ข่าว

ราชกิจจาฯ ระเบียบจ่ายเงินรางวัลผู้แจ้งความนำจับรถผิด ก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562

 

              เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 ความว่า

อ่านข่าว - ราชกิจจาฯ ประกาศ สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

 

 

 

              ตามที่ได้มีระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงิน สินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556 ไว้แล้ว นั้น

              โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขปรับปรุงจำนวนเงินสินบนที่จ่ายให้แก่ผู้แจ้งความนำจับ เพื่อให้ ประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างวินัยและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน รวมทั้งเพื่อให้ ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจ่ายเงินสินบนสอดคล้องเป็นไปตามข้อบังคับกระทรวงการคลังว่าด้วยการหักเงินค่าปรับตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนนำส่งคลัง พ.ศ. 2562 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก วางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

 

 

 

              ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562”

              ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

              ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

              “ข้อ 3/1 ระเบียบนี้มิใช่เป็นการโฆษณาให้คำมั่นแก่บุคคลใดตามกฎหมาย แต่เป็นระเบียบที่วางไว้เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาของทางราชการที่จะจ่ายเงินสินบนรางวัลให้แก่ผู้แจ้งความนำจับ หรือเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่อันได้มาซึ่งเงินค่าปรับตามแต่ จะเห็นสมควรเท่านั้น การพิจารณาของผู้มีอำนาจตามที่กำหนดในระเบียบนี้ถือเป็นเด็ดขาด ผู้ใดจะนำไปฟ้องร้องเป็นคดีมิได้”

 

 

 

              ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 14/1 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

              “ข้อ 14/1 การแจ้งความนำจับ ให้สามารถกระทำผ่านโทรศัพท์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยผู้แจ้งความนำจับต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิด พยานหลักฐานต่างๆ ตลอดจนวันเวลาและสถานที่ที่กระทำความผิด และข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง เช่น ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ช่องทางการติดต่อ และในกรณีผู้แจ้งความนำจับประสงค์จะขอรับเงินสินบน ให้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้แจ้งความนำจับด้วย

              ในกรณีการแจ้งความนำจับตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้รับแจ้งความนำจับจัดให้มีการบันทึกข้อมูล รายละเอียดตามวรรคหนึ่ง ในแบบบันทึกการรับแจ้งความนำจับ (แบบ ขส.นจ.1) และในแบบ คำขอรับเงินสินบน (แบบ ขส.นจ.2) กรณีที่ผู้แจ้งความนำจับประสงค์จะขอรับเงินสินบน โดยให้ ถือว่าผู้แจ้งความนำจับได้มีการลงลายมือชื่อในแบบบันทึกการรับแจ้งความนำจับ (แบบ ขส.นจ.1) และแบบคำขอรับเงินสินบน (แบบ ขส.นจ.2) แล้ว”

 

 

 

              ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 15 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

              “ข้อ 15 ค่าปรับที่ได้รับให้หักเป็นรายได้แผ่นดินร้อยละ 20 ในกรณีมีการจับกุมผู้กระทำ ความผิด และร้อยละ 40 ในกรณีไม่มีการจับกุมผู้กระทำความผิด

              ภายหลังจากที่ได้หักเป็นรายได้แผ่นดินแล้ว ให้จ่ายในอัตรา ดังนี้

              (1) จำนวนสามในสี่ส่วน ให้นำไปจ่ายเป็นเงินสินบนสองส่วนและเงินรางวัลหนึ่งส่วน ในกรณี ที่ไม่ต้องจ่ายเงินสินบน ให้รวมจ่ายเป็นเงินรางวัลทั้งสามส่วน

              (2) จำนวนที่เหลืออีกหนึ่งส่วน ให้นำไปจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าปรับที่หักเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ให้นำฝากเข้าบัญชีเงินฝากกองทุนค่าใช้จ่าย ในการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก ส่วนค่าปรับที่หักเป็นเงินสินบนหรือเงินรางวัล ให้นำฝาก เข้าบัญชีเงินฝากสินบนรางวัลของกรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งจังหวัด แล้วแต่กรณี”

 

 

 

              ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 22 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

              “ข้อ 22 ในกรณีมีการแจ้งความนำจับ เมื่อมีการเปรียบเทียบปรับแล้ว ให้เจ้าหน้าที่ผู้จับ ดำเนินการยื่นคำขอรับเงินสินบน (แบบ ขส.นจ.2) พร้อมด้วยบันทึกการรับแจ้งความนำจับ (แบบ ขส.นจ.1) และสำเนาบัญชีรายละเอียดเงินค่าปรับ (แบบ ขส.นจ.3) เป็นหลักฐานต่อผู้รับรองผลคดีเพื่อตรวจสอบ ความถูกต้องและเสนอผู้สั่งจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลเพื่อให้มีการอนุมัติจ่ายเงินสินบนโดยเร็วต่อไป

              เมื่อได้รับอนุมัติให้จ่ายเงินสินบนแล้ว ให้เจ้าหน้าที่ผู้จับแจ้งเป็นหนังสือหรือโดยวิธีการอื่นใด ที่สามารถทำให้ผู้แจ้งความนำจับสามารถมารับเงินสินบนได้โดยเร็ว

 

 

 

              ผู้แจ้งความนำจับต้องมารับเงินสินบนภายในกำหนดระยะเวลาที่ได้รับแจ้ง หากพ้นกำหนด ให้นำเงินดังกล่าวส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป”

              ประกาศ ณ วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

              จิรุตม์ วิศาลจิตร

              อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

 

 

ราชกิจจาฯ ระเบียบจ่ายเงินรางวัลผู้แจ้งความนำจับรถผิด ก.ม.

 

 

 

ราชกิจจาฯ ระเบียบจ่ายเงินรางวัลผู้แจ้งความนำจับรถผิด ก.ม.

 

 

 

ราชกิจจาฯ ระเบียบจ่ายเงินรางวัลผู้แจ้งความนำจับรถผิด ก.ม.

 

 

 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/E/037/T_0005.PDF

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ