ข่าว

18 พ.ย. ปปง. สอบเส้นทางเงินแม่มณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปง. จับมือ ดีเอสไอ เร่งดำเนินการคดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี 18 พ.ย. เสนอคณะกรรมการธุรกรรมตรวจสอบทรัพย์สิน

 

              สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 12 พฤศจิกายน 2562  พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. แถลงข่าวร่วมกับ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีการติดตามทรัพย์สินที่ได้ไปจากการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่โดยใช้ชื่อ แชร์เงินออมกับแม่มณี ในอัตราสูงถึงร้อยละ 93

 

 

 

              พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า ปปง. ได้สืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในรายคดีนี้แล้ว และเตรียมเสนอให้คณะกรรมการธุรกรรมพิจารณามอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 11/2562 ในวันที่ 18 พ.ย. นี้ และหากคณะกรรมการธุรกรรมมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด สำนักงาน ปปง. จะดำเนินมาตรการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เสียหายในคดีดังกล่าว ซึ่งผู้เสียหายสามารถมายื่นเรื่องขอคุ้มครองสิทธิ์ได้ภายในระยะเวลา 90 วัน นับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ ผู้เสียหายสามารถติดตามข่าวสารความคืบหน้าในการดำเนินการกับทรัพย์สินในคดีนี้ผ่านทางเว็บไซต์ สำนักงาน ปปง. www.amlo.go.th หรือโทรสอบถามได้ที่สายด่วน ปปง. 1710

 

 

 

              พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า คดีนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้ดีเอสไอเร่งดำเนินการรับเป็นคดีพิเศษ และได้แจ้งให้ผู้เสียหายเข้ามายื่นเรื่องร้องทุกข์ผ่านระบบ QR Code ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายเข้ามายื่นเรื่องร้องทุกข์จำนวน 4,282 ราย มูลค่าความเสียหาย 979,599,159.75 บาท ส่วนแชร์ Forex-3D มีผู้เสียหาย 6,047 ราย มูลค่าความเสียหาย 1,236,796,201.90 บาท แบ่งตามพื้นที่ ดังนี้ กรุงเทพฯ 3,438 ราย , เชียงใหม่ 856 ราย , พิษณุโลก 111 ราย , ขอนแก่น 347 ราย , นครราชสีมา 169 ราย , อยุธยา 192 ราย , นครปฐม 119 ราย , ชลบุรี 337 ราย , สุราษฎร์ธานี 240 ราย , สงขลา 153 ราย , ปัตตานี 22 ราย และจังหวัดอื่นๆ 63 ราย

 

 

 

              ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า ปัญหาแชร์ลูกโซ่นั้น รัฐบาลได้ยกให้เป็นวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2560 เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ทั้งนี้ ในส่วนของการเยียวยาผู้เสียหายนั้น ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดๆ ที่จะสามารถเยียวยาผู้เสียหายได้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากรัฐบาลและสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมิจฉาชีพมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกหลวงให้คนหลงเชื่อเสมอ และขอยืนยันว่ามาตรการในการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดในคดีแชร์ลูกโซ่นั้น จะใช้มาตรการภาษีและกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการกับทรัพย์สินเพื่อเร่งนำกลับมาคืนให้ได้มากที่สุด

 

 

 

ปปง. ดีเอสไอ แชร์ลูกโซ่ แม่มณี

 

 

 

ปปง. ดีเอสไอ แชร์ลูกโซ่ แม่มณี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ