ข่าว

คนไทยที่ถูกจับทำงานในบ่อนออนไลน์เถื่อน ถูกส่งตัวกลับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทย 173 คน ที่ถูกจับขณะเข้าไปทำงานในบ่อนออนไลน์เถื่อนกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา ถูกส่งตัวกลับประเทศไทยแล้ว หลังทางการไทยเข้าเจรจาเกือบ 2 วัน 

     เมื่อเวลา 15.10 น.วันที่ 21 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา  ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางมารับตัวคนไทย จำนวน 173 คน เป็นชาย 50 คน หญิง 123 คน ด้วยตนเอง หลังถูกเจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชา จับกุมกรณีเข้าไปทำงานในบ่อนออนไลน์เถื่อนพื้นที่กรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การปล่อยตัวคนไทยดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังทางการไทยได้พยายามเข้าเจรจาขอให้มีการผลักดันคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับกุม ตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเข้าไปทำงานโดยไม่รู้ว่าบ่อนออนไลน์ดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาลกัมพูชา โดยผลการเจรจาทางเจ้าหน้าที่กัมพูชา ขอตรวจสอบและทำประวัติบุคคลไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งให้ฝ่ายไทยทำหนังสือรับรองเพื่อขอรับตัวคนไทยกลับประเทศ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการส่งตัวคนไทยกลับประเทศครั้งนี้ มีบรรดาญาติของคนไทยส่วนหนึ่งมารอรับตัวที่บริเวณหน้าด่านด้วย เมื่อรถบัสพาคนไทย 173 คน มาถึงที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ไทยและฝ่ายกัมพูชา มีนายอุม เรียแตร็ย ผวจ.บันเตรียเมียนเจย ,นายงอ เมงจรวน รอง ผวจ.บันเตียเมียนเจย ,พล.ท.ชุน เมา ผู้บัญชาการประจำทิศที่ 1 จังหวัดบันเตียเมียนเจย, พล.ท.เป็จ วรรณา หน.สำนักงานประสานงานชายแดนกัมพูชา-ไทย ที่มาส่งตัวมีการจับมือกันอย่างชื่นมื่น ก่อนนำคนไทยเข้าสู่พิธีการข้ามแดน และตัวขึ้นรถบัสไปที่สโมสรค่ายสุรสิงหนาท มทบ.19 อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ที่มีการเตรียมสถานที่ต้อนรับ จัดเก้าอี้ 200 ตัว แพทย์เพื่อตรวจร่างกาย มีน้ำดื่มและอาหารเย็นไว้ต้อนรับคนไทยที่กลับบ้านด้วย

คนไทยที่ถูกจับทำงานในบ่อนออนไลน์เถื่อน ถูกส่งตัวกลับประเทศ

    นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทางการกัมพูชายังไม่มีคำตอบอะไร ตนถามว่า จับเพราะอะไร เค้ายังไม่มีคำตอบ เป็นการกวาดล้างเฉย ๆ ซึ่งตอนนี้ไม่มีการแจ้งข้อหาอะไร ความจริงเกิดจากคนจีนที่มีการร้องเรียนกันเอง จึงมีการกวาดล้างทีเดียว เจออะไรผิดก็จับไปก่อน คนไทยเลยติดร่างแหไปด้วยซึ่งไม่มีอะไร ไทยกับกัมพูชาไม่มีอะไรเหมือนพี่น้องกัน แต่กรณีนี้ทำให้คนที่ถูกจับ 173 คนใจเสียหมดเลย

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า คนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศมีทั้งหมด 173 คน วันนี้เดินทางมา 172 คน และเดินทางกลับมาก่อน 1 คนเพราะป่วย ทั้งนี้การแก้ปัญหานี้เป็นการประสานความร่วมมือระดับพื้นที่ตั้งแต่อำเภอ หน่วยทหาร ตรวจคนเข้าเมืองไทยและกัมพูชา โดยมีส่วนกลางและผู้ว่าฯ จ.บันเตียเมียนเจย ช่วยดูแลคนไทย รวมทั้งให้ได้มีการตรวจโรคเผื่อจะมีโรคอะไรติดมาด้วยหลังถูกขังที่กัมพูชา 1 คืน ทั้งนี้ต้องฝากเตือนคนไทยที่ไปทำงานฝั่งกัมพูชาว่า ทางทูตไทยได้มีการแจ้งเตือนคนไทยที่จะไปทำงาน ต้องมีในอนุญาตอย่างถูกต้อง เช่นการขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้อง 

คนไทยที่ถูกจับทำงานในบ่อนออนไลน์เถื่อน ถูกส่งตัวกลับประเทศ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีนี้ทางการไทยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการนำตัวคนไทยกลับบ้าน ซึ่งเป็นความร่วมมือร่วมกันของทั้งสองประเทศโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ จ.สระแก้ว ทำความตกลงร่วมกันมาหลายสิบปีระหว่างท้องถิ่นท้องที่ร่วมกัน นายอำเภอกับนายอำเภอ ทหารกับทหาร ตม.กับ ตม. และผู้ว่าราชการจังหวัดกับผู้ว่าราชการจังหวัดของทั้งสองประเทศ รวมทั้งภาคเอกชนก็มีความร่วมมือกันมาตลอด จึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการนำคนไทยกลับมา 

 ทางด้าน หญิงสาวคนไทยที่ถูกจับกุมหนึ่งใน 173 คน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ความเป็นอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวที่กรุงเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ต้องนอนรวมกันในห้องขนาดใหญ่ 20-30 คน มีน้ำ มีอาหารให้กิน ซึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์ เธอกล่าวพร้อมกับน้ำตาซึม ระหว่างขึ้นรถบัสกลับเข้าประเทศไทยด้วยว่า อยู่ในประเทศกัมพูชาไม่ลำบากนัก แต่คิดถึงบ้าน ทางการกัมพูชาก็ดูแลดี ซึ่งข้าวมือแรกที่ทางกัมพูชาจัดให้คือ ข้าวไข่เจียว ข้าวกับผัดถั่ว และข้าวกับผัดกวางตุ้ง ซึ่งเธอดีใจที่ได้กลับประเทศไทย และยืนยันทิ้งท้ายว่า จะไม่กลับเข้าไปทำงานในประเทศกัมพูชาอีกแล้ว 

คนไทยที่ถูกจับทำงานในบ่อนออนไลน์เถื่อน ถูกส่งตัวกลับประเทศ

ข่าว-ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ