ข่าว

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีคลิป "กู้ภัยแย่งศพ" เจ้าตัวแจงไม่ได้เป็นตามคลิป เป็นเพียงภาพเหตุการณ์เจรจากันก่อนปฏิบัติงาน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินแล้วก็ยุติ

 

 

      วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สังคมโซเชียลต่างพากันแห่แชร์คลิป “กู้ภัยแย่งศพ” ความยาวราว 02:46 นาที โดยเฉพาะสมาชิกผู้ใช้เพจ “กู้ภัยแห่งชาติ Rescue Thailand” นำคลิปดังกล่าวออกเผยแพร่ พร้อมระบุข้อความว่า “ผมเห็นคลิปนี้แล้วผมไม่สบายใจเลยผมว่าภาคเหนือไม่น่าจะมีแบบนี้น่าจะให้เกียรติกันทำงานแบบพี่แบบน้องขอให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้ายนะครับกับการแย่งศพแย่งคนเจ็บ cr.บิ๊กบัง / E22cwk”

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

 

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

 

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

โดยภายในคลิป ยังมีอักษรบรรยายถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นอาสาสมัครกู้ภัย 2 กลุ่ม ได้แก่ “กู้ภัยสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถานหล่มสัก” กับ”อาสากู้ภัยกกไทรพ่งไล่ยี่จับเซียวเกาะหล่มสัก” ซึ่งทั้งคู่ต่างอยู่ในพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ มีการถกเถียงถึงการเข้าปฏิบัติหน้าที่กู้ภัย ในอุบัติเหตุรถบรรทุกสิบล้อพลิกคว่ำ บนถนนสาย หล่มสัก-ชุมแพ (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12) ช่วง หลัก ก.ม.ที่ 397-398 ของ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ และมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในรถ 2 ราย

โดยในคลิปตัวแทนกู้ภัยทั้งสองต่างอ้างเป็นพื้นที่ที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ แต่ยังไม่มีแบ่งเขตที่ชัดเจน ในขณะที่อีกฝ่ายโต้แย้งว่าเป็นเขตพื้นที่เดิมที่ดูแลอยู่ และมาถึงจุดเกิดเหตุก่อน จากนั้นให้ร้อยเวรชี้ว่าจะให้อาสากู้ภัยกลุ่มไหน เข้าทำการกู้ศพดังกล่าว ซึ่งสุดท้ายทางร้อยเวรฯให้ทีมกู้ภัยกกไทรฯ ทำหน้าที่กู้ศพผู้เสียชีวิตออกจากซากรถสิบล้อดังกล่าว

นอกจากนี้ภายในคลิปวีดีโอยังมีตัวอักษรบรรยายว่า “สมาคมสว่างมงคลศรัทธาหล่มสักไม่ยอม จะขอดำเนินการ1ศพ โดยนายกสมาคมสว่างมงคลศรัทธา ยกกำลังพลไปปิดล้อมที่เกิดเหตุไว้เพื่อต่อลอง ไม่เคารพกติกา อ้างว่ามาถึงก่อน เสียชื่อเสียง สว่างฯ มากๆ สุดท้ายของภาพยนตร์เรื่อง ศึกแย่งศพ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ กูภัยกกไทรดำเนินการผู้เสียหายชีวิตทั้ง 2ศพ”

หลังจากโพสต์ดังกล่าว ได้แพร่ออกไป ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ถึงการทำงานของอาสามูลนิธิสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน อ.หล่มสัก

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

 

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

 

 

 

          ต่อมา นายประจิตร สุขะวัฒนะ นายกสมาคมสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า คลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ถูกนำมาตัดต่อเท่านั้น และมีการบรรยายด้วยตัวอักษร ที่ทำให้ทางสมาคมฯ เกิดความเสียหายและถูกสังคมเข้าใจผิด ซึ่งที่แท้จริงแล้วไม่มีการแย่งศพ แต่อย่างใด ส่วนคลิปที่ปรากฏนั้นเป็นการพูดคุยเจราจากันอาจจะมีเสียงดังบ้างเป็นธรรมดาของผู้ปฏิบัติงาน และที่บอกว่าทางตนได้ขอแบ่งศพ 1ศพ นั้นไม่จริง แต่เป็นการเสนอแนวทางการทำงานร่วมกันในฐานะที่ตนไปถึงจุดเกิดเหตุก่อน โดยตนได้รับแจ้งจาก ศูนย์ 1669 ให้ออกปฏิบัติหน้าที่และจุดเกิดเหตุดังกล่าว ด้าน สสจ.เพชรบูรณ์ ก็ยังไม่มีการแบ่งพื้นที่แต่อย่างใด ตนจึงได้ให้ร้อยเวรฯ เป็นคนตัดสินและสุดท้ายก็สามารถตกลงกันด้วยดี โดยทางร้อยเวรฯ ได้ให้ทางกู้ภัยกกไทรฯ ทำหน้าที่กู้ศพผู้เสียชีวิตออกจากซากรถสิบล้อดังกล่าว ตนจึงได้เดินทางกลับ

แต่กลับมีคลิปวีดีโอดังกล่าวออกมา ซึ่งทำให้ทางสมาคมฯ เสียหาย ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และตนเองขอยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ อีกครั้ง ว่าไม่มีการแย่งศพแต่อย่างใด ไม่มีการกระซากถูกดึงเพราะหน่วยงานของตนของมีการปฏิบัติหน้าที่เยอะอยู่แล้ว แต่ขอประนามคนที่ทำว่าคุณกำลังทำลาย สังคมกู้ชีพกู้ภัยอันศักดิ์สิทธ์ ทำร้ายคนที่มีจิตอาสาทั้งประเทศ คุณควรที่จะตรวจสอบตัวเอง ว่าสิ่งที่คุณกำลังทำไม่ใช่สิ่งดี และคุณควรออกมารับผิดชอบในสิ่งที่คุณทำในครั้งนี้

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

 

เจ้าตัวออกโรงชี้แจง แท้จริงไม่ได้แย่งศพ

 

ภาพ/ข่าว ชัยวัฒน์ ปานนิล ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเพชรบูรณ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ