ข่าว

เร่งรัดช่วยเหยื่อแชร์ลูกโซ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมคุ้มครองสิทธิฯจัดเวทีประชุมศึกษาแนวทางมาตรการป้องกันปราบปราม พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกลวงในความผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม ที่ห้องประชุมไชยานุกิจ ชั้น 3 กระทรวงยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมศึกษาแนวทางมาตรการป้องกัน ปราบปรามและช่วยเหลือประชาชนผู้ตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงในความผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ 

          โดยมี นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นายพัฒนา อิศรางกูร ณ อยุธยา อธิบดีอัยการ คุ้มครองสิทธิฯ ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงบประมาณ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สภาทนายความ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมบังคับคดี สำนักงานกองทุนยุติธรรม กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ และประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากการถูกหลอกลวงในความผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ เข้าร่วม และมีกลุ่มกฎหมาย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นฝ่ายเลขานุการ

เร่งรัดช่วยเหยื่อแชร์ลูกโซ่

          สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทาง มาตรการป้องกัน ปรามปราม และช่วยเหลือประชาชนผู้ตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงในความผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่  พ.ศ. ... ทั้งนี้ เพื่อให้ข้อมูลในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว มีความครบถ้วนสมบูรณ์ ถูกต้อง ตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และมีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือประชาชนผู้ตกเป็นผู้เสียหาย

          ผู้แทนจากดีเอสไอ ได้ชี้แจงว่า ตัวเลขยอดความเสียหายจากผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์ยอดความเสียหาย 29,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 10 จากผู้เสียหายทั้งหมด เนื่องจากยังมีตัวเลขที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ หน่วยงานอื่น ๆอีก คาดว่าจะเสียหายนับแสนล้านบาท
 

เร่งรัดช่วยเหยื่อแชร์ลูกโซ่

          ด้าน สามารถ กล่าวว่า  ด้วยบัญชาของท่านนายกรัฐมนตรี ได้ให้แชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 และ ท่านนายกฯได้แถลงนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ ซึ่ง 1 ใน 12 ข้อนั้นคือ เรื่องการแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนและลดการเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เร่งแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ทั้งระบบ โดย นายสมศักดิ์ ได้ให้มีการใช้มาตรการภาษี มาตรการฟอกเงิน และมาตรการฟ้องล้มละลายกับกลุ่มมิจฉาชีพ เพื่อเป็นการป้องปราม ขณะเดียวกันยังให้เร่งแก้ปัญหาพัฒนากฏหมายให้ทันยุคกับรูปแบบการหลอกลวง 

เร่งรัดช่วยเหยื่อแชร์ลูกโซ่

          "วันนี้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ถือว่าทวีความรุนแรงมากขึ้น พบได้จากสถิติผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่มาร้องทุกข์ที่ ศูนย์ยุติธรรม สร้างสุข ของกระทรวงยุติธรรมทุกวัน อย่างวันนี้ก็มีมาร้องทุกข์ที่ศูนย์ ยังไม่นับรวมกับผู้เสียหายที่ร้องทุกข์กันตามสถานีตำรวจอีก ที่ประชุมโดยทาง กลต. มีความเห็นว่าถ้ามีการหลอกลวงทางเทคโนโลยีควรเสนอหรือส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัล ดำเนินการบล็อกเว็บ เพื่อเป็นการปกป้องพี่น้องประชาชน แล้วค่อยใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนต่อไป นอกจากนี้จะมีการลงพื้นที่รับฟังปัญหาพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่จ.ชลบุรีในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ในการรับฟังแนวทางความคิดเห็นจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนประเด็นของกองทุนช่วยเหลือผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ควรมีหรือไม่ , หน่วยงาน one stop service ควรมีหรือไม่ ทับซ้อนกับหน่วยงานอื่นหรือไม่ , การห้ามฟ้องผู้เสียหายหรือสื่อที่เปิดโปงแชร์ลูกโซ่ควรมีหรือไม่ เป็นต้น" นายสามารถ กล่าว

เร่งรัดช่วยเหยื่อแชร์ลูกโซ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ