ข่าว

แจงเคส ทนายตั้ม ถูกจับ หากคดียังไม่ถึงที่สุด ยังว่าความได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังทนายษิทรา ถูกรวบข้อหาสืบพยานเท็จ "เลขาฯสภาทนาย" อธิบายขั้นตอน หากทนายถูกร้องเรียนผิดมรรยาท ต้องตรวจสอบมี กก.ชี้ขาด ผิดจริงถึงขั้นลบชื่อทะเบียนทนาย-รับว่าความคดีไม่ได้อีก แต่หากโดนคดีไม่เป็นธรรมสภาทนายพร้อมดูแลสมาชิก ไม่ใช่ช่วยคนผิด

 

 

 

              จากกรณีที่มีข่าว ชุดสืบสวน บก.น.3 ร่วมกับชุดสืบสวน สน.มีนบุรี นำหมายจับศาลอาญามีนบุรี เข้าจับกุม "นายษิทธา เบี้ยบังเกิด" ทนายความชื่อดัง ที่สำนักงานกฎหมายจังหวัดสมุทรสาคร ในข้อหาร่วมกันนำสืบพยานเท็จ , แสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ และเบิกความเท็จ ต่อศาลอาญามีนบุรี ในคดีเอ็มมี่ อาเมเรีย จาคอบส์ อดีตนางเอกดัง ตกเป็นจำเลยคดียาเสพติด

 

          4 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 16.00 น."นายนิพนธ์ จันทเวช" เลขาธิการสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และโฆษกสภาทนายฯ แสดงความเห็นทางวิชาการว่า หากมีทนายความถูกดำเนินคดีอาญาแต่ว่ายังไม่มีผลการตัดสินคดีจากทางศาลถึงที่สุดและคดีนั้นศาลอนุญาตให้ประกันตัว ทนายความคนดังกล่าวสามารถทำงานต่อได้ ไม่มีผลกระทบต่อคดีที่กำลังดูแลอยู่


 

 

 

 

แจงเคส ทนายตั้ม ถูกจับ หากคดียังไม่ถึงที่สุด ยังว่าความได้

              ส่วนเรื่องการดูแลทนายความของทางสภาทนายความนั้น หากมีการร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของทนายความที่เข้าข่ายกระทำฝ่าฝืนมรรยาท ตามขั้นตอนจะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดว่าการกระทำของทนายความดังกล่าวผิดมรรยาทหรือไม่ ซึ่งยังอยู่ระหว่างพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ทนายความที่ถูกร้องเรียนยังสามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ 

 

             แต่ถ้ามีผลชี้ขาดมาแล้วว่า ทนายคนใดผิดหลักมรรยาท การลงโทษหนักที่สุดคือลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ ไม่มีสถานะเป็นทนายความ และห้ามว่าความคดีต่อ หรือรับทำคดีอื่นๆ อีกต่อไป แต่คดีที่ทนายความที่ถูกลงโทษ เคยได้ทำซึ่งผลการตัดสินของศาลถึงที่สุดไปแล้วในอดีต ก็จะไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

             "นายนิพนธ์" ยังอธิบายอีกว่า โดยปกติสภาทนายความ จะเข้าไปให้การช่วยเหลือทนายความในการต่อสู้คดีอยู่แล้ว แต่ต้องดูเรื่องข้อเท็จจริงเป็นหลัก หากว่าทนายความไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกบังคับให้ต้องทำในเรื่องที่ไม่สมควรจะมีการช่วยเหลือดูแลสมาชิกอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่การคุ้มครองคนผิดอย่างแน่นอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ