ข่าว

"ปอศ."รวบแก๊งปลอมพันธบัตรเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจปอศ.สามารถจับหนึ่งในสมาชิกแก๊งปลอมพันธบัตรรัฐบาลนำไปขายให้กับเหยื่อ ได้รับความเสียหายประมาณ 4.5 ล้านบาท โดยตำรวจเชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการราว 3 - 4 ราย กำลังอยู่ในการขยายผล ซึ่งขณะนี้ออกหมายจับได้ 2 ราย 

3 ก.ค.2563  ที่ กองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ พันตำรวจเอก พัฒนา ฉายาวัฒน์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ พร้อมด้วย นางแพตริเชีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (อธิบดี) และนายธีรเดช ลิขิตตระกูลวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมาย ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง และคุณวราภรณ์ ศุภางคสน ผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินและพันธบัตร ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าว

 

กรณีจับกุม นายสันตินันท์ หรือสิทธิ์ภาคิน เกิดสวัสดิ์  ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันทำปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาลหรือใบสำคัญสำหรับรับตอกเบี้ยพันธบัตรนั้น ๆ ตามประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 240 ประกอบมาตรา 83 โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณ ถนนหน้า ร้านกาแฟข้างโรงเรียนเทศบาล 6 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ภายหลังจับกุม เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


 

"ปอศ."รวบแก๊งปลอมพันธบัตรเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

 

 

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ออกตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาล และ ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะ นายทะเบียนพันธบัตรรัฐบาล ได้ร่วมกันตรวจสอบพบการปลอมแปลงพันธบัตรรัฐบาลได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้กระทำผิดที่นำพันธบัตรปลอมแล้วนำไปแอบอ้างว่าพันธบัตรรัฐบาล สามารถนำไปใช้ได้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อการดำเนินธุรกิจ ต่อมาธนาคารแห่งประเทศไทยได้รายงานการตรวจสอบพบภาพพันธบัตรปลอมดังกล่าวมายังบก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการสืบสวนและเข้าจับกุม
 

โดย พันตำรวจเอก สุมรภูมิ ไทยเขียว ผู้กำกับการ กองกำกับการ 4 บก.ปอศ.  เปิดเผยว่า การกระทำลักษณะนี้ สร้างความเสียหายรวมมูลค่ากว่า 4.5 ล้านบาท เบื้องต้น พบมีคนร้ายอยู่ในขบวนการประมาณ 3 - 4 คน แต่จากพยานหลักฐาน สามารถเชื่อมโยงจนนำไปสู่การออกหมายจับคนร้ายได้ 2 คน คือนายสันตินันท์ ทำหน้าที่เป็นเจ้าของพันธบัตร และ นส.หงส์หยก คลองศีลธรรม ทำหน้าที่เป็นนายหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว ทั้งนี้เชื่อว่า น่าจะมีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่ออีกหลายราย โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผล เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

"ปอศ."รวบแก๊งปลอมพันธบัตรเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

 


 

ทั้งนี้ พันตำรวจเอก พัฒนา ได้ฝากเตือนไปยังประชาชนให้เฝ้าระวังพฤติการณ์ในลักษณะนี้ โดยขอให้ตรวจสอบกับธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนที่จะมีการร่วมลงทุนเป็นอันดับแรกเพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

 

"ปอศ."รวบแก๊งปลอมพันธบัตรเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

 

"ปอศ."รวบแก๊งปลอมพันธบัตรเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ