ข่าว

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.จร. ขานรับนโยบายรัฐบาล เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง เร่งลดปัญหามลภาวะทางอากาศ PM2.5 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อประชาชน

 

                 เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 16 มกราคม 2563 ที่จุดตรวจสภาพรถ กก.5 บก.จร. อาคารประสารราชกิจ ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พร้อมด้วยพล.ต.ต.คมสันต์ สุมังเกษตร ผบก.จร. , พ.ต.อ.พายัพ สมบูรณ์ ผกก.กก.5 บก.จร. ร่วมกันเปิดศูนย์เพื่อติดตามการตรวจวัดควันดำ และโครงการจุดบริการตรวจวัดควันดำเพื่อประชาชน โดยตำรวจจราจรได้ขานรับนโยบาย ตรวจเช็ครถควันดำฟรี เพื่อช่วยลดปัญหาการเกิดมลภาวะทางอากาศ PM2.5 ทั้งนี้ได้ปล่อยแถวกำลังตำรวจบก.จร. จำนวน 102 คน ออกปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจวัดมลภาวะทั่วทั้งกรุงเทพฯ 17 จุด พร้อมสาธิตการตรวจวัดควันดำโดยใช้เครื่องตรวจวัดควันชนิดทึบแสง

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

 

                 พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ขานรับนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2. 5 ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณเกินกว่าค่ามาตรฐานเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน โดยเล็งเห็นว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 นั้น ส่วนหนึ่งมาจากควันดำที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่นำมาขับขี่บนท้องถนน กองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงได้จัดตั้งศูนย์ติดตามการตรวจวัดควันดำ โดยการตรวจเช็ครถควันดำฟรี เพื่อให้ผู้ใช้รถได้ทราบว่ารถยนต์ของตนเองมีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ หากมีค่าเกินกว่ามาตรฐานจะได้นำรถยนต์ไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

                 พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า โดยจะให้บริการตรวจวัดควันดำให้แก่ประชาชนฟรีตั้งแต่วันที่ 16-31 มกราคม 2563 ระหว่างเวลา 09. 00 น. ถึง 15. 00 น. (ยกเว้นวันอาทิตย์) จำนวน 3 จุดดังนี้ จุดที่ 1 งานช่างเครื่องยนต์ / ตรวจพิสูจน์กก. 5 บก.จร. ณ อาคารประสารราชกิจ ถนนวิภาวดีรังสิตแขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร. 02-537 8015-6 จุดที่ 2 สถานีตำรวจคู่ขนานลอยฟ้า แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ โทร. 02-8883249 จุดที่ 3 เต็นท์ให้บริการบริเวณทางคู่ขนานถนนเทพรัตน์กม. 2 ขาเข้า (ระหว่างซอยบางนา 14-16 ก่อนถึงไบเทคบางนา) โทร 097-3564146

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

                 พล.ต.ต.คมสันต์ กล่าวว่า กรณีบริษัทขนส่งหรือสถานประกอบการที่มีรถบรรทุกจำนวนมาก กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมชุดรถโมบายเคลื่อนที่เข้าไปให้บริการ เพื่อเป็นการลดความแออัด และลดการนำรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งบนท้องถนน โดยสามารถติดต่อประสานขอรับบริการผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-5153040 และ 097-3564146

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

 

                 พล.ต.ต.คมสันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย กองบัญชาการตำรวจนครบาลยังคงดำเนินการตั้งจุดตรวจวัดมลภาวะครอบคลุมทั้งกรุงเทพมหานครจำนวน 17 จุด เพื่อป้องกันไม่ให้รถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน มาใช้บนท้องถนนในเขตกรุงเทพฯ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบ และขอเชิญชวนให้มาใช้บริการตรวจเช็คควันดำฟรี เพื่อร่วมมือกันลดปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 เกินค่ามาตรฐานและหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก. 02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M-Help Me

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

                 ทางด้าน พ.ต.อ.พายัพ กล่าวว่า จากนี้ตำรวจจราจรยังต้องหารือร่วมกับกรมการขนส่งถึงมาตรการทางกฎหมายอีกครั้งว่าจะมอบหมายให้ตำรวจมีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการกับรถยนต์ควันดำได้อย่างไรบ้าง เนื่องด้วยปัจจุบันตำรวจได้รับมอบอำนาจจากกรมควบคุมมลพิษที่จะสั่งห้ามใช้รถยนต์ที่มีควันดำเกินมาตรฐาน ซึ่งเกณฑ์การตรวจวัดจะกำหนดค่าควันไม่เกินร้อยละ 50 ด้วยระบบกระดาษกรอง และไม่เกินร้อยละ 45 ด้วยระบบตรวจวัดความทึบแสง หากพบเกินกว่าที่กำหนด ก็จะปิดสติ๊กเกอร์สีเหลืองที่หน้ารถ เพื่อห้ามใช้ชั่วคราวและนำไปปรับปรุงแก้ไขภายใน 30 วัน ก่อนกลับมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะถูกปิดสติ๊กเกอร์สีแดงสั่งห้ามใช้เด็ดขาด ซึ่งการขับขี่รถยนต์ควันดำเป็นความผิดอาญา มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท สำหรับรถขนาดเล็ก และมีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท สำหรับรถขนาดใหญ่ ขณะที่ตำรวจสามารถสั่งระงับการใช้รถยนต์ขนาดเล็ก เช่น รถตู้ รถกระบะ รถเก๋ง ตามที่กำหนดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ กำหนดได้ แต่กรมการขนส่ง จะสั่งห้ามใช้รถขนาดใหญ่ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป ตามที่ พ.ร.บ.ขนส่ง กำหนด ซึ่งตำรวจทำได้เพียงออกใบสั่งเท่านั้น

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

                 จากนั้นทางพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ได้ตรวจศูนย์เพื่อติดตามการตรวจวัดควันดำ ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการ (บก.02) ซึ่งศูนย์ดังกล่าวสามารถควบคุมสั่งการจุดตรวจวัดมลภาวะที่ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งกรุงเทพฯ โดยได้มีการสาธิตการสั่งการกับจุดตรวจวัดมลภาวะบริเวณดอนเมือง ซึ่งได้มีการรายงานผลการตรวจควันดำรถใหญ่และรถเล็กพบว่าผลจากการสุ่มตรวจ 15 คัน พบว่ามีรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานจำนวน 5 คัน

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

บก.จร. เปิดศูนย์สกัดควันดำ 17 จุดทั่วกรุง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ