ข่าว

ผบ.ตร.สั่งเอาผิดสูงสุด สว.สืบอุทัย ขนยาบ้า 2 แสนเม็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ทำการสืบสวน ขยายผล จับกุมผู้ที่สนับสนุนหรือที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด

จากกรณีการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ในพื้นที่ สภ.แม่สาย  จ.เชียงราย นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า เรื่องนี้ได้รับรายงานจาก สภ.แม่สาย  จ.เชียงราย ว่า  เมื่อวันที่ 11 ก.ย.62  เวลาประมาณ 05.20 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันตั้งด่านตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย และป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่บริเวณด่านตรวจถ้ำปลา  ต.โป่งงาม  อ.แม่สาย ได้มีรถโดยสารของบริษัททัวร์รายหนึ่ง สายแม่สาย–กทม. ขับผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกให้หยุดรถ และขอตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย  ต่อมาได้ตรวจสอบกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารรายหนึ่งแล้วพบว่า มียาบ้าจำนวนกว่า 200,000 เม็ด  จากนั้นจึงได้จับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาให้กับเจ้าของกระเป๋าเดินทางรายดังกล่าว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่า ผู้ที่ถูกจับกุมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด กองกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี   และได้นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผบ.ตร.สั่งเอาผิดสูงสุด สว.สืบอุทัย ขนยาบ้า 2 แสนเม็ด

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่า ผู้ต้องหาได้รับจ้างจากชายรายหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ ให้มาทำการขนยาเสพติด โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงินประมาณ 100,000 บาท  ทั้งนี้ หลังการจับกุมทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค6  จะมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ตำรวจรายดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน  ประกอบกับ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537  ว่ามีส่วนปล่อยปะละเลย ไม่กำกับดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวด้วยว่า  ในส่วนของการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดนั้น   พนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม  รวมทั้งการสืบสวนสอบสวนขยายผล เพื่อจับกุมเครือข่ายยาเสพติดที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ผู้ว่าจ้าง นายทุนที่อยู่เบื้องหลัง 

ผบ.ตร.สั่งเอาผิดสูงสุด สว.สืบอุทัย ขนยาบ้า 2 แสนเม็ด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ทำการสืบสวน ขยายผล จับกุมผู้ที่สนับสนุนหรือที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้รักษากฎหมาย แต่กระทำความผิดกฎหมายเสียเอง เรื่องอย่างนี้ต้องถูกดำเนินคดีทางวินัยและอาญา อย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสีย ชื่อเสียงขององค์กรและขอยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องตำรวจ ที่กระทำความผิดกฎหมายอย่างแน่นอน ต้องรับโทษมากกว่าบุคคลธรรมดา

ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีข้อสั่งการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้กระทำผิดกฎหมายหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายเสียเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อีกทั้ง ยังได้มอบนโยบายในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องของยาเสพติดอยู่แล้ว เช่น โครงการตำรวจสีขาว และ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537 ให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแลความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดทั้งในเวลาราชการและนอกราชการ ซึ่งอาจมีพฤติการณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระทำผิดกฎหมาย

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ