ข่าว

บินนกแอร์ทับรถช่างเครื่องดับ 1 สาหัส 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึกกลางหลุมจอดดอนเมือง เครื่องบินนกแอร์ไถลชนรถลาก เหตุคานดึงขาดขณะเลี้ยว ช่างเครื่องดับ 1 สาหัส 1 ตร.ยังไม่แจ้งข้อหา

 

              วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563  นายสัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ที่ บริเวณลานจอดเครื่องบินภายในสนามบินดอนเมือง ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน ดีดี 6458 เส้นทางดอนเมือง - นครศรีธรรมราช ชนเข้ากับรถลากเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ระหว่างที่รถลากกำลังลากเครื่องบินเข้ามายังหลุมจอดเพื่อไปรอรับผู้โดยสารเดินทางไปยัง จ.นครศรีธรรมราช

 

 

 

              นายสัมพันธ์ กล่าวอีกว่า ระหว่างที่รถกำลังลากเครื่องบินอยู่นั้น ปรากฏว่า อุปกรณ์ลากหรือคานดึงที่เชื่อมต่อระหว่างรถลากกับตัวเครื่องบินเกิดขาดทำให้คนขับรถลากหยุดรถทันที ขณะที่เครื่องบินที่ถูกลากมายังมีแรงเฉื่อยอยู่ ทำให้เครื่องบินไหลเข้ามาพุ่งชนกับรถลากจนเครื่องบินได้รับความเสียหาย และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพนักงานภาคพื้นดินซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังมีพนักงานภาคพื้นดินของสายการบินนกแอร์อีกคนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งหลังเกิดเหตุสายการบินต้องนำเครื่องบินลำดังกล่าวไปตรวจเช็กและซ่อมบำรุง ทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่เข้ามาทำการบินแทน ส่งผลให้เที่ยวบินดังกล่าวออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดไป 1 ชั่วโมง โดยออกเดินทางไปเมื่อเวลา 09.50 น. ล่าช้ากว่าตารางเวลาออกเดินทางเดิมที่กำหนดไว้ที่ 08.40 น.

 

 

 

              ด้าน บริษัท สายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า รถเคลื่อนย้ายอากาศยาน (Aircraft Tractor) ที่ประสบอุบัติเหตุในท่าอากาศยานดอนเมืองเช้านี้ เป็นเหตุให้ นายธนิสร อ่อนชะอ่ำ นายช่างภาคพื้นดิน (Mechanic) เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอชันสูตรศพ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง ทั้งนี้ สายการบินจะดำเนินการช่วยเหลือในส่วนของเงินเยียวยาต่างๆ และดูแลสภาพจิตใจครอบครัวของพนักงานอย่างเต็มที่ต่อไป สายการบินนกแอร์รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ สายการบินมีการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและระเบียบขั้นตอนอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐานสากล

 

 

 

              ต่อมาเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบ.ช.น.) เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในท่าอากาศยานดอนเมือง ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิ่ง ผกก.สน.ดอนเมือง เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยให้ดำเนินการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด โดยเฉพาะความเสื่อมของอุปกรณ์ชำรุดหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบการใช้อุปกรณ์ว่าเป็นไปตามวงรอบหรือไม่ เป็นความประมาทของบุคคลหรือสาเหตุจากอะไรให้ละเอียดรอบคอบ ซึ่งเบื้องต้นทราบจากการรายงานว่าสาเหตุเกิดจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างตัวรถลากกับเครื่องบินหลุด ทำให้เครื่องบินที่มีแรงเฉื่อยไปทับรถลากที่หยุดรถหลังอุปกรณ์เชื่อมต่อหลุดกระทั่งมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

 

 

 

              ขณะที่ พ.ต.อ.รังสรรค์ กล่าวว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินนกแอร์ชนกับรถลากเครื่องบินภายในลานจอดเครื่องบินของท่าอากาศยานดอนเมือง ถนนวิภาวดี - รังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กทม. เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยานรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลภูมิพล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 ราย จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.ธีรยุทธ คงดอน รอง สว.(สอบสวน) สน.ดอนเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง เข้าไปตรวจสอบ

              พ.ต.อ.รังสรรค์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบบริเวณล้อหลังฝั่งซ้ายของเครื่องบินสายการบินนกแอร์ชนเข้ากับรถลากเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนและตรวจสอบระบบการทำงาน การควบคุมงานในส่วนของการเคลื่อนย้ายเครื่องบินว่าระบบเป็นอย่างไร มีผู้เกี่ยวข้องกี่ราย และต้องดูว่าขณะเคลื่อนย้ายนั้นบนเครื่องบินมีผู้ควบคุมร่วมด้วยหรือไม่ เพื่อรวบรวมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน ซึ่งในส่วนของตัวรถลากและตัวเครื่องบินก็ต้องให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบทั้งหมด สำหรับการตั้งข้อหาจะต้องพิจารณาร่วมกับทางท่าอากาศยานด้วย เนื่องจากมี พ.ร.บ.การท่า และ พ.ร.บ.ควบคุมการบินอยู่

 

 

 

บินนกแอร์ทับรถช่างเครื่องดับ 1 สาหัส 1

 

 

 

              ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับอุบัติเหตุดังกล่าวขณะเกิดเหตุมีรถลากเครื่องบินเป็นของบริษัทซับฯ รายคน โดยบนรถลากมีคนขับรถเป็นคนของบริษัทซับฯ และมีคนนั่งข้างเป็นช่างเครื่องของสายการบินนกแอร์ ในส่วนของตัวเครื่องบินมีช่างของนกแอร์อีก 1 คนอยู่บนเครื่อง ระหว่างที่กำลังเคลื่อนย้ายเครื่องบินอยู่นั้น จังหวะรถเลี้ยวอุปกรณ์คานดึงที่เชื่อมต่อระหว่างรถลากกับเครื่องเครื่องบินเกิดขาดแล้วดีดกลับมาฟาดคนที่นั่งด้านข้างซึ่งเป็นช่างเครื่องจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ