ข่าว

(คลิป)บอร์ดป.ป.ท.ส่งคดีบิลลี่ไป ป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดป.ป.ท.ส่งสำนวนคดีบิลลี่ไปป.ป.ช.รวมคดีดีเอสไอ ยันไม่ล่าช้า ทำเสร็จตั้งแต่ปี 60 สอบสวนละเอียดเชิงลึกครบทุกมิติ มั่นใจใช้สนับสนุนทั้งคดี 157- คดีฆาตกรรม

 

10 กันยายน 2562 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการป.ป.ท.และพ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวก

 

ร่วมกันแถลงข่าวคดีเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งปัจจุบันพบหลักฐานการเสียชีวิต ว่า ในวันนี้กรรมการป.ป.ท.ได้ประชุมและมีมติให้ส่งสำนวนการไต่สวนกรณีนายชัยวัฒน์กับพวก กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ไม่เปรียบเทียบปรับและไม่นำตัวบิลลี่ ซึ่งกระทำความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานฯ พร้อมของกลางน้ำผึ้งป่าให้ตำรวจสภ.แก่งกระจานดำเนินคดี เนื่องจากมีสาเหตุโกรธแค้นกับนายบิลลี่มาก่อน

 

ซึ่งคดีดังกล่าวป.ป.ท.ได้ไต่สวนและรวบรวมพยานหลักฐานไว้อย่างละเอียดตั้งแต่ก่อนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะรับเป็นคดีพิเศษ แต่เนื่องจากผู้เสียหายในคดีได้ยื่นร้องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกอบกับผลการสอบสวนของดีเอสไอได้หลักฐานทางคดีลึกไปกว่าการหายตัว บอร์ดป.ป.ท.จึงมีมติให้ส่งสำนวนไปให้ป.ป.ช. เพื่อส่งต่อให้ดีเอสไอสอบสวนทั้งคดีฆาตกรรมและความผิดอาญาที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันทั้งหมด โดยป.ป.ท.จะเร่งส่งสำนวนไปยังป.ป.ช.ภายในวันนี้ เพื่อให้สำนวนคดีส่งถึงดีเอสไอเร็วที่สุด


ด้านพ.ต.ท.สิริพงษ์ กล่าวว่า การไต่สวนของป.ป.ท.ไม่ได้มีความล่าช้า มีการลงพื้นที่สอบพยานกว่า 30 ปาก รวมถึงการตรวจสอบพยานหลักฐานอื่นๆร่วมกับตำรวจภูธรภาค 7 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และดีเอสไอ โดยคณะอนุกรรมการฯสรุปสำนวนส่งให้บอร์ดป.ป.ท.พิจารณาตั้งแต่ปี 60 แต่บอร์ดสั่งไต่สวนเพิ่มเติม จนปี 61 ดีเอสไอรับคดีบิลลี่ไว้สอบสวน

 

ล่าสุดเมื่อบอร์ดป.ป.ท.มีมติให้ส่งสำนวนไปให้ป.ป.ช. เพื่อให้ทุกสำนวนถูกส่งไปรวมที่ดีเอสไอ จะทำให้ดีเอสไอมีอำนาจเต็มในการสอบสวนทั้งคดีความผิด 157 และคดีฆาตกรรม สำหรับหลักฐานที่ป.ป.ท.ตรวจสอบพบไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นรายละเอียดในสำนวนคดี บอกได้เพียงว่าเราทำงานละเอียดตามกรอบกฎหมายเป็นการแสวงหาหลักฐานและข้อเท็จจริงในเชิงลึก และสำนวนค่อนข้างสมบูรณ์สามารถนำไปใช้สนับสนุนการสอบสวนของดีเอสไอได้ครบทุกมิติทั้งประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง

 

พ.ต.ท.สิริพงษ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้ป.ป.ท.ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทั้งน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ และลูกอีก 5 คนที่เป็นฝ่ายสูญเสียนายบิลลี่ ขณะเดียวกันก็ให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งในคดีคู่ความทั้งสองฝ่ายได้ร้องขอความเป็นธรรม ขอให้สอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งป.ป.ท.ได้ดำเนินการให้ครบถ้วนทั้งสองฝ่าย หลังจากนี้เขื่อว่าดีเอสไอจะนำหลักฐานที่ป.ป.ท.ตรวจสอบพบไปใช้ประกอบในสำนวนคดี และสรุปสำนวนคดีภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้คือ ภายใน 2-3 เดือน


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ