ข่าว

บิ๊กแป๊ะ หลบฉากหนีข่าวตั้งลูก ทีมโฆษกตร.ยัน ชานันท์ โคตรเจ๋ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแป๊ะ" โผล่สอบสวนโจรจี้ชิงเงินแบงก์ ก่อนชิ่งหลบสื่อซักปมตั้งลูกขึ้นสารวัตร โยนทีมโฆษก ตร.โต้แทน ยัน "ชานันท์" คุณสมบัติครบ สุดเจ๋งผ่านทุกหลักสูตรบู๊-บุ๋นเพียบ ด้าน "บิ๊กป้อม" โดดป้องทำงานดีมีระเบียบรองรับไม่ขัดกฎ ก.ตร.

 

                 ความคืบหน้ากรณีเรื่องอื้อฉาวการแต่งตั้ง ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา รองสารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) ลูกชายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ไม่ได้ยึดระบบกฎเกณฑ์หลักความอาวุโสตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ยังดำรงตำแหน่งรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี ตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว-บิ๊กป้อม บอก มีระเบียบรองรับ ตั้ง ลูกบิ๊กแป๊ะ เป็นสารวัตร

 

 

                 ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 09.30 น. พล.ต.อ.จักรย์ทิพย์ ได้ปฏิบัติภารกิจด่วน เดินทางไปสอบสวนผู้ต้องหาก่อเหตุใช้อาวุธปืนจี้ชิงทรัพย์ธนาคารกรุงเทพ ย่านทุ่งครุ ซึ่งก่อนหน้านี้มีหมายกำหนดการว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เพตรา ผบช.น. จะเป็นผู้แถลงข่าวการจับกุมในเวลา 10.00 น. ท่ามกลางสื่อมวลชนเฝ้ารอทำข่าว และจะถามประเด็นร้อนเรื่องการแต่งตั้งลูกชายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ โดยใช้เวลาในการสอบสวนประมาณ 20 นาที ก่อนเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ปักหลักรอแต่อย่างใด ซึ่งบอกเพียงว่าให้ ผบช.น. เป็นผู้แถลงข่าวดังกล่าว ก่อนขึ้นรถเดินทางออกไปทันที

                 ต่อมาเวลา 12.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผู้บังคับการกองทะเบียนพล (ผบก.ทพ.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงชี้แจงกรณีที่หนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” เสนอข่าวการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ร.ต.อ.ชานันท์ โดย พล.ต.ต.เดชา กล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตำแหน่งสารวัตรถึงผู้บังคับการ วาระ 2561 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เสนอพิจารณาแต่งตั้ง ร.ต.อ.ชานันท์ ให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้เหตุผลว่า ร.ต.อ.ชานันท์ มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่ มีภาวะผู้นำและเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา โดยสำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักสูตรสำหรับผู้นำหน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อรองรับภารกิจสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งผ่านหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย หรือนเรศวร 261 ประกอบกับ ร.ต.อ.ชานันท์ รักษาการตำแหน่งผู้บังคับกองร้อยมาเป็นเวลา 1 ปีเศษ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2561

 

 

บิ๊กแป๊ะ หลบฉากหนีข่าวตั้งลูก ทีมโฆษกตร.ยัน ชานันท์ โคตรเจ๋ง

 

 

 

                 พล.ต.ต.เดชา กล่าวอีกว่า ในขณะที่ ร.ต.อ.ชานันท์ รักษาการในตำแหน่งดังกล่าวก็ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มีประสิทธิภาพ จนได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาว่ามีความเหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ แต่เนื่องจากการแต่งตั้งดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎ ก.ตร. สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งดังกล่าว ซึ่ง ก.ตร.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ สำหรับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี ไม่เป็นไปตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ในส่วนนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา ซึ่ง ครม.มีการประชุมเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 และมีมติอนุมัติการแต่งตั้งตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ

                 “กรณีนี้หากเป็นเรื่องเหตุผลส่วนตัวในการพิจารณาแต่งตั้ง ร.ต.อ.ชานันท์ ให้เลื่อนตำแหน่งในระดับสารวัตรก็สามารถแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งอื่น เช่น ตำแหน่งนายเวร ผู้ช่วยนายเวร สว.สืบสวน สวป. ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใน ตชด. ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องปฏิบัติงานภาคสนามและมีความเสี่ยง แต่กรณีนี้ทาง ตชด.ได้พิจารณาคัดสรรตัวบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เหมาะสม เป็นการเลื่อนตำแหน่งตามสายงานเดิมเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ รวมทั้งเป็นการสร้างบุคลากรหน่วยให้มีความชำนาญเฉพาะทาง และขอยืนยันว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ” พล.ต.ต.เดชา กล่าวยืนยัน

                 ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ร.ต.อ.ชานันท์ มีความรู้ความสามารถ จบหลักสูตรพลซุ่มยิงจากประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผู้บังคับหน่วยต้องผ่านในการปฏิบัติหน้าที่ในกองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ บช.ตชด. ผ่านหลักสูตรเอฟบีไอ จากประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านหลักสูตรการสืบสวนหลังเหตุระเบิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวไม่ใช่ว่าใครจะเป็นก็ได้ การเอาคนในขึ้นดำรงตำแหน่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เห็นว่าผู้ที่มานำหน่วยต้องมีความพิเศษจริงๆ 

                 “คนอย่างลูกชาย ผบ.ตร. พูดกันตรงๆ ท่านจะแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งใดก็ได้ หากแต่งตั้งตามอำเภอใจตามที่สื่อนำเสนอ ไปอยู่ที่สบายๆ ดีกว่า ทำไมจึงไม่มีใครถามว่าทำไมถึงไปอยู่ ตชด. สำหรับคนอื่นที่มีลักษณะพิเศษแบบนี้ก็ได้รับการแต่งตั้งในลักษณะแบบนี้เหมือนกัน จึงมีข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งผ่านมาตั้งแต่ 30 เมษายน 2562 ทำไมเพิ่งมาออกข่าวในช่วงนี้” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวย้ำ

                 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ ร.ต.อ.ชานันท์ เคยผ่านหลักสูตรการอบรมต่างๆ อาทิ หลักสูตร EOD ปี 2557, หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายนเรศวร 261 รุ่นที่ 14 ประจำปี 2559, หลักสูตรกระโดดร่มสายกระตุกคงที่รุ่นที่ 218 ประจำปี 2559, หลักสูตรกระโดดร่มแบบกระตุกเองรุ่นที่ 1/2560 ประจำปี 2560, หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิดจาก ILEA, หลักสูตรตำรวจตระเวนชายแดน ระดับผู้บังคับหมวด ตชด. รุ่นที่ 1/2561

                 ส่วนหลักสูตรจากสถาบันต่างประเทศ ได้แก่ 1.หลักสูตรอาจารย์ผู้สอนอาวุธปืนระบบ MCX, MPX, P320, DMR และหลักสูตรพลซุ่มยิงจากศูนย์ฝึก sig sauer academy ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 2.ฝึกร่วมกับหน่วย The Australia Federal Police Specialist Response Group ณ ประเทศออสเตรเลีย 3.ฝึกร่วมกับหน่วย RAID Unit (France) ณ ประเทศฝรั่งเศส 4.ฝึกร่วมกับหน่วย 2nd Commando Regiment ณ ประเทศออสเตรเลีย จำนวน 3 ครั้ง 5.หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิด ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 6.หลักสูตร FBI National Academy 2019 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 7.หลักสูตร IMI Academy Sniper course 2019 ณ ประเทศอิสราเอล และ 8.เข้าร่วมการแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

                 ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีการขอมติ ครม. และตอนนั้น ร.ต.อ.ชานันท์ ย้ายไปเป็น ตชด. ซึ่งสามารถดำเนินการได้ โดยยกเว้นกฎ ก.ตร. มีระเบียบรองรับ

                 เมื่อถามว่าสังคมตั้งคำถามในเรื่องความเหมาะสมและเป็นลูกชาย ผบ.ตร. อีกด้วย โดย พล.อ.ประวิตร บอกว่า ก็ลูกคุณ คุณรักไหม ก็ต้องรักให้ถูกทางสิ ซึ่งเขาก็ทำงานดี และการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นคนละหน่วย ไม่ได้ข้ามหัวใคร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ