ข่าว

ทนายษิทรา ระบุ ไบโอแมทริกซ์ แพงเวอร์-ซื้อง่ายตามเว็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายษิทรา" เตรียมนำหลักฐานราคาส่วนประกอบเครื่องไบโอแมทริกซ์ มอบ ปปช.เพิ่มเติม ภายในสัปดาห์นี้ หลังตรวจสอบพบ สามารถหาซื้อได้ตามเว็บออนไลน์ และราคาแพงเกินจริง

 

 

          เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2563 - นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อประชาชนและสังคม แถลงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องไบโอแมทริกซ์ วงเงิน 2,100 ล้านบาท ว่า หลังจากไปตรวจสอบส่วนประกอบของเครื่องไบโอแมทริกซ์ ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนคือ กล้องวีดีโอ จอแสดงผล และเครื่องอ่านลายนิ้วมือ ซึ่งจะใช้ภายในสนามบิน ซึ่งในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างระบุว่า จัดซื้อมาในราคาชุดละ 650,000 บาท แต่หากเป็นตามสถานีตำรวจทั่วประเทศจะใช้เพียงแค่ 2 ตัวคือ กล้องวีดีโอและเครื่องอ่านลายนิ้วมือ ซึ่งในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างระบุว่า จัดซื้อมาในราคาชุดละ 280,000 บาท

 

          นายษิทรา กล่าว่า ตนได้ไปตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจัดซื้อมา ในยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน สามารถหาซื้อได้ทั่วไปจากเว็บไซด์ออนไลน์ อย่าง กล้องวีดีโอเว็บแคม ราคาเฉลี่ยประมาณ 8,000 บาท เครื่องอ่านลายนิ้วมือราคาประมาณ 40,000 บาท และราคาจอแสดงผลราคาไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งหลักฐานทั้งหมดนี้ จะนำไปยื่นเพิ่มเติมให้กับ ป.ป.ช. ภายในสัปดาห์นี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม เครื่องไบโอแมทริกซ์ นอกจากจะใช้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ยังจัดซื้อให้กับฝ่ายสืบสวนของแต่ละจังหวัดด้วย แต่จากการไปตรวจสอบ พบว่าไม่คุ้มค่ากับการใช้งาน เพราะไม่ถูกนำไปใช้งานจริง

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายษิทรา ได้พาลงพื้นที่ไปยัง กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อไปตรวจสอบการใช้งานเครื่องไบโอแมทริกซ์ โดยพบว่า ตัวกล้องวีดีโอถูกวางอยู่หลังตู้เย็นในห้องสืบสวน และตัวเครื่องอ่านลายนิ้วมือถูกวางอยู่บนหลังตู้เก็บเอกสาร แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่ภายในห้องเนื่องจากอยู่ระหว่างการปฏิบัติงานในการจับกุมผู้ต้องหา นายษิทรา จึงตั้งจ้อสังเกตว่าเครื่องไบโอแมทริกซ์ดังกล่าวเคยถูกนำมาใช้งาน และยังสามารถใช้งานได้อยู่หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ