ข่าว

ผบช.ทท. วาง 3 มาตรการหลักสกัดแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ทท. วาง 3 มาตรการหลัก คุมเข้มดูแลนักท่องเที่ยวสกัดแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 พร้อมเร่งสร้างความเชื่อมั่นระบบคัดกรอง

 

              28 มกราคม 2563 ที่ กองบัญชาการการตำรวจท่องเที่ยว  พลตำรวจโท เชษฐา โกมลวรรธนะ              ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) เปิดเผยถึงกรณีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศจีนขณะนี้ ว่า

อ่านข่าว - ห้ามจีนเข้าไทย...ป้องกันไวรัสโคโรน่าได้หรือ

 

 

 

              เรื่องนี้ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มีมาตรการในการดูแลนักท่องเที่ยว โดยมีการแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มมีสถานการณ์ ทางตำรวจท่องเที่ยวได้ให้ความร่วมมือบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และการท่าอากาศยาน โดยตำรวจท่องเที่ยวเป็นหน่วยในการสนับสนุน ซึ่งจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาภายในประเทศ รวมถึงให้คำแนะนำต่างๆ กับนักท่องเที่ยว

              สำหรับการกำหนดมาตรการควบคุมและดูแลนักท่องเที่ยว ได้แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ให้ตำรวจท่องเที่ยวทุกนาย ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องโรค ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และอาการของโรคเป็นอย่างไร รวมถึงวิธีการป้องกัน โดยให้ตำรวจท่องเที่ยวลงพื้นที่ เริ่มตั้งแต่สนามบิน ที่ทานอาหาร ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เน้นให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวในการป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการใส่หน้ากากป้องกัน เมื่ออยู่ในที่ชุนชนหนาแน่น

 

 

 

              2. ให้ตำรวจท่องเที่ยวเข้าไปประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานประกอบการต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอยู่ ได้ป้องกันตัวเองด้วย หรือให้บริการน้ำยาล้างมือที่ฆ่าเชื้อโรคให้ทั่วถึง

              ส่วนขั้นตอนที่ 3 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว มีการสอดส่องดูแลให้ช่วยกันเฝ้าระวังผู้ป่วยต้องสงสัย ว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยหรือไม่ โดยได้มีการประสานงานกับโรงพยาบาล สาธารณสุขตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีการตรวจสอบติดตามอยู่ตลอดเวลา

              ส่วนด้านการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวนั้น พล.ต.ท.เชษฐา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องระบบคัดกรองที่สนามบินสำคัญๆ ทั้งสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ระบบคัดกรองเบื้องต้นในการตรวจโรค และการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย มีความรัดกุม หากมีผู้ป่วยเดินทางเข้ามา ก็จะตรวจพบที่สนามบินเลย ซึ่งจะลดความเสี่ยงที่จะมีคนที่ป่วยแล้วเดินทางเข้าประเทศ

 

 

 

              เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ก็จะมีมาตรการต่อไปในการเฝ้าระวัง โดยขอความร่วมมือจากบริษัทท่องเที่ยว และมัคคุเทศก์ ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวรับผิดชอบอยู่ ให้ช่วยสังเกตนักท่องเที่ยวในกรุ๊ปของตัวเอง หากพบผู้ป่วยต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นให้มั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการทันที ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ