ข่าว

รุดตรวจสอบ หลังมีกระบือเหยียบระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สระแก้ว - เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนเหตุระเบิดชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หลังควายเหยียบทุ่นระเบิดสังหารบุคคลขาขาดตายแล้ว ระบุช่วงเทศกาลปีใหม่-สงกรานต์

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 31 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ภายหลังเกิดเหตุกระบือของ นางเรือง มั่นจิตร อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 1 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งได้นำฝูงกระบือกว่า 60 ตัว ไปเลี้ยงที่บริเวณบ้านทัพเสรี แนวตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา ริมถนนศรีเพ็ญ ต.ทัพไทย และกระบือได้เหยียบทุ่นระเบิด ทำให้ขาหน้าข้างซ้ายขาด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (HMAU1)หรือ นปท.1 ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย เข้าช่วยเหลือและตรวจสอบพื้นที่เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา พบเป็นระเบิดสังหารบุคคล ชนิด PMM พร้อมแจ้งเตือนว่า ในบริเวณดังกล่าวยังมีระเบิดหลงเหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมากนั้น หลังเกิดเหตุ นายอาระยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา มอบหมายให้ นายโสภณ อุตสาหะ ปลัดอาวุโสฝ่ายความมั่นคง อ.ตาพระยา ประสานงานกับ ด.ต.สรชัย แล่นโคตร รองผู้บังคับหมวด ตชด.1204 ประจำจุดตรวจ ต.06 บ้านทัพเสรี สังกัด กก.ตชด.ที่ 12 และนายสมพงษ์ สิงห์สราญรมย์ กำนันตำบลทัพไทย ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุดังกล่าว 

    นายสมพงษ์ สิงห์สราญรมย์ กำนันตำบลทัพไทย เปิดเผยว่า บริเวณจุดที่เกิดเหตุเคยมีควายเหยียบกับระเบิดมาแล้วถึง 3 ครั้งในรอบ 3 ปี และมีควายตายมาแล้ว 3 ตัว ซึ่งจุดที่เกิดระเบิดช่วงเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 11.30 น.ควายของชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าไปเหยียบระเบิดอีกครั้งหนึ่งซึ่งเป็นจุดเก่า ตำแหน่งเดิม ๆ อยู่ติดกับฝั่งประเทศกัมพูชามีแนวคลองกั้นอยู่ห่างประมาณ 25-30 เมตรเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันบริเวณนี้ไปทางทิศใต้ยังไม่มีการเก็บกู้และมีทุ่นระเบิดอยู่อีกเป็นจำนวนมาก อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ นปท.1 กำลังเก็บกู้ไล่ลงมาจากบ้านทับทิมสยาม และกำลังดำเนินการในพื้นที่บ้านทัพเสรีในปัจจุบัน 

    "โดยหลักคนในพื้นที่จะรู้ดี แต่ส่วนใหญ่คนรู้ดีจะเป็นคนพาไปเหยียบ เพราะคนที่ไม่ค่อยรู้จักพื้นที่มักจะไม่ค่อยกล้าเข้า แต่คนรู้จักพื้นที่ว่า ตรงนี้มีระเบิดชอบเข้าไปทำให้เกิดปัญหาเดิม ๆ ทุกปี  อยากแจ้งว่า ถ้าเข้ามาตรงนี้มีความเสี่ยงขาขาด 50:50 อยู่ที่ความประมาท เชื่อว่าระเบิดยังเหลืออีกเยอะ ซึ่งตรงจุดนี้จุดเดียวเกิดเหตุ 3 ครั้งแล้ว ห่างจากถนนศรีเพ็ญประมาณ 800 เมตรเท่านั้น" กำนันตำบลทัพไทย กล่าว

ควายเหยียบระเบิด สระแก้ว

 

    นายโสภณ อุตสาหะ ปลัดอาวุโสฝ่ายความมั่นคง อ.ตาพระยา กล่าวว่า อยากฝากเตือนประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ว่า การใช้เส้นทางชายแดนถนนไปสู่ช่องตะกิ่่ว หรือ อ.โนนดินแดง อ.ระหานทราย จ.บุรีรัมย์ ยังมีความปลอดภัย ซึ่งบริเวณแนวสองข้างทางจะมีป้ายเตือนไว้ว่า ห้ามลงไปในเขตอันตรายที่มีวัตถุระเบิด ซึ่งถ้าเราปฏิบัติตามป้ายเตือนก็ไม่มีอันตราย เพียงแต่เราเตือนไว้กรณีผู้เดินทางผ่าน สำหรับกระบือที่เหยียบกับระเบิดจะเข้าไปในบริเวณแนวเขตด้านในติดชายแดนกัมพูชาลึกเข้าไปเกือบ 1 กม. ไม่อยากให้กังวล การเดินทางทุกปีจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางเช่นเดิม

    ทางด้าน ด.ต.สรชัย แล่นโคตร รองผู้บังคับหมวด ตชด.1204 ประจำจุดตรวจ ต.06 บ้านทัพเสรี สังกัด กก.ตชด.ที่ 12 กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ตชด.ซึ่งดูแลพื้นที่ถนนศรีเพ็ญ บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เกือบทั้งหมด  อยากแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทางและเดินทางบริเวณถนนแนวชายแดนว่า ขอให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด  เวลาใช้เส้นทางอย่าเดินเข้าไปในจุดริมถนนเข้าไปลึกมาก โดยเฉพาะจุดที่มีป้ายเตือนไว้ เพื่อความปลอดภัยจากการเหยียบกับระเบิด ในบางจุดที่ยังเก็บกู้ไม่เสร็จ 

ความเหยียบระเบิด สระแก้ว

    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับควายหรือกระบือตัวที่ประสบเหตุเหยียบกับระเบิดของ นางเรือง มั่นจิตร อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 1 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ที่มีฝูงกระบือประมาณ 60 ตัวนั้น ขณะนี้เจ้าของได้ขายกระบือตัวที่เหยียบกับระเบิดขาขาดตัวดังกล่าวไปแล้วในราคา 3,000 บาท เพราะเกรงว่าเลี้ยงต่อไปจะทำให้การดูแลลำบาก และล่าสุด ทราบว่าควายตัวนี้ได้เสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่แนวชายแดนที่มีทุ่นระเบิดบริเวณถนนตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา เริ่มตั้งแต่พื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ไล่ลงมาผ่านช่องตะกิ่ว ผ่าน ต.ทัพไทย ทัพเสรี ต.ตาพระยา ไล่ลงไปถึง อ.โคกสูง และอรัญประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (HMAU1)หรือ นปท.1 ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย อยู่ระหว่างดำเนินการเก็บกู้ตามภารกิจในปัจจุบัน

 

ควายเหยียบระเบิด สระแก้ว

ข่าว-ภาพ ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ