ข่าว

"จักรทิพย์" สั่งแกะรอย "ษิทรา" ปูดข้อมูลสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษโครงการฉาว ตร.เต้น "จักรทิพย์" สั่งแกะรอย "ษิทรา" ปูดข้อมูลสื่อ จ่อฟ้องกลับใช้เอกสารเท็จ

 

               งานเข้า “ทนายษิทรา” สตช.จ่อฟ้อง ข้อหาให้เอกสารทางราชการเท็จ พร้อมสั่งถอดบทสัมภาษณ์สื่อทุกถ้อยคำ ด้าน ป.ป.ช.คาดสรุปคดี “ไบโอเมทริกซ์” มี.ค.นี้

อ่านข่าว-แฉพิรุธส่วนต่างไบโอเมทริกซ์ สตช.จัดซื้อแพงหูฉี่

 


 

               กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที่สำหรับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม นักกฎหมายชื่อดังที่ออกมาแฉเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการไบโอเมทริกซ์ และรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ ในสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)

 

               ซึ่งก่อนหน้านี้ทนายความชื่อดังได้นำหลักฐานต่างๆ ไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ล่าสุดดูเหมือนว่างานกำลังเข้าทนายคนดังเมื่อมีเอกสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ตรวจสอบบทสัมภาษณ์ของทนายตั้มตามสื่อต่างๆ

 

               เมื่อวันที่ 30 มกราคม รายงานข่าวแจ้งว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ออกหนังสือวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด (ชั้นความลับ) จาก พล.ต.อ.ชนะสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ถึงผู้รับปฏิบัติหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ ศปก.ตร. ผู้บังคับการกองสารนิเทศ โดยมีผู้รับทราบคือ ผบ.ตร.ที่ 0001 (จตช.)/0114 ลงวันที่ 30 มกราคม 2563

 

               ทั้งนี้ เนื้อหาในหนังสือดังกล่าวระบุว่า 1. อ้างถึงสั่งการ ผบ.ตร.ในการประชุมบริหารตร.ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยให้สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) ตรวจสอบการให้กสัมภาษณ์ของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ในประการที่อาจทำให้ ตร.เกิดความเสียหายว่าเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร

 

               2. เพื่อให้การดำเนินการสั่งการ ผบ.ตร.เป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงให้ ศปก.ตร.(ฝ่ายเฝ้าฟัง และสท.) ตรวจสอบการให้สัมภาษณ์ของนายษิทราที่ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น สิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และออนไลน์ ฯลฯ ช่วงประมาณต้นเดือนมกราคม 2563

 

               โดยให้ถอดข้อความจากการให้สัมภาษณ์ทั้งหมดและระบุที่มาพร้อมรับรองความถูกต้องส่ง จตช. (ผ่านกมค.) ภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อพิจารณาตรวจสอบและดำเนินการตามสั่งการ ผบ.ตร.ต่อไป เพื่อทราบและดำเนินการ

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมดำเนินการแจ้งความฟ้องร้องเอาผิดนายษิทราในข้อหาใช้เอกสารทางราชการเท็จ

 

               วันเดียวกัน นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ “เนชั่นสุดสัปดาห์” ถึงความคืบหน้าตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องไบโอเมทริกซ์ และรถตรวจการณ์ไฟฟ้า ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) วงเงิน 2,100 ล้านบาท ว่า

 

               ขณะนี้พนักงานไต่สวนได้ลงไปหาข้อมูลในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและพยานบุคคลเพิ่มเติม ส่วนข้อมูลเป็นอย่างไรไม่สามารถเปิดเผยได้ แค่คาดว่าปลายเดือนมีนาคม 2563 น่าจะสามารถสรุปข้อมูลเบื้องต้นเพื่อเสนอว่ามีมูลหรือไม่

 

               ส่วนการเรียกพยานมาให้ข้อมูลที่ผ่านมาก็มีจำนวนมาก แต่ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ว่าเป็นใครบ้าง แต่ในเรื่องนี้ยังดำเนินการตลอดเวลาเพราะเป็นเรื่องที่สาธารณชนสนใจ ทำให้คณะทำงานกำลังเร่งสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ