ข่าว

'หมอหนุ่ม'ในอังกฤษขอความช่วยเหลือ พาคนไข้ป่วยซึมเศร้า​ กลับมารักษาที่ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอหนุ่มในอังกฤษวอนช่วยพาคนไข้ป่วยซึมเศร้า​ กลับมรักษาที่ไทยโดยด่วน หลังขาดยามา2เดือน หวั่นคิดสั้น

คลิปนายแพทย์เอกภูมิ​ ชำนาญระเบียบกิจ​  แพทย์ทางด้านครอบครัวรายหนึ่งในประเทศอังกฤษ​ ร้องขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนให้กับสาวไทยที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า​แต่ตกค้างที่ประเทศอังกฤษ​ ซึ่งขณะนี้อาการซึมเศร้าได้กำเริบเพราะขาดยามา​3​เดือน​  ได้กลับประเทศอย่างเร่งด่วน ก่อนคนไข้จะตัดสินใจฆ่าตัวตาย  โดยคนไข้ส่งสัญญาณ ถ้าไม่ได้กลับไทยในเดือนนี้พร้อมปลิดชีพตัวเอง
เรื่องราวนางประพิมพ์พรรณ​ สงวนนามสกุล   สาวไทย​ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า​ ที่ติดค้างในประเทศอังกฤษ​มานานกว่า​5​เดือน​ โดยเธอได้เดินทางไปเยี่ยมสามี​ มีกำหนดอยู่​ทีอังกฤษ​2​เดือน​ แต่จากวิกฤตระบาดโควิด19​ และประเทศไทยปิดรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ​ซึ่งการกลับจะต้องลงทะเบียนผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทยที่อังกฤษ​ และรับคิวการเดินทาง​ ขณะที่รัฐบาลไทยจัดเที่ยวบินให้คนไทยเดินทางกลับเพียง​ 2​ เที่ยวบินต่อเดือน​ ทำให้รายชื่อของนางประพิมพ์พรรณเลื่อนออกไปยังไม่มีกำหนดเที่ยวบิน​  ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ​ นางประพิมพ์พรรณขาดยารักษาโรคซึมเศร้ามา​ 3​ เดือน​ อาการเริ่มรุนแรงขึ้น​ ร้องไห้ตลอดเวลา​  รู้สึกหดหู่​ ตัวสั่น​ มีอาการหวาดระแวง​บุคคลรอบข้าง​ ทำให้เธอต้องแยกออกจากสามี​กักขังตังเองเพื่อป้องกันทำร้ายคนอื่น​

โดยนายแพทย์​เอกภูมิ​ ชำนาญระเบียบกิจ​ แพทย์ไทยที่ทำงานในประเทศอังกฤษ​ ซึ่งเป็นหนึ่งคนไทยที่ติดค้าง​ เป็นจิตอาสาช่วยให้คำแนะนำนางประพิมพ์พรรณ​ ได้ประเมินอาการว่า​นางประพิมพ์พรรณมีโอกาสฆ่าตัวตาย​ไม่ต่ำกว่า50% เพราะอาการรุนแรงมากขึ้น​ จำเป็นต้องกลับประเทศไทยเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน​ เนื่องจากระบบการรักษาผู้ป่วยจิตเวชที่ต้องประเมินผลต่อเนื่องที่อังกฤษ​จะไม่จ่ายยาให้กับผู้ถือวีซ่านักท่องเที่ยว​ ทั้งนี้​นายแพทย์เอกภูมิระบุ​ตนพร้อมออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายให้นางประพิมพ์พรรณ​ พร้อมอาสาเดินทางร่วมด้วยเพื่อประกบผู้ป่วย​ เนื่องจากผู้ป่วยเริ่มมีอาการควบคุมตัวเองไม่ได้​จำเป็นต้องมีแพทย์ดูแลระหว่างเดินทาง​

'หมอหนุ่ม'ในอังกฤษขอความช่วยเหลือ พาคนไข้ป่วยซึมเศร้า​ กลับมารักษาที่ไทย

 

'หมอหนุ่ม'ในอังกฤษขอความช่วยเหลือ พาคนไข้ป่วยซึมเศร้า​ กลับมารักษาที่ไทย

 

นอกจากนี้​นายแพทย์เอกภูมิ​ ยังเป็นตัวแทนคนไทยที่ตกค้างในอังกฤษ​ ระบุว่ายังมีคนไทยที่อยู่ในภาวะต้องกลับประเทศอย่างเร่งด่วน​ 49  คน​ เช่น​ ป่วยเป็นโรคมะเร็ง​ต้องฉายแสง​  วีซ่าหมดอายุ​ ต้องกลับไปดูแลบุพการีที่ป่วยหนัก​ และบางราย​ต้องกลับไปดำเนินการงานศพบุพการี​ ซึ่งต้องการเดินทางกลับไทยให้เร็วที่สุด​  แต่ด้วยทางรัฐบาลได้จัดเที่ยวบินมารับคนไทยเพียง​2​เที่ยวต่อเดือน​ ซึ่งรับคนไทยกลับได้เพียง​ 600​คน​ขณะที่มีคนตกค้างอีกหลายพันคน​ จึงขอความกรุณาให้รัฐบาลเพิ่มเที่ยวบิน​ อย่างน้อยอีก​ ​2​ เที่ยว​เพื่อให้คนไทยได้กลับบ้าน​ โดยพวกเขาพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่าย​และเข้ารับกระบวนการกักตัว​14​วันในสถานที่รัฐกำหนด​ 

ติดต่อข้อมูลนพ. เอกภูมิ id line: cjfam49

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ