ข่าว

"รองโฆษก อสส."แจงไม่อุทธรณ์คดี"พานทองแท้"ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย เป็นไปตามหลักฐาน -อัยการเห็นพ้องตรงกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกอสส.แจงไม่อุทธรณ์คดี"โอ๊ค-พานทองแท้ "ฟอกเงินปล่อยกู้แบ็งก์กรุงไทย พิจารณาตามหลักฐานและอัยการตามสายงานเห็นพ้องตรงกัน ยันไม่มีการแทรกแซงทางการเมือง เผย อัยการสูงสุดมีคำสั่งให้อัยการที่ดูแลคดีรายงานรายละเอียดพร้อมเหตุผลที่ไม่อุทธรณ์แล้ว

          29 พ.ค.2563 จากกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดี ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร  คดีฟอกเงินการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ทำให้คดีนี้ยุติลง 

 

อ่านข่าว...  ปิดฉาก คดี "โอ๊ค" ฟอกเงินกรุงไทย" อสส.ชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดีจบเเค่ ชั้นต้น


          นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 และอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ซึ่งเป็นโจทก์คดีนี้ก็เห็นควรไม่อุทธรณ์คดี แล้วส่งความเห็นพร้อมสำนวนคดีทั้งหมด ไปยังอัยการสำนักงานคดีศาลสูง ซึ่งอัยการสำนักงานคดีศาลสูงมีความเห็นพ้องด้วย จึงส่งเรื่องต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แต่ดีเอสไอมีความเห็นแย้ง ทำให้ต้องส่งให้สำนักงานชี้ขาดความเห็นแย้งพิจารณา และส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งขณะนั้นมีรองอัยการสูงสุดปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตามพยานหลักฐาน และข้อกฎหมายมีความเห็นพ้องกับผู้พิพากษา อัยการสำนักงานคดีพิเศษ และอัยการศาลสูงไม่อุทธรณ์ ทำให้คดีถึงที่สุด


          โดยยืนยันว่า อัยการสูงสุดพิจารณาตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในสำนวนคดีที่ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นเคยพิจารณาและตัดสินยกฟ้องไปแล้ว ไม่มีการแทรกแซงใดๆ ทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานอัยการกับดีเอสไอแน่นอนเพราะกฎหมายให้อำนาจแยกกันแต่ละหน่วยและเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ


          อย่างไรก็ตาม  อัยการสูงสุดมีคำสั่งให้อัยการที่ดูแลคดีจัดทำรายงานในรายละเอียดว่าอัยการมีความเห็นไม่อุทธรณ์เพราะประเด็นใดบ้าง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และจะชี้แจงต่อสังคมอีกครั้ง

 

อ่านข่าว-วิถี"โอ๊ค"วิบากลูกทักษิณ

 

 

"รองโฆษก อสส."แจงไม่อุทธรณ์คดี"พานทองแท้"ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย เป็นไปตามหลักฐาน -อัยการเห็นพ้องตรงกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ