ข่าว

จับแก๊งยามังกรจีนยึดทรัพย์130ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสนธิกำลัง ป.ป.ส. รวบขบวนการค้ายาเสพติดชาวจีน ยึดทรัพย์กว่า 130 ล้านบาท

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 มีนาคม พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พร้อม พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ปส.1 และ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมกับ พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผกก.สน.ประเวศ และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษสยบไพรี แถลงผลปฏิบัติการตรวจยึดอายัดทรัพย์สินขบวนการยาเสพติดชาวจีน รวมมูลค่ากว่า 130 ล้านบาท โดยสามารถจับกุมได้ภายในบ้านเลขที่ 222/136 ถ.กรุงเทพกรีฑา แขวงและเขตสะพานสูง กทม. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการจับกุมชาวไทย ซึ่งทำหน้าที่ด้านธุรกรรมของเครือข่ายได้ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

 

 

 

 

          พล.ต.ต.พรชัย เปิดเผยว่า เมื่อเดือนเมษายน 2560 ป.ป.ส. ได้รับการประสานจากอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติด ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อสืบสวนเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติที่มี นายจางซื่อ ชาวจีน เป็นผู้ติดต่อนำยาเสพติดจากแหล่งผลิตของกลุ่มว้าปางซาง เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง จากการสืบสวนทราบว่า นายจางซื่อ มีภรรยาชาวไทย คือ น.ส.อาหยี และมีญาติคือ น.ส.นงคราญ กันธวิชา ทำหน้าที่จัดหานักบินไปกระจายยาเสพติด และคอยทำธุรกรรมการเงิน รวมถึงทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดภายในประเทศไทย 

          อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยังมีหมายจับในคดี “ร่วมกันสมคบและสนับสนุนการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด” ซึ่งบ้านหลังที่ตรวจยึดวันนี้ มีชื่อของนายอเนก กันธวิชา เป็นคนถือครองแทน โดยบ้านนี้จะถูกใช้เป็นที่พักอาศัยของบุคคลในเครือข่าย ส่วนนายจาง กับนางอาหยี ยังคงหลบหนีอยู่ต่างแดนมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว

จับแก๊งยามังกรจีนยึดทรัพย์130ล้าน

          พล.ต.ต.พรชัย กล่าวอีกว่า ต่อมาในเดือนเมษายน2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้ทำการจับกุมบุคคลในเครือข่ายของนายจางซื่อ เป็นสองสามีภรรยา พร้อมของกลางยาบ้า 830,000 เม็ด ที่ด่านมั่นคง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลไปยังกลุ่มบุคคลในเครือข่าย ซึ่งทำหน้าที่ด้านการเงินและทรัพย์สิน จนกระทั่งของอนุมัติศาลออกหมายจับได้อีก 3 ราย ทั้งนี้ ยังพบว่าขบวนการรายนี้จะใช้ชื่อบุคคลอื่นถือครองทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิด กระจายอยู่หลายในพื้นที่

 

 

 

          กระทั่งวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม มีคำสั่งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติที่ 5/2563 เรื่องจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด ดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สินขบวนการนายจางซื่อ พร้อมกัน 9 จุดทั่วประเทศ แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 1 จุด และ จ.เชียงราย 8 จุด ยึดอายัดทรัพย์สินเป็นบ้าน ยานพาหนะ เงินในบัญชีและที่ดินมูลค่ารวมกว่า 130 ล้านบาท ก่อนขยายผลการตรวจยึดทรัพย์สินอื่นๆ ต่อไป

จับแก๊งยามังกรจีนยึดทรัพย์130ล้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ