ข่าว

เก๋ ชลดา  โร่แจ้ง ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์เสียหายกว่า 1.6แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เก๋ ชลดา"  นางแบบชื่อดัง โร่แจ้งตำรวจ ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์มูลนิธิฯ เพียง10 วืนาที จากนั้น 3 ชม.คนร้ายแอบเรี่ยไรเงินจนได้รับความเสียหายกว่า 163,000 บาท

 

              เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2562 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เก๋ ชลลดา เมฆราตรี นางแบบสาวชื่อดัง พร้อมด้วย น.ส.นริศรา มะนิยม ทีมงานมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทารุณ ชื่อ “เดอะวอยซ์ เสียงจากเรา” และนางแน่งน้อย แซ่ตั้ง ผู้เสียหาย ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.วุฒิชัย ทับทวี สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. หลังมีผู้ไม่หวังดีปลอมไอดีไลน์ทีมงานมูลนิธิฯ ไปเรี่ยไรเงินจนเสียหายกว่า 163,000 บาท

 

 

           น.ส.นริศรา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนส่งลิงค์ที่อ้างว่าให้เข้าไปช่วยกดโหวตการประกวดของเด็กมาให้ตน และเมื่อกดเข้าไปแล้ว จะมีช่องให้กรอกชื่อและพาสเวิลด์ ซึ่งตนไม่ทันกดอะไรเลย หน้าเว็บดังกล่าวก็เชื่อมต่อเข้าไลน์ของตนภายใน 10 วินาที ตนจึงรีบแจ้งกับคนรู้จักว่าถูกแฮกไลน์ โดยคนร้ายใช้เวลาตั้งแต่เวลา 14.30-17.30น. ส่งข้อความไปขอยืมเงินคนรู้จักกับตนโดยอ้างว่ามีปัญหาต้องใช้เงิน แม้จะรีบปิดบัญชีแล้วก็ไม่ทันการณ์ มีคนโอนเงินให้ 33,000 บาท และมีของนางแน่งน้อย แซ่ตั้ง ผู้ให้ความช่วยเหลือกับมูลนิธิตลอดมา ที่โอนให้สองครั้ง รวมแล้ว 130,000 บาท โดยนางแน่ง มารู้สึกเอะใจ หลังจากคอลไลน์หาตนไม่ได้

 

เก๋ ชลดา  โร่แจ้ง ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์เสียหายกว่า 1.6แสน

 

          น.ส.นริศรา กล่าวต่อ เมื่อตรวจสอบบัญชีปลายทางที่โอนเงินไป พบว่ามีชื่อของนายทรงยศ หมั่นคำ เป็นผู้ต้องสงสัย หากนายทรงยศ เป็นผู้บริสุทธิ์ก็อยากให้มาชี้แจงด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าคนที่ส่งลิงค์มาให้ก็ถูกแฮกไลน์เช่นกัน ซึ่งได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.บางกรวย และ สน.ธรรมศาลา เรียบร้อยแล้ว

 

 

เก๋ ชลดา  โร่แจ้ง ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์เสียหายกว่า 1.6แสน

          เบื้องต้น พ.ต.ต.วุฒิชัย ได้สอบปากคำพร้อมพิจารณาควบคู่กับหลักฐานสลิปโอนเงินต่างๆ ที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ ก่อนนำรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาสั่งการต่อไป

 

 

เก๋ ชลดา  โร่แจ้ง ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์เสียหายกว่า 1.6แสน

          ทางด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ รอง ผบก.ปอท. กล่าวฝากเตือนประชาชนว่า ตอนนี้มีวิธีการดักรับข้อมูลหรือที่เรียกว่าแฮก เป็นการเข้าถึงข้อมูลโดยมีชอบ เป็นการส่งลิงค์หรือชักชวนให้มีการโหวตให้คะแนนในการประกวดเรื่องต่างๆ เช่น ผลงานการศึกษาของลูกๆ หลานๆ หรือเรื่องต่างๆ ที่คนร้ายจะสร้างขึ้นมาหลอกเหยื่อ

     


           เมื่อเหยื่อหลงกลกดลิงค์ดังกล่าวจะปรากฎหน้าต่างที่มีหน้าตาคล้ายเฟซบุ๊กหรือเพจต่างๆ ขึ้นมาจะให้กรอกUser Name และ Password ของเฟซบุ๊กเรา ซึ่งบางท่านไม่ทราบว่าเป็นลิงค์ปลอมก็จะกรอกทั้ง User Name และ Passward ทำให้คนร้ายสามารถเข้าถึงระบบข้อมูลส่วนตัวของเราได้ จากนั้นถ้าเฟซบุ๊กเชื่อมระบบกับการเงินการธนาคารออนไลน์คนร้ายก็จะไปต่อได้ ดังนั้นฝากเตือนว่าการรับลิงค์แปลกๆ ที่ต้องให้ใส่ User Name และ Passward แปลกๆ ขอแนะนำว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ขออย่าไปใส่เด็ดขาดเพราะท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้เหมือนกรณีของคุณเก๋ ชลดา และ คุณกวาง ที่มาแจ้งความ ปอท.วันนี้

 

 

เก๋ ชลดา  โร่แจ้ง ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์เสียหายกว่า 1.6แสน

           ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีคนถูกแฮกลักษณะนี้มาแจ้งความ ปอท.เรื่อยๆ เหตุผลที่คนไทยมักจะโดนแฮกลักษณะนี้บ่อยเพราะนิสัยคนไทยเราเป็นคนใจอ่อนขี้สงสาร เมื่อเห็นมีคนมาขอให้ช่วยโหวต ขอคะแนนให้ลูกสาว-หลานสาว เราก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือเขา คนร้ายจะใช้ความใจบุญใจอ่อนของคนไทยเรามาเป็นข้อเรียกร้องในการหลอกลวง 

 

 

เก๋ ชลดา  โร่แจ้ง ปอท. แฉถูกแฮกไอดีไลน์เสียหายกว่า 1.6แสน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ