ข่าว

ประหารชีวิต ส.ส.นวัธ คดีจ้างฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประหารฯ นวัธ ส.ส.ขอนแก่น พท. คดีจ้างฆ่า อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เจ้าตัวยื่นขอประกันเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

      วันที่ 24 ก.ย.  ศาล จ.ขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา  คดีระหว่างฝ่ายโจทก์ คือ พนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น และฝ่ายจำเลย คือนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในข้อหาฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดในคดีฆ่า โดยนายนวัธ  จำเลย เดินทางมาศาล พร้อมทนาย และ ฝ่ายโจทก์ รวมทั้งทนายความและพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาที่ห้องพิจารณาคดีที่ 7 ของศาลจ.ขอนแก่น

     โดยศาลได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชม. และมีคำพิพากษาประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย และให้ชดใช้ค่าปลงศพเป็นเงิน 300,000 บาท 

     สรุปได้ว่า  เนื่องจากเมื่อพิจารณาตามพยานหลักฐานเป็นที่ปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลย คือ ส.ส.นวัธ ใช้จ้างวานให้บุคคลอื่นที่ถูกจับกุมและศาลได้มีการตัดสินไปก่อนหน้านี้นั้น ฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น ตามวัน และเวลา ที่เกิดเหตุจริง โดยมีพยานหลักฐานต่างๆสอดคล้องต้องกัน  ไม่ได้เป็นการปรุงแต่ง รวมทั้งคำให้การของผู้ร่วมกระทำความผิดที่ตำรวจและพนักงานอัยการได้สอบไว้ จึงทำให้เห็นถึงมูลเหตุจูงใจในการฆ่า อีกทั้งพยานยังคงยืนยันทั้งพยานบุคคล นิติวิทยาศาสตร์ และทางโทรศัพท์ ทั้งหมดเมื่อนำมาประมวลกันแล้วจึงปราศจากข้อสงสัย ศาลจึงมีคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลย

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น ตำรวจศาลได้ทำการควบคุมตัวนายนวัธ ไปยังห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาบริเวณชั้น 1 ของศาล จ.ขอนแก่นทันที ขณะที่ทีมทนายความฝ่ายจำเลยอยู่ในขั้นตอนของการยื่นขอประกันตัว รวมทั้งการเตรียมการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในคดีดังกล่าวต่อไป

        สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 คนร้ายได้เข้ามาก่อเหตุใช้ปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม เสียชีวิตที่บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 198/45 หมู่บ้านจอมพล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวได้ทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1, พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม รอง ผกก.(ป.) สภ.หนองเรือ จำเลยที่ 2, นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3, นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 ในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพ.ร.บ.อาวุธปืน 
         ต่อมาศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ออกหมายจับ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 7 ขอนแก่น ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2561 

        โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 ศาลชั้นต้นของศาลจังหวัดขอนแก่นได้อ่านคำพิพากษาคดีจำเลยทั้ง 5 ราย ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพ.ร.บ.อาวุธปืน โดยศาลพิพากษาให้ พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 และนายประพันธ์ ศรีวิลัย จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยเหตุแห่งพฤติกรรมมีการลงไปพูดคุยและผลักผู้ตายเข้าไปในรถ ประกอบกับรถที่จอดขวางผู้ตายมิใช่ลักษณะเตรียมพร้อมจะหลบหนี จึงไม่น่าจะเป็นการตั้งใจ เพราะถ้าเช่นนั้นต้องมีการลงมือทันที แต่ยังมีการพูดคุย มีการทำร้ายร่างกายก่อนลงมือยิง ดังนั้นจึงพิพากษาจำเลยที่ 2 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ให้จำคุกตลอดชีวิต 
         ขณะที่จำเลยที่ 3 ให้การเป็นประโยชน์ บรรเทาโทษให้ 1 ใน 4 รวมกับความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน คงให้จำคุกจำเลยที่ 2 ตลอดชีวิตสถานเดียว ส่วนจำเลยที่ 3 รวมโทษจำคุก 37 ปี 14 เดือน 30 วัน 
        ส่วนจำเลยที่ 1 ที่ 4 และ 5 ให้ปฏิเสธตลอดว่าไม่เกี่ยวข้อง และพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่า รู้มาก่อนว่าจำเลยที่ 2 และ 3 จะมาฆ่าผู้ตาย จึงให้ยกฟ้อง โดยให้ขังระหว่างอุทธรณ์
       ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดการวางมวยกันระหว่างนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม กับนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น ภายในห้องทำงานนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค พท. โดยนายนวัธ ได้เอาลูกน้องมารุมทำร้ายนายยุทธพงศ์ถึงในห้องนายสมพงษ์   สืบเนื่องจากนายยุทธพงศ์ ได้อภิปรายกระทบกระทั่งกับนายนวัธ ในการอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ