ข่าว

พิษโควิดเล่นแรงงานพม่าอ่วมต้องลอบขนต่างด้าวเถื่อนหาเงินกลับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษโควิดเล่นแรงงานพม่าอ่วมต้องลอบขนต่างด้าวเถื่อนหาเงินกลับประเทศ

วันนี้ (4 มิถุนายน 2563) เจ้าตำรวจ สภ.หนองปลิง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ได้ทำการจับกุมแรงงานต่างด้าว จำนวน 3 ราย คือ นายชาว ไตยี่ อายุ 45 ปี นายวิน อายุ 26 ปี และนายไป อายุ 20 ปี ทั้งหมดเป็นชาวสัญชาติพม่า โดยถูกจับกุมตัวได้ขณะพบนายชาวขับขี่รถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน 1ฒส 5867 กรุงเทพมหานคร เข้ามายังจุดด่านตรวจคัดกรองเชื้อโควิด บริเวณถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ พื้นที่ ต.กลางแดด อ.เมืองนครสวรรค์ แล้วถูกเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว แต่ปรากฏว่า นายวินและนายไป กลับมามีเอกสารใดๆ มาแสดง จึงได้ทำการคุมตัวบุคคลทั้ง 3 ราย ส่งให้กับ ร.ต.อ.สฤษฎ์ ทีคะสุข พนักงานสอบสวน สภ.หนองปลิง ไปสอบปากคำยังโรงพัก พิษโควิดเล่นแรงงานพม่าอ่วมต้องลอบขนต่างด้าวเถื่อนหาเงินกลับประเทศ

เบื้องต้น จากการสอบปากคำ ทราบว่า บุคคลทั้ง 3 ราย เป็นแรงงานชาวพม่า แต่มีแค่นายชาวที่มีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฏหมายเพียงคนเดียวเท่านั้น และทราบว่า ทั้งหมดกำลังเดินทางไปที่ อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร โดยมีนายชาวเป็นผู้ขับรถกระบะ และมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว พานายวินและนายไป เดินทางไปส่งยังจุดนัดหมาย ตามที่ได้ถูกว่าจ้างจากเจ้าของกิจการรายหนึ่ง ให้ไปรับตัวนายวินและนายไป.ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ แล้วให้ไปส่งที่ อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร ในราคาคนละ 1,000 บาท จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายชาว ฐานซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าวโดยใช้ยานพาหนะเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายวินและนายไป ถูกแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการสอบสวนขยายผลที่มาของรถกระบะที่นายชาวใช้ขับขี่ เป็นรถของใครและได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากป้ายทะเบียนด้านหน้ารถและด้านหลัง มีหมวดอักษรไม่ตรงกัน พิษโควิดเล่นแรงงานพม่าอ่วมต้องลอบขนต่างด้าวเถื่อนหาเงินกลับประเทศ พิษโควิดเล่นแรงงานพม่าอ่วมต้องลอบขนต่างด้าวเถื่อนหาเงินกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามนายชาว ให้การว่า ตนเองเป็นแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีอาชีพทำงานรับจ้างอยู่ในพื้นที่กรุงเทพ แต่ก็ต้องมาประสบกับปัญหา เมื่อเจอช่วงวิกฤตโควิดระบาด จนทำไม่มีงานทำมานานกว่า 2 เดือน และเงินที่เก็บออมมาจากการทำงาน ก็ถูกใช้ไปจนเกือบใกล้จะหมด ประกอบกับในช่วงที่ใกล้จะล้ม ได้มีคนไทยที่รู้จักกัน ได้ยื่นมือเข้ามาช่วย ด้วยการยื่นข้อเสนอให้ขับรถขนแรงงานสัญชาติเดียวกันไปส่งในพื้นที่ต่างจังหวัด แลกกับการได้รับค่าจ้างหัวละ 1,000 บาท จึงตัดสินใจรับงานนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากส่วนตัวมีใบอนุญาตขับรถชั่วคราว และนายวินกับนายไปเป็นคนสัญชาติพม่าเหมือนกันและรู้จักกันดี จึงตัดสินใจรับงาน พร้อมกับหวังว่าจะนำเงินที่ได้จากค่าจ้าง เดินทางกลับประเทศ เพื่อกลับไปตั้งหลักอยู่ที่บ้านเกิดและรอให้สถานการณ์โควิดคลี่คลาย จึงจะเดินทางกลับมางานทำต่อ แต่สุดท้าย กลับมาถูกจับกุมตัวเสียก่อน.

พิษโควิดเล่นแรงงานพม่าอ่วมต้องลอบขนต่างด้าวเถื่อนหาเงินกลับประเทศ

 

 

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ