ข่าว

หลอกลงทุนซื้อของทำงานฝีมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อนับหมื่นรายถูกหลอกลงทุนซื้อของไปทำงานฝีมือ ก.ยุติธรรม ชี้ส่อเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายภัทราวุธ จุลภักดี และผู้เสียหาย 30 คน ถูกหลอกให้ลงทุนซื้อสินค้าที่เป็นวัตถุดิบไปทำงานฝีมือที่บ้าน เข้าร้องเรียนต่อ นายสามารถ เจนชัยจิตวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่า เดิมมี 4 เพจเฟซบุ๊กที่หลอกลวงในลักษณะดังกล่าว คือเพจร้านน้องขวัญงานฝีมือ ร้านวีอาร์บ้านงานฝีมือ ร้านหวานเย็นงานฝีมือ และร้าน PK โดยใช้วิธีการชักชวนคล้ายเป็นการระดมทุน หลังจาก 1-2 เดือนก็จะปิดเพจหนีไป ในตอนนั้นมีความเสียหายรวมประมาณ 200 ล้านบาท แต่ล่าสุดมีการขยายเครือข่ายเพจในลักษณะหลอกระดมทุนเพิ่มเป็น 7 เพจ ทำให้มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อเพิ่มอีกเกือบ 2,000 คน รวมทั้งหมดนับหมื่นราย ความเสียหายประมาณ 400 ล้านบาท

หลอกลงทุนซื้อของทำงานฝีมือ

          นายภัทราวุธ ระบุว่า หลังจากที่ออกข่าวไปแล้ว พบว่ามีเปิดเพจเพิ่ม โดยใช้ชื่อบัญชีธนาคารเดียวกันในหลายเพจ ทำให้ผู้เสียหายมั่นใจว่าแอดมินเพจเหล่านี้ไม่หวั่นเกรงกฎหมาย

          ด้านนายสามารถ พร้อมด้วย นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดยะลา ได้ลงมารับหนังสือที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข โดยมี นายวิเขียร ไชยสอน หัวหน้าศูนย์ร้องทุกข์ได้รับเรื่อง และจะทำหน้าที่ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมคุ้มครองสิทธิ์ ซึ่งจะนำรายชื่อผู้เสียหายที่ไปแจ้งความตามสถานีตำรวจต่าง ๆ มารวบรวมเพื่อประเมินว่า จะรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ และจากข้อมูลการลงทุนพบว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ เพราะมีองค์ประกอบ เช่น ตัวแทน สัญญาว่าจะได้ผลตอบแทน และหลอกให้ลงทุน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมให้ความสนใจกับคดีแชร์ลูกโซ่เป็นพิเศษ เพราะมีผู้เสียหายหลายราย โดยทางกระทรวงจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย และช่วยติดตามมคดีให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

หลอกลงทุนซื้อของทำงานฝีมือ

          ขณะเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องแชร์ลูกโซ่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการช่วยเหลือผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่ โดยเน้นให้ใช้มาตรการภาษี มาตรการล้มละลายมาช่วยผู้เสียหาย ทั้งยังเร่งให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ไปดูเรื่องปรับปรุงกฏหมายแชร์ลูกโซ่ เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว โดยให้เน้นหารือกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้มีร่างพระราชบัญัตติป้องกันการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ฯ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้อนุมัติหลักการแล้ว ให้เน้นเชื่อมโยงในการแก้ปัญหาตามบัญชาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เน้นการปรับปรุงกฏหมายลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนอย่างเร่งด่วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ