ข่าว

(คลิป) แต่งตั้งนายพลสีกากี 317 ตำแหน่งฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแป๊ะ" เผยโผแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจเรียบร้อยดี แจงนายกฯไม่ได้แทรกแซง ระบุตำแหน่งสำคัญรายชื่อใกล้เคียงสื่อนำเสนอ

 

“จักรทิพย์” เผยโผแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจเรียบร้อยดี ทันกรอบเวลาแน่นอน แจงนายกฯไม่ได้แทรกแซง ระบุตำแหน่งสำคัญรายชื่อใกล้เคียงสื่อฯนำเสนอ “สุวัฒน์” เพื่อนซี้ผบ.ตร.ผงาดขึ้น รองผบ.ตร. ส่วน “ภัคพงษ์” คุมนครบาล

 

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็น ประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2562 โดยมีวาระสำคัญคือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับตำแหน่งผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และจเรตำรวจแห่งชาติ วาระประจำปี 2562 โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง

 

(คลิป) แต่งตั้งนายพลสีกากี 317 ตำแหน่งฉลุย

 

          พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การแต่งตั้งเรียบร้อยดี ทันกรอบเวลาแน่นอน ทั้งหมด 317 ตำแหน่ง มีตำแหน่งรอง ผบก.ขึ้น ขึ้น ผบก., ผบก.ย้ายระนาบ, ผบก.ขึ้น รอง ผบช.,รอง ผบช.ย้ายระนาบ, รอง ผบช.ขึ้น ผบช.,ผบช.ย้ายระนาบ,ผบช.ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร., การแต่งตั้งครั้งนี้พอๆกับปีที่แล้ว เรียบร้อยทุกตำแหน่งอาจมีปรับแก้ทางธุรการบ้างนิดหน่อย ที่มีการกำหนดสเปคหาที่มาที่ไปก่อนเข้า ก.ตร. เพราะ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายมาแล้ว เอาคนที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มีวินัย นายกฯไม่ได้มีการแทรกแซง

 

(คลิป) แต่งตั้งนายพลสีกากี 317 ตำแหน่งฉลุย

 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงสเปคของตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) มีการกำหนดสเปคอย่างไร พล.ต.อ.จักรทิพย์ เผยว่า จริงๆแล้วคนที่จะมาเป็น ผบช.น.ต้องอยู่ในนครบาล ถึงจะรู้งานทั้งหมด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ตนเองเป็นผู้คัดเลือกผู้เหมาะสมตามที่ทุกกองบัญชาการ (บช.)ส่งรายชื่อผู้ที่เหมาะสมมาที่ตน แล้วตนได้เชิญผู้บัญชาการทุกกองบัญชาการมาประชุมหารือเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอทราบข้อมูลแต่ละพื้นที่ท้องที่แต่ละคนเป็นอย่างไร ส่วนตำแหน่ง ผบช.น.รู้ตัวแล้วแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ถ้าไม่ทราบก็เป็นการโกหก

 

(คลิป) แต่งตั้งนายพลสีกากี 317 ตำแหน่งฉลุย

 

          พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน แต่รายชื่อทั้งหมดใกล้เคียงกับที่สื่อเสนอ ถือว่าสื่อมีข้อมูล ผู้ช่วย ผบ.ตร.สามารถขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร.ได้ทุกคน ส่วนกรณี พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ทำหนังสือขอความเป็นธรรมต้องเข้าสู่กระบวนการยังไม่จบ เมื่อถามต่อว่าถึงพอใจผลการแต่งตั้งครั้งนี้หรือไม่ ผบ.ตร.ตอบว่า อย่างน้อยการแต่งตั้งครั้งนี้เป็นไปตามกรอบเวลา ภาพรวมอาจมีการปรับเล็กปรับน้อยตามที่ รอง ผบ.ตร.ทุกคนให้ข้อสังเขปก็รับไว้ไปปรับตามนั้น สบายใจแล้ว จริงๆบัญชีเสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

 

(คลิป) แต่งตั้งนายพลสีกากี 317 ตำแหน่งฉลุย

 

          ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วันนี้มีการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งทุกระดับตั้งแต่ ผบก.-รอง ผบ.ตร.มีจำนวน 172 ตำแหน่ง แต่เมื่อรวมการแต่งตั้งทุกตำแหน่งรวม 317 ตำแหน่ง การแต่งตั้งวันนี้เป็นเพียงขั้นตอนกลางน้ำยังไม่สิ้นสุด เพราะกระบวนการสิ้นสุดการแต่งตั้ง ผบก.ขึ้นไป ต้องนำความกราบบังคมทูลโปรดเกล้าก่อน ดังนั้นรายชื่อยังเป็นความลับอยู่ มีรอง ผบ.ตร.หมุนเวียน 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นรอง ผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง แสดงว่า 3 ตำแหน่งมีการหมุนเวียนจากจเรตำรวจแห่งชาติออกมา ผบช.ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ผบช.หมุนเวียน 5 ตำแหน่ง รอง ผบช.ขึ้นเป็น ผบช.19 ตำแหน่ง 1 ตำแหน่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการแพทย์ ส่วนรอง ผบช.หมุนเวียน มี 41 ตำแหน่ง ผบก.ขึ้นรอง ผบช.มี 52 ตำแหน่ง ใน 52 คนนั้นเป็นตำแหน่งเชี่ยวชาญเฉพาะ หมอ พฐ.3 ตำแหน่ง

 

          ผบก.หมุนเวียน 87 ตำแหน่ง ส่วนรอง ผบก.เลื่อนขึ้นเป็น ผบก.มี 103 ตำแหน่ง มีตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ 13 ตำแหน่ง รวมทั้งหมด 317 ตำแหน่ง การแต่งตั้งเป็นไปตามกฎ ก.ตร.ทั้งปี 61 และ 62 ยึดหลักเกณฑ์ 33 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นการไปตามเกณฑ์ความรู้ความสามารถ บัญชีเป็นไปตามกองบัญชาการเสนอและ ผบ.ตร.เสนอต่อ ก.ตร. ที่ประชุมได้มีการพิจารณาที่มีคุณสมบัติทุกคน นายกฯยังไม่สอบถามถึงคุณสมบัติของแต่ละตำแหน่ง เพราะบางตำแหน่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะพิเศษ การแต่งตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการแต่งตั้งได้ทันเวลา กลุ่ม ผบก.ต้องเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 31 ส.ค.เสนอโปรดเกล้าต่อไป

 

(คลิป) แต่งตั้งนายพลสีกากี 317 ตำแหน่งฉลุย

 

          อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า ระดับรองผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง ที่ได้รับการแต่งตั้งคือ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จตช. โยกเป็นรองผบ.ตร. พล.ต.ท.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร รองจตช. เลื่อนขึ้นเป็น จตช. พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วยผบ.ตร. ขึ้นเป็น รองผบ.ตร. พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผบ.ตร. ขึ้นเป็นรองผบ.ตร.

 

          ระดับผู้ช่วยผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ที่ได้รับการแต่งตั้ง คือ 1.พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผบช.กมค. นรต.รุ่น 37 เลื่อนเป็น รองจตช.(สบ9) 2.พล.ต.ท.วิรุฬห์ เอี่ยมไพจิตร์ จตร. (หน.จต.) นรต.รุ่น 35 อาวุโสอันดับ 1 3.พล.ต.ท.สุรชัย ควรเตชะคุปต์ 4.พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ จตร. น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ 5. พล.ต.ท.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผบช.สงป. และ 6.พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช.สยศ. นรต.รุ่น 39 ทำงาน “จิตอาสา”

 

          ระดับผบช.-ผบก. พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รองผบช.น. ขึ้น ผบช.น. ,พล.ต.ต.เชษฐา โกมลวรรธนะ รองผบช.ภ.2 ขึ้นผบช.ภ.1, พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม จเรตำรวจ สบ.8 โยกเป็น ผบช.ภ.2 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 อยู่ที่เดิม ,พล.ต.ต.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ รองผบช.ภ.4 ขึ้นเป็น ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข รองผบช.ภ.5 ขึ้นเป็น ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รองผบช.ก. เลื่อนเป็น ผบช.ภ.6

 

          พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 อยู่ที่เดิม พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผบช.ก. เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.สทส.พล.ต.ต.จิรวัฒน์ ทิพยจันทร์ รองผบช.ภ.6 ขึ้นเป็น ผบช.ภ.8  พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 อยู่ที่เดิม

 

          พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 โยกเป็นผบช.ทท.พล.ต.ต.ภานุรัตน์ หลักบุญ รองผบช.น. เลื่อนขึ้นเป็น จตร.พล.ต.ต.วิเชียร ตันตะวิริยะ รองผบช.สทส. เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.สุรพล แก้วขาว รองผบช.ภ.3 เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.สกบ. พล.ต.ต.อาชวันต์ โชติกสเถียร รองผบช.ปส. เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.รร.นรต. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. เลื่อนขึ้นเป็นรองผบช.น. พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รองผบช.ส. เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.(ทำหน้าที่ประสานงาน สมช.) พล.ต.ต.ชยุต มารยาท ผบก.ประจำ สพฐ. โยกเป็น ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พล.ต.ต.ไพบูลย์ เจียมนุกุลกิจ นายแพทย์ (สบ 6) ขึ้นเป็นรองแพทย์ใหญ่ รพ.ตร. พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.ทท.3 เลื่อนขึ้นเป็น รองผบช.ทท.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ