ข่าว

พิษ โควิด-19 ขู่ฆ่า จนท.การแพทย์ สั่งสวมหน้ากากอนามัย - ปลดล็อกธุรกิจช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท. การแพทย์สหรัฐฯ ถูกขู่ฆ่าระนาว พิษ โควิด-19 ขัดแย้งสั่งสวมหน้ากากอนามัย - ปลดล็อกธุรกิจให้เปิดทำการอีกครั้งเชื่องช้าเกินไป

บาร์บารา เฟอร์เรอร์ (Barbara Ferrer) ผู้อำนวยการสาธารณสุขของเทศมณฑลลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรวมถึงตัว เฟอร์เรอร์ เองถูกขู่ฆ่ามาตั้งแต่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม

ระหว่างการรายงานข่าวสั้นรายวัน เมื่อวันจันทร์ (22 มิถุนายน 2563) เฟอร์เรอร์ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับคำขู่จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรง ระหว่างฝ่ายที่ไม่พอใจเนื่องจากกระบวนการอนุญาตให้ธุรกิจเปิดทำการอีกครั้งเชื่องช้าเกินไป กับฝ่ายที่ต้องการรักษาข้อจำกัดบางประการไว้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

เฟอร์เรอร์ เผยว่า เธอเริ่มได้รับคำขู่ฆ่าเมื่อเดือนก่อน โดยระหว่างที่เธอกำลังไลฟ์สดรายงานข่าวสั้นผ่านเฟซบุ๊ก มีคนพิมพ์ข้อความเสนอว่าเธอควรถูกยิงทิ้ง ซึ่งสมาชิกครอบครัวและบรรดาเพื่อนร่วมงานของเธอต่างเห็นข้อความนั้น

“มันเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมากที่บรรดาแพทย์โรคติดต่อ พยาบาล นักระบาดวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึงเจ้าหน้าที่ในทีมอื่นๆ ที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานต้องมาพบกับความเกลียดชังที่รุนแรงเช่นนี้” เฟอร์เรอร์ กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวออนไลน์

“หน้าที่ของเราคือการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ระหว่างที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” เฟอร์เรอร์ กล่าวและว่า “เราไม่ได้เป็นคนสร้างเชื้อไวรัสชนิดนี้”

 

เฟอร์เรอร์ กล่าวว่า แม้ว่าธุรกิจจำนวนมากในภูมิภาคแคลิฟอร์เนียตอนใต้จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง แต่สงครามกับโรคโควิด-19 ยังไม่จบลงง่ายๆ

ทั้งนี้ เทศมณฑลลอสแอนเจลิสมีผู้ติดเชื้อสะสม 83,397 ราย เสียชีวิตแล้ว 3,120 ราย เมื่อนับจนถึงวันจันทร์ (22 มิ.ย.)

นอกจาก เฟอร์เรอร์ ที่ถูกขู่ฆ่าแล้ว ช่วงต้นเดือนมิถุนายน นิโคล ควิก (Nichole Quick) หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเทศมณฑลออเรนจ์ลาออกจากตำแหน่งหลังมีประชาชนส่งคำขู่และประท้วงหน้าบ้านของเธอ เนื่องจากเธอออกคำสั่งให้ประชาชนทั่วเทศมณฑลสวมหน้ากากอนามัย

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ควิก ออกคำสั่งในวันที่ 23 พ.ค. กำหนดให้ประชาชนทุกคนปิดคลุมใบหน้าเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ขณะที่อนุญาตให้ประชาชนออกมาเดินซื้อของ กินอาหารที่ร้าน รวมถึงสามารถเปิดร้านเสริมสวยและร้านตัดผมได้อีกครั้ง โดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องติดต่อกับประชาชนเป็นคนกลุ่มเดียวที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

ควิก แสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของตน และอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของเชอรีฟ หรือหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเทศมณฑลมาตั้งแต่ประชาชนเริ่มแสดงการต่อต้านคำสั่งข้างต้น

 

อ่านข่าว - เกาหลีใต้พูดครั้งแรก โควิด-19 ระบาดระลอกสอง วันหยุดต้น พ.ค. คือจุดเริ่ม

 

โควิด-19, ขู่ฆ่า

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เก็บตัวอย่างจากประชาชนที่จุดตรวจเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบขับรถผ่านหรือไดรฟ์-ทรู (drive-thru) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ