ข่าว

ตร.จ่อประสานโลจิสติกส์เอกชนตั้งเครื่องX-rayตรวจจับยาเสพติดสกัดขนส่งทางพัสดุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.จ่อประสานโลจิสติกส์เอกชนตั้งเครื่องX-rayตรวจจับยาเสพติดสกัดขนส่งทางพัสดุ

24 พ.ย. 63 ที่ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)  ถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตตำตว แถลงแผนปฎิบัติการ สยบไพรี 64/2 ตามล่าเครือข่ายค้ายา ระบบโลจิสติก เพื่อเป็นการทำลายเครือข่ายลักลอบขนส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์ พัสดุภัณฑ์ และระบบขนส่งโลจิสติก ซึ่งการกวาดล้างและจับกุมนักค้ายาเสพติดในช่วงเวลา วันที่ 10 ถึง 24 พ.ย. 63 รวม 50 จุด ทั่วประเทศ ได้ผู้ต้องหา 33 คดี 29 คน ของกลาง ยาบ้า 28,069 เม็ด, ไอซ์ 1.77 กิโลกรัม, กระท่อม 118.86 กิโลกรัม รวมทั้งตรวจยึดทรัพย์สิน เช่น บ้าน, ที่ดิน, รถยนต์, ทองรูปพรรณ, เงินสด และ อื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

โดยพล.ต.อ.มนู ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มีการตรวจค้น จับกุม เป็นการปฏิบัติการที่ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งปัจจุบันพบการค้าขายยาเสพติดเปลี่ยนไปตลอด เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนร้านมีการหันไปใช้ระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งยาเสพติดแทน ทั้งนี้หากประชาชนมีเบาะแส ก็สามารถที่จะแจ้งข้อมูลทางได้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังระบุว่า จากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมนำมาตรการสกัดกั้นกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผ่านระบบโลจิสติกส์ โดยเบื้องต้นจะขอความร่วมมือบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านการขนส่งพัสดุ ให้ขึ้นทะเบียนกับตำรวจ พร้อมนำเครื่องเอ็กซเรย์ ตรวจหาอาวุธปืน, ยาเสพติด และ สิ่งผิดกฎหมาย มาติดตั้งยังที่ทำการ
 

สำหรับการจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลจากขบวนการค้ายาเสพติดผ่านโซเชียล พบว่ามีการแบ่งหน้าที่กันหลากหลายรูปแบบ มีการเช่าบ้าน, อาคารไว้พักยาเสพติด และ จะมีการมอบหมายหน้าที่โดยให้มีคนที่ทำหน้าที่ส่งพัสดุ รวมถึงมีคนทำหน้าที่เปิดบัญชีรับโอนเงินเจากการขยายผลพบผู้สั่งการ 1 คน คือนายพรชัย เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการขอหมายจับ และ เร่งติดตาม จนสามารถจับกุมนายพรชัย พร้อมพวกได้ 12 คน เบื้องต้น จึงยึดทรัพย์ไว้ ส่วนอีกคดี ทางกรมศุลกากร ได้เข้มงวด ติดตามการข่าว เรื่องการขนส่งยาเสพติดผ่านระบบโลจิสติกส์ จึงได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อทำการสกัดกั้น 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในปัจจุบัน  พบมีการลักลอบลำเลียงจากพื้นที่ชายแดน มายังพื้นที่ตอนในลดลง เนื่องจาก เจ้าหน้าที่มีการสกัดจับยาเสพติดล็อตใหญ่ได้หลายครั้ง รวมทั้ง กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ได้มีการพัฒนารูปแบบ การค้ายาเสพติด โดยการนำเทคโนโลยีซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น ไลน์, ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้การซื้อขาย เป็นไปได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังพบว่าเป็นการใช้ออนไลน์ควบคู่กับการขนส่งยาทางไปรษณีย์ พัสดุภัณฑ์ และระบบขนส่งโลจิสติก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ