ข่าว

รองผบช.น.แจงจับ "เพนกวิน" เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผบช.น.แจงจับ "เพนกวิน" เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ด้านมวลชนฝ่าแนวกั้นขณะตำรวจแถลงข่าวชุลมุนเล็กน้อย "เพนกวิน"โบกมือ ตะโกน "ผมสบายดี"ตำรวจเตรียมนำตัวส่งศาลพรุ่งนี้เช้า

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 เมื่อเวลา 20.00 น. ที่ สน.สำราญราษฎร์ กรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น.แถลงชี้แจงกรณีการจับกุม  "เพนกวิน" นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1172/2563 ลง 6 ส.ค.2563 ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7

ข้อหาเดียวกันกับที่ทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ จากการร่วมชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายพริษฐ์ หลังถูกคุมตัวมาจาก สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สน.สำราญราษฎร์

พล.ต.ต.สมประสงค์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยซึ่งเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย และมีการร้องทุกข์ไว้ กระทั่งวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมนายอานนท์ กับนายภาณุพงษ์ ตามหมายจับศาลอาญา ก่อนได้รับการประกันตัวไป วันนี้ตำรวจได้จับกุม

นายพริษฐ์ ซึ่งเป็นแกนนำอีกราย หลังรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ยืนยันว่า การดำเนินคดีเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ พร้อมแจ้งสิทธิให้ผู้ถูกจับทราบ และตรวจร่างกายโดยแพทย์ ยืนยันว่าหลังสอบปากคำเสร็จสิ้นจะคุมขังที่ สน.สำราญราษฎร์ ตามกรอบกฎหมาย 48 ชั่วโมงก่อนส่งตัวฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา ซึ่งขณะนี้มารดานายพริษฐ์ กับทนายความก็อยู่ดูแลด้วย

ทั้งนี้ระหว่างการแถลงข่าวได้มีมวลชนฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้ามาตะโกนใส่รอง ผบช.น.ว่า “shame” แปลว่า “น่าละอาย”

ต่อมานายพริษฐ์ กล่าวกับมวลชนผ่านกระจกห้องสอบสวนว่า "ผมสบายดี" ส่วนเหตุผลที่ตำรวตจับกุมนั้นเป็นเพราะเขากลัวข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนได้เสนอข้อเรียกร้องต่อ พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ไว้ 2 ประการ

โดยข้อ1. คือ ขอเข้าไปใช้ห้องน้ำ เพราะปวดปัสสาวะ

และข้อ 2.ไม่ให้นำเพนกวินไปคุมขังที่ สน.ตลิ่งชัน หลังเพนกวินได้โพสต์เพจเฟซบุ๊กไว้ก่อนหน้านี้ ก่อนพากันตะโกนว่าปล่อยเพื่อนเรา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แนะนำให้ไปใช้ห้องน้ำของกรุงเทพมหานคร(กทม.)

รองผบช.น.แจงจับ "เพนกวิน" เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

รองผบช.น.แจงจับ "เพนกวิน" เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

รองผบช.น.แจงจับ "เพนกวิน" เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ