ข่าว

ตร.ย้ำ"แผนชุมนุม 63" ไม่ใช่ แผนจัดการกลุ่มชุมนุม (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ย้ำ"แผนชุมนุม 63" ไม่ใช่แผนจัดการกลุ่มชุมนุม ขณะที่มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 1 หมื่นนายดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม พร้อมกำชับใช้ความอดทน อดกลั้นและดูแลพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนให้ดีที่สุด

19 ก.ย.63  พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข้อปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยและอยู่ในหลักของกฎหมาย โดยรับนโยบายโดยตรงจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติกับผู้ชุมนุมโดยละมุนละม่อม จะใช้หลักอดทนอัดกลั้นโดยไม่มีการใช้กำลัง

ส่วนกรณีการเปลี่ยนแผนจากกรกฎ 52 เป็นแผนชุมนุม 63 ยืนยันว่าไม่ใช่แผนจัดการกลุ่มชุมนุม แต่เป็นการนำข้อผิดพลาดและบทเรียนเก่าๆ รวมถึงข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาถอดบทเรียน เพื่อปรับปรุงแผน

ทั้งนี้ ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้ในการปฏิบัติงานวันนี้กว่า 1 หมื่นนาย ที่เน้นใช้กำลัง หน่วยควบคุมฝูงชน ฝ่ายสืบสวนหาข่าว และพนักงานสอบสวน ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขได้ 

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า จุดคัดกรองโควิด-19 ในส่วน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประสานกับทาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งจุดคัดกรองใหญ่ จุดที่ 1 และ 2 ที่ประตูทางเข้าของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , จุดที่ 3 ประตูทางเข้าถนนท่าพระจันทร์ และจุดที่ 4 ทางเข้าออกถนนพระอาทิตย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตรวจ

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีหมายจับ อาทิ นายอานนท์ นำภา , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งจะขึ้นเวทีปราศรัย วันนี้ และรายอื่นอีกกว่า 30 คน ขอให้พึงระวังเรื่องการกระทำผิดกฎหมายซ้ำ

ส่วนกรณีตำรวจ สภ.แม่ทา จังหวัดลำพูน ที่มีการสกัดกั้นกลุ่มบุคคล โดยเรียกตรวจบัตรประชาชน ยืนยันว่า เป็นด่านตรวจยาเสพติด ตามวงรอบ ไม่ใช่ด่านสกัดกั้น และกลุ่มบุคคลดังกล่าว เดินทางเข้ามาเพื่อเรียกร้องเรื่องการตั้งโรงงาน 500 คน โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุม 

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรี ฝากเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยยึดหลักว่าอดกลั้นและดูแลพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนให้ดีที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ