรวมทางกฏหมาย หลังคณะราษฎร ประกาศพักการชุมนุม เร่งพิจารณาความผิด ถอดเทปคำปราศรัย ทยอยออกหมายเรียกกว่า 200 คดี ตาม พรก.ฉุกเฉินฯ พรบ.การชุมนุม พรบ.จราจรทางบก ชี้ เตรียมใจไว้ ใครกระทำผิดอะไรไว้ อย่าคิดว่าจะไม่โดน

วัน 12 ธันวาคม 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงความคืบหน้าภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ว่า ตำรวจมีคณะทำงานช่วยกันพิจารณาความผิดต่างๆ มีการถอดเทปคำปราศรัย ซึ่งส่วนใดมีความผิดชัดเจนก็ร้องทุกข์กล่าวโทษ และทยอยออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา โดยขณะนี้มีคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กว่า 200 คดี เป็นความผิดข้อหาต่างๆ ตามพฤติการณ์ เช่น มาตรา 215 วรรค 1 ,มาตรา 215 วรรค 2, มาตรา 116, มาตรา 112, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ,พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.จราจรทางบก และข้อหาอื่นๆ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า จำนวนของผู้กระทำผิดไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ทำผิดอย่างไร ต้องได้รับผลอย่างนั้น อย่างที่เคยเตือนแต่แรกเรื่องการชุมนุม อย่าคิดว่าจะไม่โดนดำเนินคดี เพราะขณะนี้ความผิดต่างๆ มีพยานหลักฐานปรากฎชัดเจน จนดิ้นไม่หลุด และการกระทำใดเข้าองค์ประกอบความผิดมาตราใด ก็จะแจ้งข้อหาตามความผิดมาตรานั้น 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112 จากการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 34 คน มีทั้งการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งผู้กระทำผิดเป็นแกนนำที่ขึ้นปราศรัยเวทีต่างๆ และผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ที่ร่วมปราศรัยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายกระทำความผิด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ