ข่าว

สตม.จับแรงงานพม่าใช้พาสปอร์ตปลอมตบตาเจ้าหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาใช้หนังสือเดินทางปลอม ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย

 

                 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 มกราคม 2563 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุมชาวเมียนมา 7 คน ใช้หนังสือเดินทางปลอมตบตาเจ้าหน้าที่ฯ ลักลอบเข้าประเทศ 

 

 

สตม.จับแรงงานพม่าใช้พาสปอร์ตปลอมตบตาเจ้าหน้าที่

 

 

 

                 สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 62 กองสืบสวนสอบสวน ตม.6 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีคนต่างด้าวเดินทางมากับรถโดยสารประจำทางมุ่งหน้าไปยังจังหวัดนราธิวาส ชุดสืบสวนตรวจพบเป็นชาวเมียนมาร์ จำนวน 7 คน ซึ่งเดินทางมากับรถโดยสารของบริษัทขนส่งจำกัด 99 เส้นทางกรุงเทพ-สุไหงโกลก และได้แสดงหนังสือเดินทางแก่เจ้าหน้าที่ฯ แต่เมื่อตรวจสอบทางกายภาพพบว่า หนังสือเดินทางเบื้องต้นมีข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูล จึงเชิญตัวมาตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลไบโอเมตทริกของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในหน้าข้อมูลบุคคล โดยชื่อ วันเดือนปีเกิด และรูปหน้าไม่ตรงกับข้อมูลหนังสือเดินทางที่บันทึกไว้ในระบบ เมื่อสอบถาม ทุกคนให้การยอมรับว่า ต้องการข้ามไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย โดยได้รับการชักชวนจากนายหน้าที่เมืองทวาย ประเทศเมียนมา ก่อนทำหนังสือเดินทางปลอมให้ กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุม

 

 

สตม.จับแรงงานพม่าใช้พาสปอร์ตปลอมตบตาเจ้าหน้าที่

 

 

                 อีกคดี มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาอีก 14 คน ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่น ลักลอบเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-เมียนมา โดยมีนายหน้านำหนังสือเดินทางของผู้อื่นมาให้แรงงานต่างด้าวถือไว้ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้งหมดต้องจ่ายค่าเดินทางและหนังสือเดินทางปลอม คนละ 1.1 ล้านจ๊าด หรือ ประมาณ 22,000 บาท โดยทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้หนังสือเดินทางผู้อื่นในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย ก่อนคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ