ข่าว

บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบ ร่วมกับ ป.ป.ช. กวาดล้างทุจริตในวงราชการ จับอดีต รองนายกเทศมนตรี (อบท.) ปกปิดบัญชีทรัพย์สินกว่า 10 ล้านบาท

ตามนโยบายรัฐบาลการปราบปรามการทุจริตในวงราชการปัจจุบันฝ่ายปกครองที่ถือว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินนั้นกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปีต่อคณะกรรมการป.ป.ช.

บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี

พล.ต.ต.จิรภพภูริเดชผบก.ป. เห็นว่าเป็นนโยบายของชาติที่สำคัญจึงได้สั่งการให้ข้าราชการตำรวจกองบังคับการปราบปรามติดตามสืบสวนปราบปรามข้าราชการและฝ่ายปกครองที่กระทำผิดในเรื่องนี้โดยให้ดำเนินการจับกุมมาสู่กระบวนการในชั้นศาลเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้อื่นซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนในพื้นที่และสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติจะต้องดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2562 เวลาประมาณ15.20 น. กองบังคับการปราบปรามภายใต้การอำนวยการสั่งการของพล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.สันติชัย นิรามัยรอง ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม รองผบก.ป. ได้สั่งการให้พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.อนุชา ธนะอุดม รองผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.อรรถพล พานประทีป รองผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.วิวัฒน์จิตโสภากุล รองผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์ รองผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ธีรภาส ยั่งยืน รองผกก.4 บก.ป. ปฏิบัติราชการกก.3 บก.ป.พร้อมกำลังชุดสืบสวน นำโดยว่าที่พ.ต.ต.กิตติภพ ทองเพชร สว.กก.๓บก.ป., ร.ต.อ.กัมพล อารีล้น รองสว.กก.๓บก.ป.,ด.ต.ประชา คำมุล ผบ.หมู่กก.๓บก.ป., ด.ต.สราวุธ ทองดีนอก ผบ.หมู่กก.๓บก.ป.,ร่วมกันจับกุมตัวนายสวน สนธิรักษ์ อายุ 67 ปีที่อยู่ 265 หมู่ 1 ต.รอบเมือง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จ.24/2562 ลง 6 มิ.ย.62 ซึ่งกระทำผิดฐาน“ทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาลตามกำหนดโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องถือว่าผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หลบหนีจึงให้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหามาเพื่อพิจารณาคดีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๒๘”สอบสวนเบื้องต้น   ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี

พฤติการณ์ในการจับกุมกล่าวคือสืบเนื่องจากเมื่อปี 2552 นายสวนสนธิรักษ์ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีตำบลหนองพอกและได้พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2556 ถือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของตนคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตามมาตรา19 (5), (6) และ(9) แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรพ.ศ. 2542 กรณีเข้ารับตำแหน่งกรณีพ้นจากตำแหน่งและกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปีแต่ผู้ต้องหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความ

อันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งในส่วนทรัพย์สินของตนเองและคู่สมรสประกอบไปด้วยบัญชีเงินฝากธ.กรุงไทยจำกัด(มหาชน) ชื่อบัญชีนายสวนสนธิรักษ์, รถกระบะบรรทุกจำนวน2 คัน, โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างจำนวน2 หลังและมีพฤติการณ์มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินนั้นกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปีต่อมามีพฤติการณ์หลบหนีจึงให้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหามาเพื่อพิจารณาคดีตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.๒๕๖๐มาตรา๒๘”

บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี บทเรียนจำไปชั่วชีวิตกองปราบบุกจับอดีตรองนายกเทศมนตรี

 

พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่นผกก.3 บก.ป. และพ.ต.ท.วิวัฒน์จิตโสภากุลรองผกก.3 บก.ป. (รับผิดชอบงานสืบสวนปราบปราม) ได้สั่งการมอบหมายให้ว่าที่พ.ต.ต.กิตติภพทองเพชรสว.กก.3 บก.ป. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ได้ทำการสืบสวนติดตามจนทราบว่านายสวนฯผู้ต้องหาตามหมายจับได้หลบซ่อนตัวที่บ้านพักเลขที่๕หมู่ที่๒ต.รอบเมืองอ.หนองพอกจว.ร้อยเอ็ดจึงได้ร่วมกันเดินทางมาตรวจสอบเฝ้าสังเกตการณ์บ้านเป้าหมายหลังดังกล่าวพบนายสวนฯเดินอยู่บริเวณหน้าบ้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าแสดงตัวขอตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนปรากฏว่าเป็นบุคคลตรงตามหมายจับศาลฉบับดังกล่าวจริงเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายจับศาลให้นายสวนฯอ่านดูจนเป็นที่เข้าใจดีแล้วและรับว่าตนเองเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจริงและยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับฉบับดังกล่าวมาก่อนเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับศาลให้ทราบพร้อมทั้งได้แจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหารับทราบตามกฎหมายซึ่งนายสวนฯผู้ต้องหาทราบสิทธิ์

และข้อกล่าวหาดีแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาได้นำตัวส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป 

 

 

ภาพ/ข่า. นิศานาถ  สมัครไทย  ทีมข่าวเฉพาะกิจคมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ