ข่าว

คดีพลิก กระทงเด็ก 15 ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. แจงสื่อหลังตัวแทนบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ริลัคคุมะ แต่เพียงผู้เดียว เข้าร่วมพุดคุย ยืนยันกระทงเด็ก 15 ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

 

                  เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงต่อสื่อมวลชน หลังตัวแทนบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ของบริษัท ซาน-เอ็กซ์ จำกัดประเทศญี่ปุ่น เข้าพบหารือ โดยยืนยันว่ากระทงของเด็กอายุ 15 ปี ไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากตรวจสอบแล้ว กระทงดังกล่าวมีรูปทรงใบหน้า ใบหู ไม่มีความเหมือนหรือคล้ายตัวการ์ตูน ริลัคคุมะ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท ซาน-เอ็กซ์ แต่อย่างใด อีกทั้งขั้นตอนการดำเนินการของบริษัท ที.เอ.ซี. ก่อนที่มีการจับกุมใคร หากได้รับแจ้งมีการละเมิดลิขสิทธิ์ จะตรวจสอบว่ามีการละเมิดจริงหรือไม่ หากมีจริงจะออกจดหมายเตือนก่อนถึง 2 ครั้ง ให้หยุดการกระทำผิด หากไม่มีการแก้ไข จึงจะส่งตัวแทนดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจะไม่เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ปรากฏในข่าว

 

 

 

                  ส่วนกรณี นายประจักษ์ โพธิผล ซึ่งอ้างเป็นตัวแทนบริษัท บริษัทเวอริเซ็ค จำกัด ที่อ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัท ซาน-เอ็กซ์ ยืนยันว่ามีอำนาจในการปราบปรามนั้น พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า บริษัท ซาน-เอ็กซ์ จำกัด ระบุเป็นเอกสารชี้แจงว่า บริษัทเวอริเซ็ค จำกัด ถูกยกเลิกสัญญาไปแล้ว ไม่มีอำนาจไปจับ ปรับ เรียกค่าเสียหาย ทั้งนี้จะเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์หรือแจ้งความเท็จหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดก่อน และจะเรียกนายประจักษ์ รวมถึงผู้บริหารของบริษัทเวอริเซ็ค มาสอบสวน รวมถึงตรวจสอบขบวนการทั้งหมดว่านายประจักษ์ ได้แบ่งเงินค่าปรับให้ใครบ้าง อย่างไรก็ตามตนได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา เป็นเจ้าของสำนวนดังกล่าว

 

 

คดีพลิก กระทงเด็ก 15 ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

                  ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบแล้วเด็ก 15 ไม่ได้ทำผิด การเสียค่าปรับไปก่อนหน้านี้ เมื่อการกระทำใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้เยาวชนต้องจ่ายเงินค่าชดใช้ในการละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งๆ ที่ไมได้ละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นลาภมิควรได้ ที่คนได้ไปต้องเอามาคืน แต่การได้ไปหากเข้าองค์ประกอบกรรโชกทรัพย์ ก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย

 

 

คดีพลิก กระทงเด็ก 15 ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

                  พลตำรวจเอก วิระชัย กล่าวต่ออีกว่า กรณีตำรวจที่ร่วมจับกุมกรณีเด็กอายุ 15 ปี ตรวจสอบแล้วพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไปตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง แต่ผู้มาแจ้งความกลับแจ้งในสิ่งที่ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งหลังจากนี้ตนได้ยกร่างระเบียบปฏิบัติให้ตำรวจทั่วประเทศได้ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้ที่มีลิขสิทธิ์ และป้องกันไม่ให้ผู้ที่เป็นมิจฉาชีพแอบอ้างเรื่องนี้ไปกรรโชกทรัพย์ประชาชน โดยกำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานตัวแทนลิขสิทธิ์ให้ถี่ถ้วนมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามจากนี้ไปจะไม่มีตำรวจไปตีกินในลักษณะนี้อีก แต่หากใครพบเห็นให้แจ้งมาที่ตนได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เกินไปหรือไม่? ล่อซื้อกระทงจากเด็กวัย 15 ก่อนจับลิขสิทธิ์

กระทงการ์ตูนสำแดงผลบทเรียนจับลิขสิทธิ์สุจริตหรือกรรโชกทรัพย์

บ.ลิขสิทธ์แจงชัดไม่ได้ให้ใครไปจับลิขสิทธิ์เด็ก 15 ขายกระทง

สมศักดิ์ สั่งคุ้มครองพยานเหยื่อลิขสิทธิ์กระทง

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ