ข่าว

แฉกลโกง อดีตพนง.โรงแรมฉกข้อมูลบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดสืบนครบาล บุกจับอดีตพนักงานโรงแรม คาห้องพักกลางเมืองเชียงใหม่ ผู้ต้องหาขโมยข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าไปซื้อของออนไลน์ เสียหายหลายแสนบาท

 

                ที่ บก.สส.บช.น. เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บชน. พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย ผกก.สส. 2บก.สส.บช.น. และพ.ต.ท.ยิ่งยง มีคุณ รองกก. สส. 2บก.สส.บช.น.พร้อมประสานงาน นายปราโมทย์ ลลิตกิตติ ประธานชมรมป้องกันทุจริตบัตรเครดิตภายใต้สมาคมธนาคารไทย และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง จับกุมตัว นายจิรัฏฐ์ ศิริวัฒนกุล อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 605/2560 ลงวันที่ 25 พ.ค.52 ข้อหาฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยจับกุมตัวได้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

 

 

 

                พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ถือบัตรเครดิตจำนวนหลายราย ได้แจ้งความว่าถูกคนร้ายได้นำข้อมูลบัตรเครดิตไปซื้อสินค้าทางออนไลน์ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย สำหรับพฤติการณ์การก่อเหตุนั้น นายจิรัฏฐ์ เคยประกอบอาชีพเป็นพนักงานของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบุรี ในฝ่ายต้อนรับลูกค้ามีตำแหน่งเป็นถึงระดับหัวหน้างาน มีหน้าที่ต้อนรับลูกค้า และทำการรับจองการสำรองห้องพักของลูกค้าทั้งการจองผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรงหรือเคาน์เตอร์โรงแรมโดยตรง หรือจองผ่านเวบไซต์ของตัวแทนการจองห้องพัก 

                ซึ่งทางโรงแรมได้ให้สิทธิในการล็อกอินเข้าระบบ และนายจิรัฏฐ์ยังสามารถนำมือถือของตนเองเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อเว็บไซต์ของโรงแรมจึงทำให้สามารถเข้าระบบได้ทั้งในและนอกสถานที่ทำการของโรงแรม อีกทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่จะต้องมีการบันทึกลงในระบบข้อมูลการสำรองห้องพักของโรงแรมนั้นๆ เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน หรือพาสปอร์ต วันเดือนปีเกิด หมายเลขมือถือ ที่สำคัญคือเลขบัตรเครดิต วันหมดอายุบัตร รหัสหลังบัตร (CV) ที่จะต้องนำมาใช้ในการชำระและยืนยันการสำรองห้องพัก

 

 

แฉกลโกง อดีตพนง.โรงแรมฉกข้อมูลบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

                พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า จากนั้นนายจิรัฏฐ์จะลักลอบเอาข้อมูลโดยวิธีใช้มือถือถ่ายภาพหน้าจอระบบข้อมูลหรือจดบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆออกมาแล้วจะนำชุดข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิตดังกล่าวไปทำการสั่งซื้อสินค้าจำพวก โทรศัพท์มือถือราคาแพง และทองคำแท่งผ่านร้านค้าทางออนไลน์ โดยจะทำการโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตนั้นๆเพื่อสวมรอยเป็นลูกค้าเจ้าของบัตรเครดิต แจ้งเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อ เพื่อที่นายจิรัฏฐ์จะสามารถใช้มือถือของตนเองรับรหัสรักษาความปลอดภัย (UTP) ได้เมื่อทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

                เมื่อนายจิรัฏฐ์สามารถทำการเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรที่ใช้ติดต่อของบัตรเครดิตนั้นๆได้แล้ว ก็จะทำการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยในคดีนี้นายจิรัฏฐ์ได้สั่งซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์คือโทรศัพท์มือถือไอโฟน จำนวน 5 เครื่อง และทองคำแท่งน้ำหนัก 1 บาท และ 2 บาท ตลอดจนบริการอื่นๆ รวมราคาทั้งหมด 489,569 บาท เมื่อทำการสั่งซื้อสำเร็จนายจิรัฏฐ์จะระบุที่อยู่ในการจัดส่งสินค้าเป็นโรงแรมต่างๆในเขตกรุงทพมหานคร โดยนายจิรัฏฐ์จะทำการจองห้องพักโรงแรมต่างๆไว้สำหรับรับสินค้าที่ได้จากการทำทุจริต (โดยใช้ชื่อบุคคลอื่น) ในการรับของ

 

 

แฉกลโกง อดีตพนง.โรงแรมฉกข้อมูลบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

 

                พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ขณะก่อเหตุนายจิรัฏฐ์จะใช้เลขบัตรเครดิตของบุคคลอื่นยืนยันการชำระเงินค่าจองห้องพักอีกเช่นกัน และจะสวมรอยอ้างตนเป็น นายศุภกร แก้วมณี เนื่องจากนายจิรัฏฐ์มีบัตรประชาชนตัวจริงของนายศุภกร เก็บไว้เพราะเป็นคนที่เคยเข้ามาใช้บริการที่โรงแรม ก่อนทำบัตรประชาชนสูญหายไป เมื่อนายจิรัฏฐ์ขโมยเอาบัตรประชาชนตัวจริงของนายศุภกรออกมาจากโรงแรมโดยทางโรงแรมได้จัดเก็บเอาไว้เพื่อคืนให้กับลูกค้า ต่อจากนั้นนายจิรัฎฐ์ จึงใช้ชื่อผู้เข้าพักเป็นชื่อนายศุภกรในการจองที่พักโรงแรมต่างๆ ไว้สำหรับรับสินค้าที่เกิดจากการทำทุจริต ซึ่งนายศุภกร แก้วมณี ผู้เสียหาย ได้แจ้งความไว้แล้วที่ สน.พญาไท อีกส่วนหนึ่ง ในข้อหา คือ เอาไปเสียซึ่งเอกสารในประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

                โดยจากการจับกุมนายจิรัฏฐ์ครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้นายจิรัฏฐ์ พาไปตรวจค้นห้องพัก ผลการตรวจค้นพบบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของนายศุภกร และบัตรประชาชนของบุคคลอื่น รวมทั้งโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่มีการเก็บข้อมูลบุคคลหรือลูกค้าที่ใช้บริการโรงแรม มีภาพถ่ายจากหน้าจอระบบการสำรองห้องพักโรงแรมของบุคคลต่างๆที่ระบุข้อมูลบัตรเครดิตของผู้อื่นกว่า 50 รายการ มีทั้งบัตรเครดิตไทยและต่างชาติ และข้อมูลชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน พาสปอร์ต วันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อ รวมทั้งรองบรรจุซิมการ์ดโทรศัพท์หลายเลขหมายที่ใช้งานแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อประกอบการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดี

 

 

แฉกลโกง อดีตพนง.โรงแรมฉกข้อมูลบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

                ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่านายจิรัฏฐ์ ยังมีหมายจับของศาลอาญาที่ จ.1508/2562 ลงวันที่ 3 ต.ค. 62 ในข้อหาร่วมกันรับของโจร ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สน.บางซื่อ 

                พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับคนร้ายเป็นบุคคลที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ก่อเหตุกับลูกค้าบัตรเครดิตทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ใช้บัตรเครดิตในการจองห้องพักของโรงแรมที่เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังร้านค้า ห้างร้าน โฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจท้องพักโรงแรม รีสอร์ทตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆให้เคร่งครัดในมาตรการป้องกันข้อมูลทั่วไปทั้งข้อมูลบุคคลและข้อมูลบัตรเครดิต


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ