ข่าว

ปคบ.จับเจลแอลกอฮอล์ปลอมล็อตใหญ่ส่งขายห้างดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.จับเจลแอลกอฮอล์ปลอมล็อตใหญ่ส่งขายห้างดัง พบเมทิลแอลกอฮอล์ผสม 90%

 

วันที่ 1 มิ.ย. 63 ที่ บก.ปคบ. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า ปคบ.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อย. ตรวจค้นและยึดเจลแอลกอฮอล์ปลอม ที่มีส่วนผสมของ เมทิล แอลกอฮอล์ จำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ผ่านมาประชาชนมีความต้องการเจลแอลกอฮอล์สำหรับใช้งานสูง จน เอทิลแอลกอฮอล์ ที่ใช้เป็นส่วนผสมขาดตลาด ทำให้ผู้ประกอบการที่ขาดความรับผิดชอบนำเอา เมทิล แอลกอฮอล์ มาผสมเจลจำหน่าย ซึ่งเมทิลฯ นั้นมีอันตรายมากถึงขั้นเสียชีวิตได้ บก.ปคบ.ได้ออกตรวจค้นจับกุมเจลแอลกอฮอล์ปลอมที่ผสมเมทิล แอลกอฮอล์ได้จำนวนมาก 

หลัง กก.4 บก.ปคบ.เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตแห่งหนึ่งย่านสมุทรสาคร เมื่อเดือนที่แล้ว พบเจลแอลกอฮอล์ต้องสงสัยจำนวนมากจึงยึดนำมาส่งกรมวิทยาศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบ ล่าสุดผลตรวจออกมาเป็น เมทิล แอลกอฮอล์ ที่มีส่วนผสม 90 เปอร์เซ็นต์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าโรงงานดังกล่าวผลิตส่งวางจำหน่ายห้างสรรพสินค้าชื่อดังด้วย

                                                ปคบ.จับเจลแอลกอฮอล์ปลอมล็อตใหญ่ส่งขายห้างดัง


ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและ (อย.) ได้เคยออกมาเตือนผู้ใช้งานอย่าหลงใช้แอลกอฮอล์ปลอมที่มีเมทิลแอลกอฮอลล์ผสมอยู่เด็ดขาด เนื่องจากมีความเสี่ยงร้ายแรงถึงขั้นอาจทำให้ผู้ใช้งานตาบอดได้

โดยทั่วไปแล้ว “เจลล้างมือ” จะมีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl alcohol) ผสมอยู่ ซึ่งมีความปลอดภัยสำหรับการทำความสะอาดมือ แต่มีคนนำเมทิลแอลกอฮอล์ (Methyl alcohol) มาใช้เป็นส่วนผสมในเจลล้างมือ ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่งเพราะจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค เนื่องจากเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลมีลักษณะคล้ายเอทิลแอลกอฮอล์ เช่น เป็นของเหลวใส ไม่มีสี กลิ่นคล้ายกัน ละลายในน้ำหรือไขมันได้ดีระเหยง่าย และไวไฟเหมือนกัน ผู้ซื้อไม่สามารถจำแนกได้ด้วยตนเอง

เมทิลแอลกอฮอล์เป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติและอาจตาบอดได้

                           
 

                                              ปคบ.จับเจลแอลกอฮอล์ปลอมล็อตใหญ่ส่งขายห้างดัง

 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.และ เลขา อย.จะร่วมแถลงข่าวการจับกุมวันพรุ่งนี้ 2 มิ.ย.เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

 

                        ปคบ.จับเจลแอลกอฮอล์ปลอมล็อตใหญ่ส่งขายห้างดัง
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ