ข่าว

รองโฆษก ตร.แจง"วันเฉลิม"โดนอุ้มในกัมพูชา ไม่เกี่ยวตำรวจไทย เป็นเรื่องของอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร.แจง"วันเฉลิม"โดนอุ้มในกัมพูชา ไม่เกี่ยวตำรวจไทย เป็นเรื่องของอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น

 

5 มิ.ย.63 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์   ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ถูกลักพาตัวหายตัวไปจากคอนโดมิเนียม ที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงเย็น ของวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา  

 

พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า กรณีนายวันเฉลิม ทราบข่าวจากสื่อมวลชน  ซึ่งนายวันเฉลิม เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ กระทำความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561  ซึ่งมีผู้ที่กระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน คือการโพสต์ และแชร์ ในช่วงนั้น ก็ถูกจับดำเนินคดีไปแล้วบางส่วน ประมาณ 8-9 คน  สำหรับ ผู้กระทำความผิดที่หลบหนีไปต่างประเทศ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ ในการประสานงานตามช่องทางปกติ คือ การดำเนินคดีอาญา , ในเรื่องของการส่งผู้ร้ายข้ามแดน , หรือการโอนตัวผู้ต้องหา มารับโทษต่อ ซึ่งก็เป็นการดำเนินการตามปกติ ส่วนการดำเนินการใดๆ ก็เป็นเรื่องของอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้นๆ 


ทั้งนี้ นายวันเฉลิม เป็นนักกิจกรรม ที่เคลื่อนทางการเมือง โดยก่อนที่จะหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน วันเฉลิม ได้เปิดเพจ "กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ" โดยเป็นการโพสต์ วิพากษ์วิจารณ์ คสช. ต่อมา วันเฉลิม ถูกออกหมายจับและตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหา "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" ภายหลังหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชา   

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-วันเฉลิม ถูกอุ้มในพนมเปญ ภายใต้ชะตากรรมไม่แน่นอน หรือคือการเชือดไก่ให้ลิงดู

-วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้ม #saveวันเฉลิม ขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์

-เปิดไทม์ไลน์ "วันเฉลิม" ถูกอุ้ม กับเสียงสุดท้าย "หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ