ข่าว

ศึกสีกากี ! "รองไพรัตน์" ส่งทนายร้องศาลเอาผิด"รองผบ.ตร." ฐานแจ้งความเท็จ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 9 พ.ย.63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกสีกากี ! "รองไพรัตน์" ส่งทนายร้องศาลเอาผิด"รองผบ.ตร." ฐานแจ้งความเท็จ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 9 พ.ย.63

 3 ก ค 63 นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ  ทนายความของ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์  รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ผู้รับมอบอำนาจ เดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฐาน แจ้งข้อความเท็จ ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ผู้อื่นเสียหาย และ รู้ว่าไม่มีการกระทำผิดไปแจ้งว่ามีการกระทำผิด และการแจ้งนั้นเพื่อให้ พ.ต.อ.ไพรัตน์  รับโทษ อันเป็นความผิดตาม ป. อาญา มาตรา 172, 173, และ 174 วรรค 2 

สืบเนื่องมาจาก เหตุการณ์ที่ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ฟ้องดำเนินคดีกับ  พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ. ตร.)  กรณีกลั่นแกล้งโยกย้าย แล้วเกิดมีกรณีสื่อมวลชนไปได้คลิปเสียงสนทนากันระหว่าง พล.ต.อ.สุชาติ โทรมาหา พ.ต.อ.ไพรัตน์ เป็นคลิปที่คุยกันร่วม 3 ปีแล้ว โดยสื่อรายการหนึ่งจึงโทรสอบถามสัมภาษณ์กับ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ถึงทึ่มาที่ไปของคลิป พ.ต.อ.ไพรัตน์  จึงอธิบายความกับสื่อว่า ไม่ได้แอบอัดแต่เครื่องโทรศัพท์มีระบบบันทึกอัติโนมัติไว้ และ เห็นว่า พล.ต.อ.สุชาติ โทรมามีคำพูดลักษณะ ข่มขู่จะเอาผิดทางวินัยทุกๆเรื่อง 

ต่อมาพล.ต.อ.สุชาติ  เสนอเรื่องให้พล.ต.อ.จักรทิพย์   สั่งการให้ ภาค 7 ให้ดำเนินการทางวินัยกับ พ.ต.อ.ไพรัตน์ กรณีไปจัดกิจกรรมดนตรี นำรายได้ สร้างป้อมจุดตรวจ ตชด. ที่. ต ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าละอู จ.ประจวบคีรีขันธุ์  พ.ต.อ.ไพรัตน์ จึงนำคลิปเสียงพร้อมถอดบันทึกคำพูดระหว่างกัน ส่งให้ พล.ต.ท ธนา ชูวงศ์ เพื่อความชอบธรรมในการป้องกันตนเอง โดยการร้องขอความเป็นธรรม และขอให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของ ตร. ได้พิจารณาคลิปเสียงดังกล่าว จนบัดนี้ ยังไม่มีผู้บังคับบัญชาระดับสูง ตรวจสอบพิจารณาคลิปเสียงแต่อย่างใด ซึ่งต่างจากกรณีคลิปเสียงสนทนาระหว่าง รอง ผบ. ตร. ท่านหนึ่ง กับ ผบ. ตร. เมื่อสื่อเผยแพร่ ผบ. ตร. ได้รีบดำเนินการทันที โดยเสนอให้ พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ย้าย รอง ผบ. ตร ดังกล่าวและ ตั้งกรรการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่ง พ.ต.อ.ไพรัตน์ เห็นว่า พล.ต.อ.สุชาติ ทราบถึงการที่คลิปเสียงสนทนา ถูกเผยแพร่โดยสื่อ ก็เพราะ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ส่งให้ผู้บังคับบัญชา พิจารณาให้ความเป็นธรรม ไม่ได้มีเจตนาใส่ความ

อีกทั้ง พล.ต.ต. สุรินทร์ ผู้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.สุชาติ ให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ในวันที่ 6 ก. พ 63 ที่แจ้งความก็แถลงข่าวการแจ้งความยอมรับว่า  คลิปเสียงที่ พล.ต.อ.สุชาติ โทรมาหา พ.ต.อ.ไพรัตน์ นั้นมีคำด่า  จึงเป็นหลักฐานว่าพล.ต.อ.สุชาติ รู้ดีอยู่แล้วว่า  การที่ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ส่งคลิปเสียง ให้ ผู้บังคับบัญชานั้นก็เพื่อ ขอความเป็นธรรม เมื่อทราบแล้ว ยังมาแจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ไพรัตน์ จึงเป็นเหตุให้ พ.ต.อ. พรัตน์ ต้องออกมาปกป้องสิทธิตนเองที่ถูกกระทำโดยมิชอบ โดยมอบให้ทนายความมายื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุชาติ  ในวันนี้  ทั้งนี้  ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 9 พ. ย. 2563.  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ