ข่าว

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างธนาคารหลอกขอข้อมูลสูญเงินนับล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม. วางแผนแกะรอยจับกุม 2 สมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกขอรหัส OTP ความเสียหายกว่า 1.2 ล้านบาท

 

               เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มกราคม 2563 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจตรี สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พลตำรวจตรี อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. ร่วมแถลงการจับกุม 2 ผู้ต้องหา แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกขอรหัส OTP ลูกค้าธนาคาร โอนเงินออกจากบัญชี ความเสียหายกว่า 1.2 ล้านบาท

 

 

 

               พลตำรวจตรี สุรพงษ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหาย จำนวน 11 ราย แจ้งว่ามีกลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์ไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร โดยอ้างว่าบัญชีธนาคารของผู้เสียหายมีปัญหา มีผู้อื่นนำบัญชีไปใช้ จะต้องมีการแก้ไขโดยติดตั้งแอปพลิเคชันของธนาคาร โดยทางศูนย์จะส่งรหัสเป็นข้อความแล้วหลอกถามข้อมูลส่วนตัวและเลขบัญชีธนาคาร , เอทีเอ็ม และรหัสโอทีพี (OTP) ของผู้เสียหาย โดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบจากธนาคารว่าเป็นเจ้าของบัญชีจริงหรือไม่ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงแจ้งข้อมูลดังกล่าว จึงถูกคนร้ายถอนเงินออกจากบัญชี โดยมีความเสียหายรวมจำนวน 1,223,197 บาท

               จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมไปถึงตรวจสอบกล้องวงจรปิด หาหลักฐานอื่นๆ ก่อนจะออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 4 ราย ซึ่งต่อมาก็สามารถจับผู้ต้องหาได้แล้ว 2 ราย ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการติดตามตัว เบื้องต้น แจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และร่วมกันลักทรัพย์

อ่านข่าว - ผบช.สตม. ชี้ ไบโอเมทริกซ์ ใช้งานได้จริงยิ่งกว่าคุ้ม

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ