ข่าว

นครบาล คุมเข้มรถควันดำทั่วกรุงฯ 33 จุด เร่งขจัดฝุ่น PM 2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นครบาล" บูรณการกรมการขนส่งทางบก คุมเข้มรถควันดำทั่วกรุงฯ 33 จุด แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 พบถนนสามเสน พระราม 4 ลาดพร้าว ปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน

 

 

          เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2563 - พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานจราจร กล่าวถึงมาตรการควบคุมและป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับนโยบายจากรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญและต้องเร่งแก้ไขให้ได้ โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้บังคับใช้กฎหมายในการตรวจวัดควันดำตามจุดเสี่ยงต่างๆ 17 จุด พร้อมทั้งบูรณการร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ตรวจวัดควันดำอีก 16 จุด รวมทั้งหมด 33 จุด บริเวณกรุงเทพฯชั้นในและชั้นนอก โดยเฉพาะบริเวณถนนสามเสน ถนนพระราม 4 ถนนลาดพร้าว ซึ่งพบว่ามีปริมาณฝุ่น PM 2.5 หนาแน่น  

 

          พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยอีกว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้พิจารณาห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน ในช่วงเวลาเร่งด่วน คือช่วงเช้า 05.00-09.00 น. และช่วงเย็น 15.00-21.00 น. เนื่องจากรถบรรทุกใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่น PM 2.5 ส่วนการตรวจจับรถที่กระทำความผิดเกี่ยวกับควันดำนั้น จากสถิติในห้วงตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.63  รวมเป็นเวลา 5 วัน พบว่า มีผู้กระทำความผิดใช้รถควันดำเกือบ 2,000 คัน ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้บังคับใช้กฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง มีการจับปรับความผิดดังกล่าวไม่เกิน 1,000 บาท ทั้งนี้ พบว่ามีผู้กระทำผิดเกี่ยวกับรถควันดำในกรุงเทพฯประมาณ 120,000 คันต่อปี ส่วนใหญ่เป็นรถ 6 ล้อขึ้นไป คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือเป็นรถเล็กลงมา  
 

          พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ในระยะยาว หลายภาคส่วนจะต้องมีการหารือกัน ทั้งกรมการขนส่งทางบก กรมโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหามลพิษ รวมถึง ทางผู้ประกอบการควรมีความตระหนักถึงปัญหา ซึ่งที่ผ่านมา  ทางตำรวจได้มีการตรวจวัดควันดำกับรถขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. ทุกอู่ เพื่อลดปริมาณการเกิดควันดำ 

 

         นอกจากนี้ ทางผู้บังคับบัญชาได้มีความเป็นห่วงตำรวจจราจรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่กลางแจ้ง จึงได้กำชับให้ดูแลและป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 ด้วย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ