ข่าว

บุกจับหมอเถื่อนอ้างใช้ศาสตร์แผนจีนรักษาต้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง บุกจับหมอเถื่อนตั้งคลินิกไม่ได้รับอนุญาต อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคในตาได้ทุกโรค อึ้งพบใช้แค่เข็มเย็บผ้าสะกิดไหล่

 

             เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 พ.ย.2562) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เข้าจับกุมหมอเถื่อนในบ้านพักแห่งหนึ่งย่านภาษีเจริญ ซึ่งตั้งเป็นคลินิกเถื่อน เปิดรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น โรคต้อกระจก ต้อเนื้อ หลังจากที่มีผู้เสียหายเข้ามารับการรักษาแล้วเกิดตาอักเสบ จึงได้เข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมา (อ่านข่าว ระวังเป็นหนักกว่าเดิม หมอแล็บเตือนอย่าเชื่ออาหารเสริมสลายต้อ)

 

 

บุกจับหมอเถื่อนอ้างใช้ศาสตร์แผนจีนรักษาต้อ

 

 

 

             ทั้งนี้ขณะเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบว่าคลินิกดังกล่าวได้เปิดรักษาผู้ที่มีปัญหาด้านดวงตาตามปกติ โดยผู้ที่อ้างตัวว่าทำการรักษาซึ่งเป็นหมอเถื่อนอ้างว่า ใช้วิธีการรักษามาจากบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมาเป็นรุ่นที่สามแล้ว และการรักษาดังกล่าวผู้ที่มารักษาหายเป็นจำนวนมาก วิธีการคือใช้เข็มสะกิดที่บริเวณหัวไหล่ ซึ่งเชื่อมโยงกับประสาทตา จากนั้นใช้สมุนไพรประคบที่บริเวณดวงตาและเท้า

 

 

บุกจับหมอเถื่อนอ้างใช้ศาสตร์แผนจีนรักษาต้อ

 

 

             จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบว่า เข็มที่ใช้รักษาเป็นเข็มเย็บผ้า และใบมีดโกน ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาทางแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนจีน นอกจากนี้ยังพบยาหลายชนิดที่ไม่ได้รับอนุญาต ที่มีการใช้รักษาโรค เช่น ยาลูกกลอน ยาหยอดตา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ที่แอบอ้างตัวเป็นแพทย์ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีความผิดถึง 5 ข้อหา (อ่านข่าว ตาบอด เพราะต้อกระจก)

 

 

บุกจับหมอเถื่อนอ้างใช้ศาสตร์แผนจีนรักษาต้อ

 

 

1. ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต

2. ประกอบโรคศิลปะ สาขาแพทย์แผนจีน โดยไม่ได้รับอนุญาต

3. ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต

4. จำหน่ายยาสมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต

5. จำหน่ายยา โดยที่ไม่ได้ ขึ้นทะเบียนตำรับยา

 

 

บุกจับหมอเถื่อนอ้างใช้ศาสตร์แผนจีนรักษาต้อ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ