ข่าว

บิ๊กแป๊ะ สั่งแก้ปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายผิดฝาผิดตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จักรทิพย์" ร่วมรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะ ตัวแทน พงส.ทั่วประเทศกว่า 300 นาย เร่งแก้ 3 ระยะ ปัญหาแต่งตั้งผิดฝาผิดตัว-ไม่มีคุณวุฒิ รวมถึงปัญหาฆ่าตัวตาย

 

 

          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 กันยายน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าร่วมสัมนา “การพัฒนางานบริหารบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานสอบสวน” ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นปัญหาและข้อเสนอแนะจากตัวแทนพนักงานสอบสวนทั่วประเทศกว่า 300 นาย หลังจากช่วงเช้า พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เป็นประธานเปิดการสัมนา

 

          โดยช่วงเช้าการสัมนาได้แบ่งเป็น 4 กลุ่มเพื่อเสนอความคิดเห็นและรับฟังปัญหาของพนักงานสอบสวน กลุ่มที่ 1 กระบวนการสรรหาบุคลากรเพื่อทำหน้าที่พนักงานสอบสวนทุกระดับ กลุ่มที่ 2 การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานสอบสวน กลุ่มที่ 3 ระบบสนับสนุนงานสอบสวนและการสร้างแรงจูงใจ กลุ่มที่ 4 การหมุนเวียนพนักงานสอบสวนไปทำหน้าที่อื่น เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของพนักงานสอบสวน

 

บิ๊กแป๊ะ สั่งแก้ปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายผิดฝาผิดตัว

 

          ก่อนเข้าห้องสัมนา พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า วันนี้มารับฟังปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขในอนาคต ส่วนตัวจะแก้ใน 3 ระยะ ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อความเป็นธรรมจึงต้องมาดูด้วยตัวเอง แล้วระดมความคิดร่วมกับผู้บริหาร ลำพังตนคนเดียวไม่สามารถทำได้ ส่วนปัญหาตำรวจฆ่าตัวตายและมีการโยงปัญหามาจากงานสอบสวน เราไม่อยากเหมาหรือโทษคนที่เสียชีวิตไปแล้ว บางคนก็ไม่อยากจะมา แต่การเยียวยาต้องมี ส่วนการแต่งตั้งที่แท่งสอบสวนไปอยู่กับสืบสวน ปราบปราม ต้องกลับมาพิจารณาใหม่ ปัญหามีหลายองค์ประกอบ การเกลี่ยพนักงานสอบสวนมีหลายแบบ องค์ประกอบมีหลายอย่างมาก ทุกจุดต้องได้รับการแก้ปัญหาทั้งคน คุณวุฒิ เงินค่าตอบแทน ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการแก้ปัญหานี้มาตลอด


          ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตัวตาย หลายคนเข้าใจผิดว่าสาเหตุส่วนใหญ่ถูกย้ายมาอยู่งานสอบสวน ต้องดูสาเหตุที่แท้จริง บางคนมีโรคประจำตัว บางคนมีปัญหาจากบ้าน เรื่องหนี้สิน ความเครียด แต่ไม่ได้ปฏิเสธว่าสาเหตุที่กล่าวมามาจากงานด้วย ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้กำชับผู้บังคับบัญชาให้สอดส่องดูแลลูกน้อง สอบถามสารทุกข์สุขดิบความเป็นอยู่ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลตำรวจ ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยง ไม่เฉพาะพนักงานสอบสวน ตำรวจมีความเสี่ยงทุกกลุ่มอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะจัดการบริหารเวลาให้เหมาะสมปรับเข้ากับบริบทของงาน      
 

 

บิ๊กแป๊ะ สั่งแก้ปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายผิดฝาผิดตัว

 

          "พนักงานสอบสวนเป็นงานเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นกระดุมเม็ดแรกของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ที่ต้องมีความเชี่ยวชาญ ส่วนที่ระบุว่าสาเหตุการฆ่าตัวตายเป็นเพราะไม่คุ้นชินกับงานที่ถูกโยกย้าย ซึ่งปกติแล้วก่อนจะมาทำงานด้านสอบสวนจะมีการอบรมให้ความรู้ ไม่ใช่จะปล่อยให้ลงไปทำงานเลย บางคนเคยผ่านงานสอบสวนมาแล้ว เพียงแต่ห่างไปก็มาทบทวน เช่นเดียวกับวันนี้ที่มีการสัมนาตัวแทนพนักงานสอบสวนทั่วประเทศเพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรคการทำงาน อะไรที่ยังขาดแล้วนำมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

 

           ภายหลัง การเข้ารับฟังปัญหานานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. สรุปผลการสัมมนา แล้วเร่งแก้ไขปัญอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาการแต่งตั้ง พนักงานสอบสวนที่ผิดฝาผิดตัว ไม่มีคุณวุฒิไปเป็นพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตามในวงสัมมนาอยากให้คงแท่งพนักงานสอบสวนไว้

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าในการจัดสัมมนาเพื่อแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากพนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายใช่หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตอบว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งในหัวข้อที่พูดคุยกันและก็มาจากหลายๆ เรื่อง ถามต่อว่า จะมีการปัดฝุ่นแท่งพนักงานสอบสวนที่ยุบไปหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตอบว่า เมื่อปัญหาเกิดเราก็ต้องแก้ไข ปัญหาอยู่ตรงไหนก็ปรับตรงนั้น

 

          ด้าน พล.ต.ท.มนู กล่าวว่า วันนี้ได้ข้อสรุปภาพรวมแล้ว ต่อไปจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องงานสอบสวนต้องทำเป็นเรื่องแรก และการแต่งตั้งโยกย้ายที่ผิดฝาผิดตัว แต่ไม่น่าจะทันการแต่งตั้งวาระ รองผู้บังคับการถึงสารวัตร (รอง ผบก.-สว.) ในเดือน พ.ย.นี้ มันเร็วไปแต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ