ข่าว

รอสอบเชิงลึก มทภ.3 เชื่อจับอาวุธสงครามล็อตใหญ่โยงก่อเหตุไม่สงบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพภาค 3 เผยจับอาวุธสงครามล็อตใหญ่ อาจโยง "ก่อเหตุไม่สงบฯ" หรือ "ยาเสพติด" ระบุ เอ็ม79 หาซื้อไม่ยาก มีประวัติใช้ในอดีตหลายเหตุการณ์ รอตำรวจสอบเชิงลึก ขณะที่ ผบ.ทบ. สั่งเช็คเลขทะเบียนอาวุธที่หายไป เชื่อมโยงเหตุชุมนุมทางเมือง

 

วันที่ 24 มิ.ย. 2563 พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 ร่วมกับ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (ฉก.ร.4) ยึดอาวุธปืนสงคราม เช่น เอ็ม 16, เอ็ม 79, อาร์ก้า, ปืนกล และวัตถุระเบิดอีกจำนวนหนึ่ง ได้ที่บ้านหลังหนึ่งใน อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมควบคุมตัวชายไทย 2 คน ว่า

 

อ่านข่าว ตชด.-ทหาร ยึดอาวุธสงครามและระเบิด เตรียมเคลื่อนไหวป่วนเมือง

 

 

ฉก.ร.4 เป็นหน่วยปฏิบัติในการเข้าไปจับกุม ข้อมูลที่มีเป็นเพียงข้อมูลในเบื้องต้น ต้องรอตำรวจสอบสวนขยายผล ซึ่งได้ส่งตัวทั้ง 2 คนไปที่ส่วนกลางแล้ว เพื่อให้ตำรวจสืบสวนหาข้อมูลเชิงลึกต่อไป โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธต่างๆที่ยึดได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับการนำไปก่อความไม่สงบฯหรือไม่ เพราะอาวุธบางประเภท เช่น เอ็ม79 ในอดีตก็เคยมีประวัติในการนำไปใช้ก่อเหตุในช่วงที่ผ่านมาหลายเหตุการณ์ ซึ่งการหาซื้อไม่ยากนัก

 

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นในเรื่องของการนำอาวุธเพื่อไปแลกยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งในการจับค้าอาวุธสงครามก็จะมีกรณีแบบนี้อยู่ แต่ทั้งหมดต้องรอผลการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะผู้ต้องหาเป็นคนไทย ไม่ใช่ต่างด้าว คงซักถามและสอบสวนได้ตามปกติ

 

 

ขณะที่แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ทหารตรวจสอบกรณีนี้เป็นการเร่งด่วนอีกทาง และสั่งให้ขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนทางตำรวจก็อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด และสอบปากคำผู้ที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ความชัดเจนว่าอาวุธสงครามจำนวนมากมาจากที่ใด เป็นของทหารที่สูญหายไปหรือไม่ โดยเฉพาะช่วงที่มีการชุมนุมที่ผ่านมา โดยต้องตรวจสอบเลขทะเบียนที่ติดอยู่กับอาวุธและกระสุนปืนทั้งหมด

 

อาวุธสงคราม

 

ส่วนที่มองว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองก็อาจเป็นไปได้ เพราะช่วงเวลาตรงกับช่วงวันสัญลักษณ์พอดี แต่หากวิเคราะห์ลึกๆแล้ว ถ้าเกี่ยวข้องกับการเมืองจริงๆ อาวุธสงครามที่มักจะจับกุมได้ในจังหวัดปริมณฑลใกล้ๆ กทม.มากกว่าจังหวัดที่อยู่ตามชายแดน แต่ทั้งนี้ทางฝ่ายทหารจะมีการเพิ่มความเข้มงวดบริเวณชายแดนต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ