ข่าว

จับแล้วกว่าหมื่นคันควันดำเกินมาตรฐานก่อมลพิษ PM 2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจนครบาลเผยตลอดเดือนมกราคมตรวจสอบรถไอเสียควันดำเกินมาตรฐานกว่าหมื่นคัน ในจำนวนนี้สั่งห้ามใช้งานชั่วคราว 225 คัน

 

               จากข้อมูลการดำเนินการจับกุมรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ กลายเป็นฝุ่นละออง PM 2.5 ตลอดเดือนมกราคม ที่ผ่านมา พบว่า ตำรวจจราจรบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จับกุมไปแล้ว 11,119 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถบรรทุกมากถึงกว่า 7,400 คัน ที่เหลือเป็นรถยนต์ขนาดเล็กกว่า 3,600 คัน ส่วนใหญ่ใช้การเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.จราจร และแนะนำให้ไปแก้ไขปรับปรุง ขณะที่มีรถที่ต้องสั่งห้ามใช้งานชั่วคราวรวมแล้ว 225 คัน

อ่านข่าว - ราชกิจจาฯ ประกาศตั้ง 49 กมธ.แก้ไขฝุ่น PM 2.5 อย่างเป็นระบบ

 

 

 

               พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ไปเกือบครบทั้งหมดแล้ว เริ่มตั้งแต่การออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์และแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหา รู้จักวิธีการป้องกัน ออกแนะนำให้ความรู้กับเด็กและเยาวชนตามโรงเรียนต่างๆ ขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น การท่าเรือ , รฟม. หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า ให้ช่วยกันควบคุมไม่ให้เกิดการสร้างฝุ่นละอองเพิ่ม ผลคือประชาชนเกิดการตื่นตัวมากขึ้น

               ส่วนมาตรการต่อไป คือ หลังจากที่ค่าฝุ่นละอองลดลง ก็จะร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ ในการบังคับใช้กฎหมายต่อเนื่องในจุดที่เป็นปัญหา ส่วนจะเป็นกี่ครั้งหรือกี่วันต่อสัปดาห์ ต้องหารือรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

               สำหรับบางพื้นที่ที่ตำรวจไปพบข้อมูลว่ามีค่าฝุ่นละอองส่งผลกระทบทำให้เด็กนักเรียนป่วยไม่สบาย ได้ให้ไปประสานกับทางโรงเรียนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อเข้าไปแก้ปัญหาให้ตรงจุด หากสาเหตุเกิดจากฝุ่นละอองก็ดำเนินการป้องกันควบคู่ไปกับการกวดขันพื้นที่โดยรอบ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ