ข่าว

กดคอ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกอัปข้อหา หลักฐานสนับสนุนหนักแน่น อีก 3 หน่อยังลอยนวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการสูงสุด เผย มีหลักฐานที่สนับสนุนอย่างหนักแน่นในการอัปข้อหา จนท. กดคอ จอร์จ ฟลอยด์ ขณะที่อีก 3 หน่อถูกไล่ออกยังลอยนวล

วันพุธ (3 มิถุนายน 2563) ฝ่ายอัยการสหรัฐฯ ได้ยกระดับการฟ้องร้องอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐมินนิแอโพลิส ซึ่งใช้เข่ากดลำคอของ จอร์จ ฟลอยด์ เป็นฐานฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree murder) รวมถึงการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่อีก 3 นาย ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนสนับสนุนเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

คีธ เอลลิสัน (Keith Ellison) อัยการสูงสุดแห่งมินนิแอโพลิส ระบุในการแถลงข่าวว่า เดเรก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ตำรวจมินนิแอโพลิสที่ถูกไล่ออกและถูกจับกุมโดยสำนักตำรวจรัฐมินนิแอโพลิสขณะนี้ ผู้ซึ่งถูกระบุข้อมูลในเอกสารของศาลว่า ใช้เข่ากดลำคอของ จอร์จ ฟลอยด์ เป็นเวลาเกือบ 9 นาที ได้ถูกเพิ่มข้อหาจากเดิมที่ว่า ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย (third-degree murder) และ ฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา (manslaughter) กลายเป็น ฐานฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree murder)

 

“ตอนนี้ผมเชื่อว่า เรามีหลักฐานที่สนับสนุนการฟ้องร้องฐานฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อนอย่างหนักแน่น” เอลลิสัน กล่าว

นอกจากนี้ อัยการสูงสุดแห่งรัฐยังประกาศว่า มีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่อีก 3 นาย ที่ถูกไล่ออกจากสำนักตำรวจ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารชายผิวสี วัย 46 ปี อย่างทารุณ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

โธมัส เลน (Thomas Lane) และ เจ. อเล็กซานเดอร์ คูเอง (J. Alexander Kueng) ผู้ช่วย ชอวิน จับตัว จอร์จ ฟลอยด์ และ ทู เธา (Tou Thau) ผู้ยืนดูอยู่ข้างๆ โดยไม่ห้ามเพื่อนร่วมงาน ถูกตั้งข้อหาช่วยเหลือและสนับสนุนการฆาตกรรมครั้งนี้ เอลลิสัน กล่าวว่า “ผมเชื่ออย่างยิ่งว่าการกระทำเหล่านี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของความยุติธรรมที่ จอร์จ ฟลอยด์ ครอบครัวของเขา ชุมชนของเรา และรัฐของเรา ควรได้รับ”

 

เอลลิสัน ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว ว่า เขาเป็นอัยการผู้นำของคดี จอร์จ ฟลอยด์ นี้ และยอมรับว่าแม้ทีมอัยการจะเชื่อว่าการฟ้องร้องดังกล่าวเหมาะสมแล้วแต่ “สิ่งหนึ่งที่ผมไม่เชื่อก็คือความสำเร็จของการดำเนินคดีนี้จะสามารถแก้ไขความเจ็บปวดและความสูญเสียที่ผู้คนได้รับ”

เขาเสริมว่า “การสร้างความยุติธรรมและความเป็นธรรมในสังคมของเรา” ยังเป็น “งานที่ช้าและยากยิ่ง” พร้อมกระตุ้นให้ผู้นำในรัฐบาลและประชาชนทุกคน “เริ่มต้นเขียนกฎเกณฑ์เพื่อสร้างสังคมอันเป็นธรรมในตอนนี้”

 

อ่านข่าว - โดนัลด์ ทรัมป์ ปัดสลายม็อบ จอร์จ ฟลอยด์ ถือไบเบิลหน้าโบสถ์ตรงข้ามคำสอนพระเยซู

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว: ผู้คนประท้วงเหตุการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ