ข่าว

ทำภาพ 3 มิติจำลองกุฏิ "หลวงพ่อสุดใจ" หาต้นเพลิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่เร่งทำภาพ 3 มิติจำลองกุฏิ "หลวงพ่อสุดใจ" อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด หาจุดต้นเพลิง ก่อนรายงาน ผู้ช่วย ผบ.ตร.พรุ่งนี้

 

วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศป.อส.) กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.ท.อรรคพล ยี่เกาะ พ.ต.ท.วทัญญู ขาวไชยมหา สว.สส.ภ.จว.อุดรธานี เร่งดำเนินการทำภาพกราฟฟิค รวบรวมภาพเหตุการณ์ไฟไหม้กุฏิพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง

 

หลังจากที่นำกำลังออกตรวจที่เกิดเหตุ สอบพยานบุคคล พยานแวดล้อม ภาพจากกล้องวงจรปิดในศาลา และใช้โดรนบินถ่ายภาพมุมสูงทางทางอากาศบริเวณวัด กุฏิก่อนและหลังเกิดเหตุ เพื่อนำมาจำลองให้เป็นภาพ 3 มิติ จุดต้องสงสัยว่าจะเป็นต้นเพลิง จุดติดตั้งเบรกเกอร์ สะพานไฟ ภายในกุฏิ จุดเบรกเกอร์ตัดไฟช็อตใต้ถุนกุฏิ คลิปวิดีโอ และภาพนิ่งจากพระและบุคคลที่เข้ามาช่วยดับไฟ

 

โดยคลิปวิดีที่มีผู้ถ่ายภาพจากโทรศัพท์มือถือ ขณะพระลูกวัดพยายามเข้าช่วยเหลือพระอาจารย์สุดใจ แต่ช่วยไม่ได้เพราะไฟโหมแรง และติดลูกกรงเหล็กดัดที่หน้าต่าง มีพยานบุคคลยืนยันว่าขณะเข้าช่วยพระอาจารย์สุดใจยังมีสติพูดโต้ตอบบอกว่าอยู่จุดใด ที่หมายความว่าขณะที่เกิดเหตุพระอาจารย์สุดใจ ยังไม่มรณภาพ และไม่ได้บอกว่าพบใครมาวางเพลิงหรือจุดไฟ ตรวจกล้องวงจรปิดเวลารถดับเพลิง และรถกู้ชีพมาถึงศาลาฉันภายในวัด ตรวจเบรกเกอร์ป้องกันไฟช็อตว่าทำงานหรือไม่ และเวลาเกิดเหตุเป็นเวลาที่พระทุกรูปในวัดต้องปฏิบัติธรรมในกุฏิ โดยมีป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาภายใน หากมีบุคคลแปลกหน้าก็จะสังเกตเห็นโดยง่าย และใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพกุฏิเป็นภาพ 3 มิติ ให้เห็นโครงสร้างกุฏิว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดบริเวณจุดใด การลุกลามของไฟ พระอาจารย์สุดใจอยู่จุดใด ช่วยเหลือออกมาอย่างไร


 

โดยการทำภาพกราฟฟิค ภาพ 3 มิติ เพื่อเตรียมรายงานเสนอต่อ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน หาสาเหตุของการเพลิงไหม้กุฏิพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสววัดป่าบ้านตาด ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(28 พ.ค.)

 

หลวงพ่อสุดใจ

 

ส่วนการสรุปว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดจากสาเหตุใด ต้องรอผลพิสูจน์อย่างเป็นทางการจาก สนง.ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน วิศกรไฟฟ้า แพทย์นิติเวช ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งศาลให้พิจารณาว่าไฟไหม้กุฏิเกิดจากสาเหตุใด เพื่อคลายข้อสงสัยต่างๆ ตามที่มีผู้ที่ยังข้องใจสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ จนทำให้พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด มรณภาพ

 

หลวงพ่อสุดใจ

 

หลวงพ่อสุดใจ

 

-------------------------------------------

โดย เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ จ.อุดรธานี

 

ทำภาพ 3 มิติจำลองกุฏิ "หลวงพ่อสุดใจ" หาต้นเพลิง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ