ข่าว

บิ๊กปั๊ดนั่งหัวโต๊ะถกรับมือชุมนุม 19 ก.ย. อุบไต๋ เน้นรักษาความสงบ - ระวังมือที่สาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วางแผนรับมือชุมนุม 19 ก.ย. บิ๊กปั๊ด นั่งหัวโต๊ะถกกว่า 2 ชม. อุบไต๋ไม่ให้สัมภาษณ์ รองโฆษก ตร. ชี้ เน้นรักษาความสงบเรียบร้อย - ระวังมือที่สาม

17 กันยายน 2563 พลตํารวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมา ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อเป็นประธานเข้าร่วมการประชุมการเตรียมความพร้อมในการดูแลสถานการณ์การชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมี พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจโท สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง และ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมด้วย

 

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ารับฟัง รวมทั้งไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน บรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง พลตํารวจเอก สุวัฒน์ เดินทางกลับทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

พันตำรวจเอก กฤษณะ ฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมตามวงรอบตามปกติ ซึ่งได้รับนโยบายมาจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอยากฝากบอกผู้ที่จะมาชุมนุมให้คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพผู้ใช้รถใช้ถนนที่อาจได้รับผลกระทบ

 

"ขอให้เคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน การแสดงความเห็นหรือการเคลื่อนไหวต่างๆ ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย อยากให้ผู้ที่จะมาชุมนุมไปดูบทเรียนการชุมนุมที่ผ่านๆ มา ตำรวจและผู้ชุมนุมไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกัน การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมาย รักษาความสงบตามปกติ และจะไม่มีการใช้กำลัง แต่จะใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป"

พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวว่า การประชุมวันนี้เน้นไปที่การรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อผู้ชุมนุมมีการประกาศว่าจะใช้สถานที่ต่างๆ ในการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับผู้ที่สัญจรไปมาและพักอาศัยอยู่ระแวกนั้น สำหรับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ระแวกนั้นและประชาชนทั่วไปอาจได้รับผลกระทบด้านการจราจรไม่มากก็น้อย จึงอยากให้ศึกษาเส้นทางที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ส่วนการใช้ผิวจราจร อยากให้ผู้ชุมนุมศึกษาข้อกฎหมายตรงนี้ด้วย และอย่าทำอะไรที่กระทบสิทธิ์ของประชาชนทั่วไป โดยตำรวจจะมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางที่ประชาชนควรหลีกเลี่ยงให้ทราบอีกครั้ง

 

(คลิป) บิ๊กปั๊ดนั่งหัวโต๊ะถกรับมือชุมนุม 19 ก.ย. อุบไต๋ เน้นรักษาความสงบ - ระวังมือที่สาม

 

พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวอีกว่า การจัดจุดคัดกรองบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ และเกาะรัตนโกสินทร์ แยกคอกวัว จะปฏิบัติหน้าที่กับหน่วยร่วมอื่นๆ เช่น กระทรวงสาธารณสุข มาคัดกรองวัดอุณหภูมิ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ต้องเข้าใจว่าในภาวะปัจจุบันเรายังอยู่ในห้วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จะทำอะไรต้องคำนึงถึงกฎหมายตรงนี้ด้วย

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ไหน พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวว่า มีดำเนินการอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่โดยหลักปฏิบัติแล้วเรารักษาความสงบเรียบร้อยให้ประชาชน รวมถึงการระวังภัยไม่ให้มีบุคคลที่สามมาสร้างสถานการณ์ ขอฝากประชาชนและผู้ที่มาชุมนุมให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เพื่อให้การชุมนุมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องการข่าวมือที่สามตำรวจก็ดำเนินการหาข่าวมาโดยตลอด ในที่ประชุมก็เน้นย้ำเรื่องนี้เป็นพิเศษแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องปกติเมื่อมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ตำรวจต้องมีการหาข่าวว่าจะมีภัยต่างๆ เข้ามาหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดภัยแทรกซ้อน

 

อ่านข่าว - หมอสุภัทร ตอบ สธ.จะป้องกัน โควิด-19 ระบาดม็อบ 19 กันยาอย่างไร อยู่ที่จริงใจหรือเปล่า

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ